quynhlam

 

Thu bạc triệu từ cây xạ đen

Sau gần một năm tự nghiên cứu, cuối năm 2003, ông đã thành công với tỷ lệ cây ươm sống 99%. Chủ động được nguồn giống, ông nhanh chóng mở rộng diện tích trồng lên 1 ha và còn thuê thêm đất ở xã Thượng Cốc để trồng

Thương Mại & Thị trường miền núi (No 04, 12/2006) - Hòa Bình là quê hương của nhiều loại cây thuốc quý và có nhiều bài thuốc dân tộc hay, trong đó, xạ đen là một trong những loại dược liệu được sử dụng rất nhiều. Trước kia, chưa ai ở Hòa Bình có khả năng ươm được giống xạ đen nên việc ông Trần Văn Chính tại xã Xuất Hóa, huyện Lạc Sơn thực hiện thành công việc ươm giống là tín hiệu mừng cho việc phát triển cây thuốc quý này.


Hai năm trước, ông Chính chưa biết xạ đen là cây thuốc quý, một người bạn cũ đến thăm cho biết: đất rộng vậy sao không trồng xạ đen, trên thị xã nhiều người hỏi mua lắm. Từ đó, ông tìm hiểu và biết xạ đen tốt cho sức khỏe và có khả năng hỗ trợ chữa bệnh ung thư ở giai đoạn đầu. Sẵn đất trống, năm 2003, ông Chính bắt đầu trồng thử nghiệm sau khi đã sưu tầm đầy đủ tài liệu, nghiên cứu kỹ lưỡng. Ông lặn lội ra Thanh Hóa mua cây giống với giá 3.000 đồng/cây, đắt hơn nhiều loại cây trồng phổ biến khác. Thời gian đầu, ông trồng khoảng 800 cây.


Sau gần một năm tự nghiên cứu, cuối năm 2003, ông đã thành công với tỷ lệ cây ươm sống 99%. Chủ động được nguồn giống, ông nhanh chóng mở rộng diện tích trồng lên 1 ha và còn thuê thêm đất ở xã Thượng Cốc để trồng, tạo việc làm thường xuyên cho 3-5 nhân công với mức lương xấp xỉ 500.000 đồng. Hiện nay, tính riêng số tiền thu được từ 1ha trồng xạ đen là 300 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm ông cũng thu về vài chục triệu tiền cây giống.


Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Chính cũng sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn cách làm cho đồng bào tại địa phương. Hiện nay, tại Xuất Hóa có khoảng 10 người đã học tập theo mô hình này. Phần lớn họ đều được ông Chính cho vay cây giống, khi có thu mới phải hoàn trả.

Hải Yến


« Các bài cũ hơn · quynhlam · Các bài mới hơn »

Bình luận

bùi quốc hòa
Nov 21 2011, 03:40 PM
Bình luận #1


Unregistered









với tỷ lệ trồng cây xạ đen mà có 10 hộ là quá ít, nếu nhân rộng mô hình ra thì thị trường tiêu thụ là do công ty nào đảm nhiệm. với đầu ra cảu cây thuốc còn quá mong manh...
 

Quote Post

 

 Trả lời nhanh
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

quynhlam
Họ tên: Quang Quỳnh
Nghề nghiệp: kỹ sư lâm nghiệp
Sinh nhật: : 31 Tháng 1 - 1984
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn


Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com