Đệm Xanh - Hệ thống chăn ga gối đệm hàng đầu tại Hà Nội

 

Thực chất thì chất liệu vải Polyester chính là một loại sợi tổng hợp, mang trong mình những đặc điểm như chống nhăn, bụi bẩn, đặc biệt lại có tính thẩm mỹ cao.

Hiện nay đây là chất liệu được sử dụng nhiều và phổ biến nhất trong ngành công nghiệp may mặc, sản xuất chăn ga gối đệm, nội thất. Nhưng vẫn có khá nhiều người dùng chưa nắm rõ thông tin về loại vải Polyester là gì cũng như cách sử dụng và bảo quản loại chất liệu này thế nào để tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ hơn về chất liệu vải này.

Vải Polyester có màu sắc nổi bật

Chất liệu Polyester là gì?


Polyester hay còn được gọi tắt là Poly là một loại sợi tổng hợp, có lịch sử lâu đời, vào khoảng năm 1951. Chất liệu này có nguồn gốc chính từ than đá, không khí và dầu mỏ. Để tạo ra được loại vải Polyester thì các nhà khoa học đã tiến hành các phản ứng hóa học giữa rượu và acid. Từ đó mang lại sự kết hợp ngẫu nhiên giữa nhiều phân tử với nhau để cho ra một phân tử lớn hơn, nhưng vẫn có được cấu trúc tương đồng.

Polyester được chia ra làm 4 loại sợi cơ bản bao gồm sợi xơ, sợi thô, sợi filament và sợi fiberfill. Với cấu tạo đặc biệt, vải Polyester sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như chống nhăn, kháng bụi bẩn và nấm mốc rất cao. Vì vậy, chúng được ứng dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp thời trang, sản xuất chăn ga gối đệm, quần áo thể thao. Hầu hết những đồ may mặc quen thuộc mà chúng ta sử dụng hàng ngày đều có sự góp mặt của chất liệu này, cho thấy tính phổ biến của nó trong cuộc sống hàng ngày là rất lớn.

Lịch sử ra đời, và quá trình tạo ra Polyester


Được ứng dụng vào sản xuất đệm bông ép

Lịch sử

Năm 1930 Polyester được phát hiện lần đầu trong phòng thí nghiệm, sau đó nó đã được các nhà khoa học Anh chú ý tới vào khoảng thời gian từ 1939 – 1941 và đã được nghiên cứu kỹ càng rồi đi tới sự phát triển rộng rãi của chất liệu này.

Cho đến thời điểm này thì vải Polyester có 2 dạng chính là Polyethylene Terephthalate (PET) và poly-1, 4-cyclohexylene-dimethylene terephthalate (PCDT). Trong đó thì PET phổ biến hơn nhờ có tính ứng dụng cao và bền hơn, ngoài ra sợi PET còn có thể sử dụng độc lập hoặc trộn với nhiều loại vải khác để phát huy tính chống bụi bẩn và chống nhăn vô cùng hiệu quả.

Quy trình

Để mang lại chất liệu vải Polyester để ứng dụng trong nhiều ngành sản xuất, nó cũng đã được trải qua những quá trình được theo dõi nghiêm ngặt, bao gồm 5 công đoạn cơ bản đó là: trùng hợp, làm khô, kéo sợi. kéo căng và cuốn sợi, cụ thể từng bước là:

Trùng hợp: Cho 2 chất dimethyl terephthalate phản ứng với ethylene glycol cùng với các chất xúc tác ở mức nhiệt 150 – 210 độ C. Kết quả của phản ứng này là monomer, tiếp tục kết hợp với axit terephthalic và tăng mức nhiệt lên 280 độ C để tạo thành polyester. Sau đó Polyester nóng chảy ra và sẽ được ép thành 1 dải dài.

Làm khô: Các dải dài polyester sẽ được làm lạnh đến khi cứng và được cắt thành những hạt vô cùng nhỏ. Như vậy để dễ dàng bảo quản và đảm bảo độ bền trong suốt một thời gian dài.

Sợi vải Polyester

Kéo sợi: Các sợi polyester nhỏ sau đó sẽ được đun chảy với mức nhiệt độ từ 260 – 270 độ C, tạo thành một dung dịch đặc sệt và đựng trong một thùng kim loại hay còn gọi là ổ phun sợi đùn ép dung dịch qua những lỗ nhỏ có nhiều hình dạng khác nhau dạng tròn, đa giác, ngũ giác.

Tùy theo kích thước của sợi vải mà mật độ ổ phun sẽ khác nhau. Các sợi sau khi phun ra bắt đầu xoắn vào nhau tạo thành những sợi đơn. Trong quá trình kéo sợi, các nhà sản xuất có thể bổ sung thêm nhiều chất hóa học khác để vải có thêm khả năng chống tích điện, chống cháy và việc nhuộm màu sắc được dễ dàng hơn.

Kéo căng: Sợi polyester sau khi được kéo sợi rất mềm, nên có thể kéo dài ra gấp trăm lần chiều dài ban đầu. Sau khi kéo căng, sợi polyester có sự thay đổi về đường kính, độ dài và cả độ dày. Đây là bước các nhà sản xuất liên kết các sợi đơn với nhau, tạo ra độ mềm và cứng của vải theo ý muốn.

Cuốn sợi: Đây là bước cuối cùng trong quá trình tạo ra sợi polyester, sau khi kéo căng polyester được cuốn vào ống sợi lớn rồi dệt thành những thước vải hoàn chỉnh.

Chất liệu vải Polyester có tốt không?


Khi lựa chọn và sử dụng quần áo hay chăn ga gối đệm chất liệu Polyester thì hầu hết đều sẽ có nỗi băn khoăn chung là vải Polyester có tốt không? Để trả lời cho vấn đề này thì trước hết cần nắm được những ưu, nhược điểm của chất liệu này.

Ưu điểm của vải Polyester

Khả năng chống nhăn

Một đặc tính nổi bật đầu tiên cần phải nhắc tới của chất liệu vải Polyester đó chính là khả năng chống nhăn cực tốt. Cụ thể là trong suốt quá trình sử dụng chúng bạn sẽ thoải mái trong việc giặt giũ mà không hề lo lắng về tình trạng bị nhăn nhúm hay kéo dãn ra. Đây chính là một yếu tố quan trọng để sản xuất quần áo hay các bộ chăn ga gối đệm với độ bền cao vượt trội, dù sau khi trải qua một thời gian dài sử dụng thì các sản phẩm này vẫn đảm bảo được chất lượng như ban đầu.

Dễ dàng vệ sinh, làm sạch

Các chất bẩn sẽ phải rất khó khăn mới có thể xâm nhập vào vải Polyester, từ đó người dùng có thể dễ dàng vệ sinh chúng mà không phải tốn quá nhiều công sức. Có được điều này là bởi vì bề mặt của vải sáng bóng, mượt mà khiến cho các bụi bẩn không thể bám vào sợi vải trong suốt quá trình sử dụng.

Đặc biệt chất liệu này được coi là sản phẩm dành cho cuộc sống hiện đại bởi vì có thể giặt một cách dễ dàng. Bạn hoàn toàn có thể giặt bằng tay hoặc bằng máy đều được mà không sợ làm ảnh hưởng tới độ bền của sợi vải polyester.

Khả năng nhuộm màu nổi bật

Vì được sản xuất chủ yếu dành cho ngành may mặc và thời trang, do đó công đoạn nhuộm màu vải trở nên vô cùng quan trọng vì nó quyết định tính thẩm mĩ của sản phẩm. Vải Polyester có thể nhuộm màu một cách dễ dàng, màu sắc lên đậm và rõ nét, màu chuẩn màu mang lại chất lượng tối ưu cho sản phẩm. Ngoài ra, Polyester còn có khả năng giữ màu cực tốt nên trong suốt quá trình giặt, bạn sẽ không phải lo lắng về việc vải bị phai màu và ngấm vào các loại sản phẩm khác.

Khả năng chống nước tốt

Những vật dụng cần tới khả năng chống nước cao thường được sản xuất từ Polyester, đó là túi ngủ, áo khoác, lều bạt,… vì đặc tính của loại vải này là hút ẩm khá kém.

Độ bền cao

Vải Polyester có độ bền rất cao, nó có thể chịu nhiệt được hầu hết các loại hoá chất khác nhau. Tác dụng co giãn cực tốt cùng với tính năng chống nhăm nấm mốc và chống bào mòn.

Giá thành phù hợp

Vải polyester được tổng hợp từ các nguyên liệu có mức giá thấp và quy trình sản xuất không quá phức tạp. Vì vậy, các sản phẩm được sản xuất bằng chất liệu này có giá cả rất phải chăng, phù hợp với nhiều phân khúc người tiêu dùng.

Bên cạnh những tính năng nổi bật trên thì vải Polyester còn có nhiều ưu điểm khác như: khả năng chống nước, chống cháy vượt trội giúp đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho mọi người trong suốt quá trình sử dụng. Các loại nấm mốc, tác nhân gây hại trong môi trường sống cũng không có khả năng gây hại được cho chất liệu vải này vì khả năng kháng bụi bẩn và nấm mốc hoàn hảo. Thêm nữa, khả năng cách nhiệt của Polyester cũng rất cao, cho nên nếu dùng một bộ chăn ga gối chất liệu này trong mùa đông sẽ đảm bảo được độ ấm áp hiệu quả.

Nhược điểm của vải Polyester

Tuy nhiên vẫn tồn tại nhược điểm đó là khá nóng do khả năng thấm hút mồ hôi kém và có độ dày cao, trọng lượng lại lớn. Để khắc phục nhược điểm này, các sản phẩm được chế tạo từ Polyester thường được pha trộn với các chất liệu khác giúp giảm trọng lượng, tăng khả năng thấm hút để thay thế cho chất vải sợi truyền thống.

Vải Polyester trong chăn ga gối

Ứng dụng của vải Polyester


Công nghiệp may mặc

Ứng dụng cơ bản nhất của nó đó là được dùng để sản xuất các sản phẩm quần áo, may mặc bởi vì khả năng bền đẹp và luôn giữ nguyên được phom dáng như ban đầu. Cho nên những loại trang phục được may từ chất liệu này thường rất sắc sảo, khả năng chống nhăn nhúm, dễ giặt.

Chăn ga gối đệm

Ngoài ra chất liệu này còn được ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất chăn ga gối đệm của một số các thương hiệu sản xuất chăn ga gối đệm như Sông Hồng, Hanvico, Everon, Everhome... Những chiếc đệm bông ép được làm từ chất liệu Polyester là đều có độ cứng và độ đàn hồi vô cùng tối ưu giúp đệm có độ phẳng hoàn hảo, nâng đỡ cột sống tối đa trong suốt thời gian ngủ, đồng thời nó cũng mang tới sự thông thoáng cho đệm.

Với nguyên liệu bông polyester nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc cùng với thết kế dạng gấp tiện lợi, khả năng thoáng mát vượt trội và giá thành hợp lý nhất trong các dòng đệm, đệm bông ép trở thành lựa chọn hàng đầu của các gia đình.

Ngoài ra khi sử dụng đệm bông ép làm từ chất liệu này, người dùng cũng sẽ cảm nhận được sự thoải mái, chắc chắn và vững chãi tuyệt đối khi nằm.Vì thế mà người sử dụng sẽ có một giấc ngủ ngon trọn vẹn hơn, từ đó giúp cho tinh thần được thư giãn thoải mái, bên cạnh đó nó còn được dùng làm các vật liệu cách điện, khăn lau chống nước, các loại rèm cửa hoặc dùng để sản xuất các loại dây thừng trong lĩnh vực công nghiệp.

Không chỉ được ứng dụng trong ngành may mặc, sản xuất chăn ga gối đệm mà chất liệu vải Polyester cũng được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực nội thất. Với nhiều sản phẩm nội thất như ghế sofa, rèm cửa.

Cách vệ sinh và bảo quản chất liệu vải Polyester


Không giống như nhiều chất liệu phức tạp khác, việc sử dụng và bảo quản Polyester tương đối đơn giản và hiệu quả. Các sản phẩm làm từ Polyester đều có thể giặt bằng máy hoặc sấy khô. Trong quá trình giặt có thể dùng chất làm mềm vải. Để đảm bảo độ bền tối đa nên sử dụng nền nhiệt độ thấp mới có thể có được độ bền tối đa của sản phẩm.

Với khả năng chống nhăn tuyệt vời nên chất liệu này không cần phải là hay ủi nhiều. Bên cạnh việc giặt bằng tay thì có thể được giặt máy hoặc giặt khô, giúp tiết kiệm thời gian và công sức hiệu quả cho các chị em nội trợ.

Thông tin trên đây là đặc điểm về chất liệu vải Polyester để người dùng có thể tham khảo và chọn lựa cho bản thân và gia đình những vật dụng chất lượng tốt nhất.

Nguồn: https://demxanh.com/vai-polyester.html


 

 Trả lời nhanh
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

demxanhcom
Họ tên: Đệm Xanh
Sinh nhật: : 1 Tháng 1 - 1992
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30



(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
Blog chưa có danh mục nào.

Tìm kiếm:
     

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com