Bài 4 - Bí ẩn hiện tượng tìm mộ bằng ngoại cảm
Nhớ
lại hành trình tìm hài cốt người em gái qua các nhà ngoại cảm, GS Trần Phương
(tên thật là Vũ Văn Dung), nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Hiệu trưởng
Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, xúc động: “Hài cốt em tôi
đã tìm thấy, nhưng những con đường dẫn đến kết quả ấy thì vẫn là bí ẩn”.GS Trần
Phương có cô em gái, sinh năm 1929, tên là Vũ Thị Kính. Trong kháng chiến chống
Pháp, cô lấy bí danh là Trần Thị Khang. 16 tuổi, cô Khang đã tham gia cách
mạng, làm giao liên rồi trở thành cán bộ phụ vận có uy tín. Năm 1950, cô là
Huyện ủy viên Đảng bộ Phù Cừ, Bí thư Phụ nữ cứu quốc huyện, người tổ chức và
chỉ huy Đội nữ du kích Hoàng Ngân nổi tiếng một thời.
Tháng
6/1950, trong trận càn quét, địch đã bắt được cô dưới hầm bí mật, đưa về bốt La
Tiến, là một bốt khét tiếng tàn ác, án ngữ phía nam tỉnh Hưng Yên. Giặc Pháp đã
dùng mọi thủ đoạn cực hình tra tấn hòng buộc cô khai báo, thế nhưng, cô không
hé răng nửa lời. Biết không thể thu thập được thông tin gì từ cô, chúng đã giết
cô rồi vứt xác xuống sông Luộc. Sau khi cô hy sinh, Đội nữ du kích Hoàng Ngân
của huyện đã phát động tuần lễ giết giặc trả thù cho cô. Chính phủ đã truy tặng
cô Huân chương Kháng chiến hạng Nhì.Huyện ủy và Đội nữ du kích Hoàng Ngân đã tổ
chức đi tìm hài cốt cô Khang nhiều năm ròng nhưng không thấy. GS Phương kể: “Mẹ
tôi hồi còn sống thỉnh thoảng lại hỏi: Có tìm thấy em không? Tôi đành tìm lời an
ủi: "Bao giờ hết chiến tranh, con sẽ tổ chức việc tìm kiếm chắc được thôi
mẹ ạ". Nói thế mà lòng tôi đau nhói vì biết mình bất lực trước nỗi đau của
mẹ. Cả dòng sông Luộc mênh mông như thế, biết tìm ở đâu.
GS
Phương cho biết, ông là người được đào tạo theo tinh thần khoa học thực nghiệm
nên cái gì chứng minh được mới tin là có, cái gì chưa chứng minh được thì dứt
khoát không tin. Chính vì không tin chuyện thần thánh, ma quỷ nên những ngày
giỗ bố mẹ, em gái, tổ tiên ông không làm cơm cúng, không thắp hương mà chỉ cắm
vài bông hoa tươi để tưởng nhớ.Những năm gần đây, khi nghe tin nhiều người tìm
được hài cốt bằng phương pháp ngoại cảm, nhưng GS Phương cũng không tin là
chuyện có thật, ông cho rằng đó là trò lừa bịp. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn
của nhiều người, ông cũng muốn tò mò thử xem sao. Để giúp GS Phương, nhà ngoại
cảm Nguyễn Văn Nhã đã bay từ TP HCM ra Hà Nội. Anh Nhã kể với GS Phương rằng,
anh từng là một kỹ sư hóa, đảng viên, nhiều năm công tác ở Đoàn Thanh niên TP
HCM.Anh Nhã có khả năng ngoại cảm do học thiền. Anh đã vẽ sơ đồ cả ngàn ngôi mộ
và các nhà khoa học thống kê thấy chính xác 60%. Bản thân anh cũng không hiểu
vì sao anh có khả năng đó, chỉ biết rằng thông tin đến với anh thế nào thì anh
vẽ ra vậy, còn thông tin đúng hay sai, đối với anh cũng vẫn là điều bí ẩn.
“Trận
đồ bát quái” của nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã
Trong
căn phòng làm việc của GS Phương, anh Nhã hỏi vài thông tin về cô Khang, rồi
anh lấy một tờ giấy to và mấy cây bút màu ra vẽ bản đồ. Anh Nhã vẽ một cách thư
thả, lưu loát, không có vết gạch xóa nào. Trên bản đồ thể hiện con sông uốn
lượn, đường to đường nhỏ giao nhau và ghi rõ: Từ bến đò La Tiến đi về hướng
đông nam thấy một trường học, đi chừng 1,6km thì đến ngã tư, phía trái ngã tư
thấy quán tạp hóa có cửa màu xanh dương, lúc đó rẽ tay phải thấy cái đình.Đi
chừng 1km thì rẽ trái vào con đường nhỏ. Đi tiếp 60m rồi rẽ phải, đi khoảng 45m
nữa thì đến mộ. Mộ nằm trên đất nhà cô Nhường, 47 tuổi. Đối diện với mộ là quán
ông An, 56 tuổi. Mộ chôn đầu về hướng tây, cách gốc cây đa 4m, trên mộ có một
khúc cây dài 4 tấc, một cục gạch vỡ màu nâu đỏ và 5 cây cỏ dại có hoa màu tím
nhạt.
Đọc
lời miêu tả trên bản đồ thấy hoa cả mắt, nhiều đường loằng ngoằng như vậy thì
sẽ rất khó chính xác. Thấy GS Phương có vẻ suy nghĩ, anh Nhã liền bảo: “Tôi sẽ
cho GS một tín hiệu để tìm nhé”. Nói rồi anh Nhã ghi vào bản đồ: 13h30 ngày thứ
tư 28/7 sẽ có một bé gái chừng 11 tuổi, mặc áo hoa xanh đến gần mộ. Anh Nhã còn
dặn tiếp: “Nếu GS đến sớm thì 5 cây cỏ dại có 10 bông hoa tím, nếu đến muộn thì
chỉ còn 5 bông”.GS Phương ngạc nhiên quá liền hỏi: “Anh không biết gì về vùng
đất đó, vậy dựa vào cái gì mà anh vẽ tấm bản đồ chi tiết đến vậy?”. Anh Nhã
nói: “Tôi thấy trong đầu hiện ra như thế nào thì tôi vẽ như thế, tôi cũng không
hiểu”. GS Phương hỏi tiếp: “Còn tên những người như cô Nhường, ông An, sao anh
biết?”. Anh Nhã giải thích: “Tôi thấy trong tai có những âm thanh ấy. Có thể là
Nhương, Nhường hoặc Nhượng. Cũng có thể là 47 hoặc 87 tuổi. Còn An thì cũng có
thể là Am...”.
Trao
đổi xong, anh Nhã liền chia tay GS Phương, vào TP HCM để tiếp tục công việc của
lãnh đạo một doanh nghiệp. Tin thì ít, ngờ vực thì nhiều, song GS Phương vẫn
thử làm theo lời chỉ dẫn của anh Nhã.Theo chỉ dẫn, gia đình GS Phương vượt
100km từ Hà Nội về bến đò La Tiến. Tuy nhiên, tìm suốt cả buổi mà không thấy
dấu hiệu khớp với bản đồ anh Nhã vẽ. Tình cờ lúc đó có một cụ già tên Yên ở
làng đi qua, xem bản đồ rồi bảo: Bản đồ này vẽ theo đường ngày xưa, những con
đường hầu như đã được nắn lại. Các địa điểm trên bản đồ và thực tế cũng không chính
xác về cự ly. GS Phương liền gọi điện cho anh Nhã và anh bảo, miễn là tìm thấy
các dấu hiệu như đã tả sẽ thấy phần mộ, còn cự ly thì có thể do anh ước lượng
không chính xác.Tham khảo những người già trong làng về thực địa xưa kia của
ngôi làng, cùng với những chỉ dẫn trên bản đồ, GS Phương cũng xác định được các
dấu vết như trường học, đình, quán tạp hóa, những con đường, ngõ ngách... Thông
tin đã dẫn đến nhà ông Điển, một nông dân trong làng. Ông Điển khẳng định đất
trong đê không thể có hài cốt. Ông Điển chỉ cho GS Phương dải đất bãi ngoài đê,
cạnh vụng Quạ.
Người
dân ở đây gọi là vụng Quạ bởi nơi đây ngày xưa có nhiều quạ bay đến ăn xác chết
bị cuốn vào đây. Cạnh vụng Quạ có 3 ngôi mộ vô thừa nhận. Tuy nhiên, không thấy
có dấu hiệu nào quanh 3 ngôi mộ như anh Nhã nói nên mọi người lại vào
làng.Trong làng, giữa một mảnh đất khá rộng, có một ngôi nhà quay về hướng nam,
có sân gạch, tường hoa, mảnh vườn có những vạt dây lang và cái ao nhỏ. Cạnh đó
có con đường làng, đầm sen rộng mênh mông. Phía bên kia đầm sen là đê sông
Luộc. Sau ngôi nhà là một vườn chuối. Mảnh vườn phía tây ngôi nhà trồng mít um
tùm, dưới đất đầy cỏ dại, toàn một loại hoa bằng hạt thóc màu tím nhạt. Anh Nhã
bảo chỗ ngôi mộ có 5 cây hoa màu tím, nhưng trong mảnh vườn này đếm đến cả vạn
cây. Đâu đâu cũng thấy gạch vỡ bừa bãi, cành cây mục, như đánh đố những người
tìm kiếm.
Ngay
chân đê sông Luộc là nhà anh An, 45 tuổi. Nhà xây bằng gạch để ở chứ không bày
biện bán hàng như anh Nhã nói. Tuy nhiên, chị vợ anh An cho biết, nhà có một
quán hàng ở chợ, song nếu người quanh xóm mua hàng thì vợ chồng anh cũng có để
bán. Còn đất bà Nhường? Cả làng không có ai tên Nhường hay Nhượng mà chỉ có bà
Nhương, 70 tuổi. Qua những dấu hiệu trên, có thể kết luận rằng những thông tin
dẫn dắt việc tìm đến ngôi mộ đã có đủ, nhưng những dấu hiệu của ngôi mộ thì lại
không thấy. Mọi người đành nghỉ ngơi để chờ đến 13h30, xem có cháu bé dẫn đường
như anh Nhã miêu tả hay không.
Lúc đó là trưa hè oi ả.
GS Phương chợt nghĩ, ở cái làng hẻo lánh giáp đê này thì kiếm đâu ra một bé gái
mặc áo hoa xanh? Mặc dù vậy, GS vẫn phân công mọi người đón các ngả đường dẫn
đến nhà ông Điển. Cả giờ đồng hồ đường xá vắng tanh. Quá 15 phút mà vẫn không
thấy bóng người. Bỗng một tốp thanh niên cười nói đạp xe từ cuối làng qua.
Nhưng tất cả là con trai.
GS Phương hỏi về những
ngôi mộ vô thừa nhận, cháu gái này chỉ mấy ngôi mộ ở vườn chùa ngay cạnh đó.
Tuy nhiên, đây là những ngôi mộ của những người chết đói năm 1945. Cô bé lại
chỉ 3 ngôi mộ phía ngoài đê, cạnh vụng Quạ. Khi ra chỗ vụng Quạ, cô bé đứng
chừng nửa tiếng bên bờ ao trước nhà ông Điển mà không có mục đích gì cả. GS
Phương thầm nghĩ: “Phải chăng đó là tín hiệu anh Nhã “điều” cho mình?”. Nhưng
rồi cuối cùng không khai thác được gì từ cô bé cả.
Đến chiều, gần như mất
hết phương hướng, GS Phương lại gọi điện cho anh Nhã. Anh Nhã bảo GS Phương đi
tìm ngôi nhà mà 4 mặt đều sơn màu trắng lốp, trước nhà đầy hoa đỏ.
Sau đó anh chỉ dẫn cho
công việc ngày mai: 8h sáng có mặt ở quán sơn màu trắng. Khi đó sẽ có một con
chó vàng nâu đến cách đó chừng 10m, nó nhìn xem mình có đi theo nó không, rồi
quay đi. Hãy đi theo nó. Nó sẽ đi hơn 100m rồi dừng lại ngửi và bới.
Hôm sau, mọi người chờ
mãi không thấy con chó nào xuất hiện liền chia nhau vào trong làng tìm. Trong
làng nhà nào cũng thấy nuôi chó vàng và hễ thấy ai vào là chúng lao ra sủa ầm
ĩ. Tìm kiếm mãi rồi cũng thấy một con chó vàng nằm ệp trong nhà cụ Nhờ. Nhưng con
chó không phải ốm mà nó chửa, rồi không ăn cơm, cứ nằm im một chỗ.
Qua điện thoại, anh Nhã
hướng dẫn: Từ gốc cây đổ đến dây hoa tím vẽ thành một hình tam giác rồi đứng
vào giữa, đánh dấu lại. Lấy một chiếc đũa cắm vào, rồi tự tay GS đặt một quả
trứng lên đỉnh chiếc đũa. Nếu quả trứng nằm im thì đào chỗ đó, còn trứng rớt
xuống thì cắm lùi ra nửa mét.
GS Phương khá ngạc nhiên
nhưng ông không tin có sự can thiệp của linh hồn người chết, bởi theo ông trên
đời làm gì có linh hồn, mà nếu có linh hồn thì nó cũng đâu phải là một lực tác
động vật chất?
Hai tốp thợ thay nhau
đào sâu, rộng như lời anh Nhã nói. Rồi đào thêm về hướng nam vài mét. Tuy
nhiên, đào đến tối mịt, hố sâu đến gần 3m mà vẫn chỉ thấy đất và cát. Mọi người
đều tỏ ra chán nản và cảm thấy “thầy” Nhã đã hết “phép”. Mặc dù vậy, GS Phương
vẫn quyết định phải tiếp tục tìm kiếm, hy vọng tìm được hài cốt em gái.
GS Phương chợt nghĩ:
“Ông Nhã này đánh đố mình. Ông ấy bày ra cả một “trận đồ bát quái” rồi bảo mình
đi tìm cho đủ. Lục tìm cả đất nước này chưa chắc đã có nơi nào khớp với cái
“trận đồ bát quái” của ông”. Nhưng GS Phương lại nhớ đến lời của anh Nhã rằng
khả năng tìm mộ của anh chỉ trúng 60%, vậy thì chẳng có lý gì để thắc mắc khi
trường hợp của mình rơi vào 40% kia?
Không giải thích được không có nghĩa là duy tâm phải không ạ ?
Em rất thích đọc chùm bài viết này. Có cảm giác chúng ta mới chỉ khám phá được 1% của thê giới này...
VnVista I-Shine
© http://vnvista.com