Bài 3 - Tìm được hài cốt nhờ "gọi hồn"
Sau mấy phút dán mắt
vào tấm hình cô Khang, chị Hằng bỗng hớn hở: “Cháu chào cô ạ. Cháu là Phan Thị
Bích Hằng. Bác Phương nhờ cháu mời cô về để hỏi hài cốt của cô hiện nay ở
đâu?”. Rồi chị Hằng quay sang phía GS Phương hạ giọng: “Có một người đàn ông về
đây cùng với cô Khang. Chú ấy nói tên là Sơn”. GS Phương rùng mình xúc động.Cuộc
tìm mộ bằng sự hướng dẫn của nhà ngoại
cảm Nguyễn Văn Nhã coi như thất bại. Mặc dù thất vọng lắm, song GS Trần
Phương vẫn thử lần cuối với nhà ngoại cảm nổi tiếng nhất, mà nhiều người ở Hà Nội
biết đến, đó là Phan Thị Bích Hằng.
Mọi người đồn đại
rằng, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng có khả năng “gọi hồn”, song GS Phương vẫn
không tin trên đời lại có linh hồn. Việc gặp chị Hằng ngoài tìm kiếm thông tin
về ngôi mộ cũng là kiểm nghiệm xem có linh hồn thật hay không. Buổi tiếp xúc với
nhà ngoại cảm hôm đó chỉ có GS và hai chị em gái của ông. GS dặn trước hai người
không được nói gì kẻo để lộ thông tin cho “thầy bói nói dựa”.Khác với anh Nhã,
chị Hằng yêu cầu GS đặt lên bàn một chiếc cốc, một vốc gạo để cắm hương, một ngọn
nến và một bức ảnh của cô Khang. Khi đó chị Hằng nói rằng: “Bác không thờ trong
căn phòng này bao giờ nên có thể cô Khang khó về”. Nghe chị Hằng nói vậy, GS
Phương giật mình. Chẳng những ông không thờ bao giờ mà từ 10 năm nay ông không ở
ngôi nhà này, mà giao cho con ở.
Sau đó, theo lời kể
của GS Phương, “linh hồn” cô Khang đã về theo tiếng gọi của chị Hằng. Chuyện
này được ông chép lại rất tỉ mỉ:Sau mấy phút dán mắt vào tấm hình cô Khang, chị
Hằng bỗng hớn hở: “Cháu chào cô ạ. Cháu là Phan Thị Bích Hằng. Bác Phương nhờ
cháu mời cô về để hỏi hài cốt của cô hiện nay ở đâu?”. Rồi chị Hằng quay sang
phía GS Phương hạ giọng: “Có một người đàn ông về đây cùng với cô Khang. Chú ấy
nói tên là Sơn”. GS Phương rùng mình xúc động. Người tên Sơn chính là người
anh, người đồng chí, người bạn thân thiết nhất của ông đã hy sinh.Qua “phiên dịch”
của chị Hằng, “linh hồn” cô Khang nói: “Anh không có duyên rồi. Anh đi tìm em,
đối mặt với em rồi mà không đến được với em. Từ hôm anh đến, mấy chị em trong Đội
Hoàng Ngân của em cứ bảo sao lâu không thấy anh Phương trở lại. Chỗ em nằm chỉ
cách chỗ anh đào ba bước chân về phía bờ ao”.GS Phương hỏi: “Vậy em nằm trên vườn
hay dưới ao?”. “Đến bờ ao cũng còn 3 bước chân nữa. Phía trên em chừng 2m là chị
Nguyễn Thị Bê, đội viên Đội Nữ du kích Hoàng Ngân, quê ở ngay làng La Tiến.
Cách chỗ em nằm cũng chừng 2m về phía đông là một người đàn ông bị bắt từ Hải
Dương về, em không biết tên, ba cái mộ dường như nằm trên một đường thẳng. Hai
người kia bị giết cùng một ngày với em.Chúng cột tay ba người lại với nhau rồi
vứt xuống sông lúc nửa đêm. Dân phòng ta có đi tìm nhưng không thấy. Mãi mấy
ngày sau xác mới nổi lên. Dân vớt được mới đem về đây chôn. Xa hơn còn 7 người
nữa cơ. Mấy người nổi lên trước thì dân còn cho được manh chiếu, còn nổi lên
sau thì đến manh chiếu cũng không có nói gì đến quan tài”.
Sau đó, “cô Khang”
còn chỉ dẫn tỉ mỉ chỗ cô nằm, với các đặc điểm về cây cỏ xung quanh mà GS
Phương nhận ra ngay. GS Phương hỏi tiếp: “Em có biết chỗ em nằm thuộc đất của
ai không?”. “Cô Khang” bảo không biết đang nằm trên đất của ai.Chị Hằng nhìn
vào khoảng không hỏi: “Hài cốt của cô còn nguyên vẹn không?”, thì “cô Khang”
nói với GS Phương: “Chúng đánh em gãy xương sườn, gãy xương cánh tay và xương
đòn tay bên phải, gãy hai chiếc răng hàm trên bên phải, dập gò má bên trái.
Xương cốt hiện nay vẫn còn nhưng đã mủn, vì chôn có quan tài đâu”.
GS Phương hỏi với
ý tứ điều tra: “Răng em màu gì?”. “Bây giờ màu đen”. Ông vội cãi: “Nhưng trước
đây răng em trắng cơ mà?”. “Cô Khang” nói tiếp: “Em chưa nói hết. Răng em đen xỉn
do bùn đất ngâm vào chứ không phải đen hạt na. Ngày xưa, các anh ấy hay trêu em
là có hàm răng đẹp nhất, tươi tắn nhất đội du kích. Nếu anh có đào nhầm sang mộ
khác thì anh vẫn có thể nhận ra ngay, vì hàm răng của em không thể lẫn được.Cả
khuôn mặt em cũng vậy. Tuy gò má bên trái có bị dập, nhưng cả khuôn mặt thì vẫn
còn. Anh có thể dễ dàng nhận ra em. Nhưng khi đào anh phải cẩn thận, vì chỉ cần
xúc một xẻng đất là nó vỡ ra ngay”.Nghe “cô Khang” nói vậy, GS Phương xúc động
trào dâng. Mặc dù chỉ được nhắc đến một cách kín đáo, nhưng ông nhận ra ngay những
đặc điểm của người em gái. Người con gái đã lìa đời 50 năm mà vẫn không quên niềm
tự hào về nhan sắc của mình, được các chàng trai ngưỡng mộ. Nghĩ vậy, lòng ông
chợt xót xa.“Cô Khang” còn dặn tiếp: “Khi đào, anh chú ý cổ tay em vẫn còn cái
vòng bằng sắt. Thực ra đó là cái còng sắt chúng xích tay em vào tay người đàn
ông bị bắt ở Hải Dương”. GS Phương hỏi: “Nếu tìm được hài cốt của em thì đưa em
về quê mình, cạnh mộ bố mẹ hay là đưa em về nghĩa trang liệt sĩ của huyện, nơi
anh Sơn đang nằm?”.
“Cô Khang” nói: “Mẹ
bảo em rằng: Con là phận gái thì về với bố mẹ để sau này cháu chắt còn viếng
thăm, hương khói cho con. Nhưng anh Sơn thì bảo: Em đã đi theo Đội du kích Hoàng
Ngân em cứ về nghĩa trang liệt sĩ. Tổ quốc ghi công mình đời đời người ta thắp
hương cho mình chứ đâu chỉ có con cháu trong gia đình”. Sau một hồi GS Phương
trò chuyện cùng em gái, thì “anh Sơn” lên tiếng “trò chuyện” với ông. GS Phương
xúc động quá, không kìm được lòng, thốt lên như muốn khóc: “Trời ơi, anh
Sơn!”.Người tên Sơn hơn GS Phương 4 tuổi, từng là Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy
Hưng Yên, Sơn Tây, Hà Đông, được điều vào bộ đội khi thành lập Đại đoàn 320 làm
Trưởng ban Tuyên giáo của Đại đoàn. Anh hy sinh trong chiến dịch Hà Nam Ninh,
vào tháng 6/1951.
Để kiểm nghiệm tiếp
tính xác thực của “linh hồn”, GS Phương đưa cho chị Hằng bức ảnh đã thủ sẵn
trong túi định bụng sẽ hỏi “linh hồn” về người này, nếu “linh hồn” không nhận
ra thì hẳn là chuyện tào lao, những câu giao tiếp như với "linh hồn"
chỉ là do Hằng bịa ra cho sinh động.Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng xem ảnh và
bảo đúng là bác Sơn, nhưng trông già hơn trong ảnh. Thực tế, bức ảnh chụp năm
1948 trong tư thế rất bảnh trai, khi GS Phương đang công tác ở Sơn Tây.“Anh
Sơn” nói: “Chú tìm em Khang mà không nói với anh một câu. Lần sau báo trước cho
anh, anh sẽ dẫn đường chú đến tận nơi. Ai khoanh cho chú chỗ ấy là họ hiểu biết
đấy. Cũng may là khúc sông ấy hơi cong lại, xác em mình dạt vào, nếu không đã
trôi tuột đi rồi”. GS Phương hỏi: “Anh bảo sẽ dẫn đường cho em, nhưng làm cách
nào em nhận ra được?”.“Anh Sơn” nói tiếp: “Anh không thể nắm tay chú nhưng anh
sẽ tìm một con vật nào đấy, con ong, con bướm chẳng hạn, rồi sai khiến nó để nó
dẫn đường cho chú. Chú cứ đi theo nó đến chỗ nó đậu”.
GS
Phương còn hỏi ngày giỗ cô Khang là ngày nào thì “cô Khang” trả lời: “Đối với
anh Phương thì ngày nào mà giỗ chả được. Em bị chúng nó bắt có được bóc lịch
đâu mà biết ngày. Chỉ nhớ một hôm vào khoảng 18 hay 19 gì đó thằng quan tư bảo:
“Bọn mày cứng đầu đến ngày 24 mà không khai thì bắn bỏ”. Anh cứ lấy ngày ấy là
được, còn ngày âm lịch thì em không biết là ngày nào”. Sau này so ra thì mới
biết ngày 24/5/1950 là ngày 10/5 âm lịch.
Sau khi trao đổi vài
thông tin quanh chuyện tìm mộ thì “linh hồn” cô Khang và anh Sơn biến mất. Khi
đó, cuộn băng ghi âm 90 phút cũng vừa hết. GS Phương đã nghe đi nghe lại cả
trăm lần cuốn băng này và ông không thể nào bác bỏ những sự thật hiển nhiên của
cái gì đó gọi là “linh hồn”. Vậy nên, ông tiếp tục tiến hành cuộc tìm mộ người
em gái lần thứ hai.
GS Phương cùng anh em
trong nhà tiếp tục xuống địa điểm đào bới lần trước. Nhà ngoại cảm Phan Thị
Bích Hằng cùng đi để chỉ địa điểm cho chính xác. Chị Hằng đến gần gốc nhãn,
ngắm nghía một lát rồi cắm hương xuống đất. Lấy bó hương làm tâm, chị vạch một
ô hình chữ nhật để đào.
Trong khi thợ đào đất
chuẩn bị làm việc, nhà ngoại cảm Bích Hằng đặt ảnh cô Khang dưới gốc cây vải
phía cuối cái hố rồi nói: “Thưa cô, chỗ cô nằm thì cháu đã vạch theo tọa độ cô
chỉ dẫn rồi, cô xem đã thật chính xác chưa để chỉ bảo cho cháu. Còn hài cốt thì
như hiện trạng cháu nhìn thấy còn rất ít, khi bốc lên có thể mủn ra. Vậy xin cô
cho phép bốc lẫn cả đất mang về. Nếu không được đầy đủ thì cô cũng thông cảm
cho...”.
Sau một hồi trò chuyện
trên trời, dưới bể liên quan đến những hài cốt ở quanh khu vườn, chị Hằng “xin
phép cô Khang” cho bắt đầu đào mộ.
Riêng GS Phương thì mừng
khôn xiết vì đây là dấu hiệu đáng tin cậy nhất để nhận biết nấm mộ này đích
thực là mộ em gái ông. Cái cán thuổng (nhà ngoại cảm nói trước đó rằng, khi
người chôn xác đào đất bị gãy thuổng đã chôn luôn cán làm dấu) đã bị vùi dưới
đất cách đây 50 năm, người đời không ai tạo ra nó và cũng không thể nhìn thấy
nó được. Sự chính xác đã đạt đến mức chi tiết.
Mọi người cũng tìm được
5 chiếc răng. Xem xét kỹ thì đúng là răng trắng (chứ không phải nhuộm đen như
phụ nữ thời đó), nhưng do ngâm lâu trong bùn nên ngả sang màu đen xỉn. Còn
chiếc còng sắt thì tìm mãi không thấy. GS Phương nhận định, có thể qua nhiều
năm trong bùn đất nó đã han gỉ rồi tan vào đất mất rồi.
Sau khi tìm mộ, nhà
ngoại cảm Bích Hằng nói với GS Phương: “Lần này đi tìm mộ cô Khang, cháu thương
cô quá. Cháu hỏi cô rằng cô chỉ cho cháu móng tay cô ở đâu để cháu tìm thì cô
giơ hai bàn tay lên trước mặt cháu, nói: Chúng nó rút hết móng tay của cô rồi
còn đâu mà tìm”. GS Phương bàng hoàng kinh ngạc vì điều này chỉ có mình ông
biết.
Công việc thu vét hài
cốt xong xuôi thì nắng chiều đã tắt. Mọi người vây quanh gốc cây vải, nơi đặt
bàn thờ tạm. Đến nhá nhem tối, gia đình GS Trần Phương mới đưa hài cốt của cô
Khang về nhà. Hai ngày sau, lễ truy điệu nữ du kích anh hùng Trần Thị Khang
(tên thật là Vũ Thị Kính) đã diễn ra trang trọng tại nghĩa trang liệt sĩ của
huyện với sự có mặt của hàng ngàn người.
VnVista I-Shine
© http://vnvista.com