hông qua những ứng dụng trên điện thoại như GrabBike, Uber Moto..., chỉ cần có xe máy, một chiếc smartphone có tích hợp 3G, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng biến thành một xế ôm kỹ thuật kiếm được bạc triệu mỗi tháng

Nghe "quảng cáo" là vậy nhưng có đi sâu tìm hiểu mới thấy, xét cho cộng những thứ đó chỉ là bề nổi. Với những lái xe thời khoa học, đặc thù là sinh viên, cử nhân… ở việc làm tay trái này giúp họ đúc rút ra những kỹ năng "lạ" để... Xem khách.
đồng tiền mặn đắng
Một thời gian lao động của Nguyễn Văn Dũng (26 tuổi, trú tại Nam Từ Liêm) thường khởi đầu từ 7h sáng và kết thúc vào khi nửa đêm. Địa bàn hoạt động của Dũng thường là vùng Bệnh viện Bạch Mai hoặc bến xe Giáp Bát. Nghe đề cập, Dũng tốt nghiệp một trường đại học có tiếng tại Hà Nội, thế nhưng suốt hơn 2 tương lai khi ra trường cậu vẫn chưa xin được việc làm đúng với chuyên ngành.
user posted image
Để "lấy ngắn nuôi dài", Dũng đăng ký và vươn lên là lái xe GrabBike. &Quot;Công vấn đề dù hơi nặng nhọc nhưng thu nhập từ chạy xe cũng ổn định. Trừ chi phí xăng xe, điện thoại và tiền phí, một ngày siêng năng cũng có thể kiếm được 200 - 300 nghìn đồng" - Dũng cho biết. Dũng chỉ là một trong số hàng trăm lái xe GrabBike đang vận động trên địa bàn Hà Nội hiện nay.
Theo lời Dũng, điều kiện để "nhập khẩu", vươn lên là một tài xế của GrabBike hay Uber Moto tương đối đơn sơ. Chỉ cần có xe máy và một chiếc smartphone cộng một số loại hồ sơ cần thiết để làm hồ sơ như giấy đăng ký xe, bằng lái, sơ yếu lý lịch, sổ hộ khẩu... Sau lúc hoàn thiện thủ tục, người đăng ký sẽ được công ty hỗ trợ mũ bảo hiểm, áo mưa, khẩu trang.
đề cập đến chuyện nghề, đôi thị giác Dũng thoáng buồn, cậu san sớt, mặc dầu nghề mang lại nguồn thu nhập ổn định trước thị giác nhưng những lái xe GrabBike thường phải đối mặt với nhiều rủi ro. Vấn đề khó khăn nhất hiện tại chính là sự xung đột với xe ôm cổ kính. &Quot;Mình còn nhớ, thời điểm chạy GrabBike được hơn 3 tháng khu bến xe Giáp Bát thì bị dằn mặt. Khi đó mình đứng khoảng 5 phút thì có hai người tiến tới chửi bới, dọa đánh. Lý do cốt tử là vì họ nghĩ chúng mình đang giành giật khách, cố tình đẩy cước xe xuống thấp để "cướp" đi miếng ăn của họ. Từ đó mình rút kinh nghiệm không bao giờ tìm khách ở khu vực bến xe để tránh sự va chạm" – Dũng thiệt thà nói.
Cũng giống như Dũng, bạn Ngô Văn T. Sinh viên Khoa khoa học thông tin (Trường Đại học Quốc gia) cũng tham dự chạy GrabBike để kiếm tiền phụ giúp u thầy. T quyết định chạy xe ôm vì thời kì không gò bó, có thể dễ dàng sắp xếp lịch học. Theo lời T., việc chạy xe dù tương đối chủ động việc làm nhưng do thường xuyên ngoài đường, hít nhiều khí bụi nên khiến T. Gặp nhiều ảnh hưởng sức khỏe. T. Đề cập, dù mang tai mang tiếng là "xe ôm công nghệ" nhưng đặc biệt vẫn là chạy trên đường nên cũng không khác xe ôm cổ điển là bao. Có lần T. &Quot;Nổ cuốc", người dùng đặt ở vùng Hoàn Kiếm. Đi được nửa đường thì xe trục trẹo, hơn nữa cậu phải đi nói quanh để tìm địa chỉ. Vậy là, tiền cuốc xe cũng không đủ bù cho tiền xăng và tiền sửa xe. Cuốc xe ấy T. Mất gần một giờ đồng hồ nhưng mà bị khách cho "sao thấp" (đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng trên hệ thống – PV) và chỉ được 16.000 đồng. Xem các đồng tiền lẻ mà lòng T. Không khỏi ngậm ngùi. &Quot;Thật sự kiếm được đồng bạc không dễ dàng chút nào. Nhưng biết sao được, cũng đành phải cố thôi anh ạ" – T than thở.
user posted image
Bị đối tượng nghiện ngập trấn lột
Theo tìm hiểu riêng của người viết, hầu hết lái xe GrabBikie không hề là xe ôm giỏi, do vậy chẳng hề ai cũng có kinh nghiệm xử lý tình huống với người dùng. Trằn Văn Q., cựu sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội - một lái xe GrabBike có kinh nghiệm 2 năm chạy xe cười buồn mỗi khi kể đến các bài học xương máu để có "kỹ năng" xử lý cảnh huống như hiện tại.
Theo lời Q., chạy GrabBike không dị biệt nhiều so với chạy xe ôm cổ kính. &Quot;Bài học" đầu tiên mà Q. Rút ra được từ nghề là "nhìn khách". Nói cách khác, cũng như xe ôm cổ kính, xế GrabBike phải tự nhận diện khách nào có thể đi được, khách nào không. Để có được kinh nghiệm, không dưới 2 lần Q. Đã bị đối tượng khách nghiện ngập trấn lột. &Quot;Nếu xem qua mà thấy khách bộ dạng hung dữ hoặc dặt dẹo thì nên từ khước vì nhiều khả năng là dân giang hồ hoặc nghiện hút, đặc thù vào ban đêm. Nếu chở phải con nghiện thì đừng choáng choàng hay sợ hãi, nên tỏ thái độ giang hồ với chúng, bởi nếu không, người thiệt chính là mình" – Q chia sẻ.