quynhlam

 
Vụ chặt trộm cây sưa tại gò Đống Đa, Hà Nội: Khởi tố 4 bị can
Lao Động số 194 Ngày 22/08/2007 Cập nhật: 8:27 AM, 22/08/2007
(LĐ) - Ngày 21.8, CA quận Đống Đa cho biết, CQĐT công an quận đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can trong vụ đốn hạ cây gỗ sưa bạc tỉ tại khu di tích gò Đống Đa vào đêm 8.8 vừa qua.

CA quận Đống Đa cho biết, 4 bị can bị khởi tố về hành vi lạm dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ gồm: Nguyễn Mạnh Quân (sinh 1950) - Trưởng ban quản lý công viên văn hoá Đống Đa (BQL CVVH ĐĐ), Cao Anh Sơn (sinh 1972) - cán bộ văn phòng BQL CVVH ĐĐ, Biện Xuân Huy (sinh 1970) - bảo vệ công viên và Nguyễn Huy Thân (sinh 1968) ở Tiên Du, Bắc Ninh.

Theo tài liệu điều tra, ngày 7.8, ông Phạm Thế Quang - tổ trưởng tổ bảo vệ công viên phát hiện ở chân gò Đống Đa có một cây gỗ sưa (thường gọi là cây quả thối) có hiện tượng bị cưa vào thân cây 15-20cm. Cây có đường kính 40-50cm, cao 3-4m, đã bị cụt ngọn, cây vẫn sống, trên cây có buộc sẵn một sợi dây thừng. Ông Quang báo cáo với ông Quân là trưởng BQL CV.

Ngày 8.8, ông Quân chỉ đạo nhân viên phải chặt hạ cây gỗ sưa nói trên với lý do cây bị mục, có nguy cơ đổ gây ảnh hưởng đến người đi bộ. Thực hiện ý kiến của "sếp", Sơn và Huy bàn nhau chặt cây.

Huy liên lạc với Nguyễn Huy Thân, là người quen Huy từ 2- 3 năm trước. Biết tin, Thân đến rủ một người bạn tên Hoán ở Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh đến gặp Huy vào 15h ngày 8.8. Sau khi xem cây, Hoán trả giá 48 triệu đồng, Quân và Sơn đồng ý. Hoán gọi một người khác tên Vũ Văn Tuấn đến chặt cây.

20 giờ cùng ngày, Tuấn cho người mang ôtô, cưa máy đến hạ cây trước sự chứng kiến của Cao Anh Sơn và Biện Xuân Huy. 21 giờ 30 việc hạ cây hoàn tất, Tuấn vào phòng BQL đưa Sơn 48 triệu và chở gỗ đi. Sau khi nhận được 48 triệu đồng, theo sự chỉ đạo của Quân, Sơn đưa cho Huy 1 triệu đồng, mua một số thiết bị, đồ đạc của văn phòng hết 7,5 triệu, còn 39,5 triệu đồng Sơn cất trong tủ ở văn phòng.

Biện Xuân Huy khai, ngoài 1 triệu đồng Sơn đưa, Huy còn được Tuấn cho 7 triệu đồng. CA đã khám xét nơi làm việc của Sơn thu giữ 39,5 triệu đồng. Kẻ môi giới Nguyễn Huy Thân khai được Tuấn cho 6 triệu đồng. CA đã xác minh tại nhà người mua gỗ Vũ Văn Tuấn ở Bắc Ninh không có chứa gỗ sưa, Tuấn đang đi Trung Quốc.

CA quận Đống Đa đã khám nghiệm hiện trường tại gốc cây sưa bị chặt ngày 8.8, gửi mẫu là rễ, cành cây đến Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật để giám định. Kết quả giám định cho thấy đây là cây gỗ sưa, còn gọi là cây huê mộc vàng, thuộc họ Đậu, là cây nằm trong danh mục thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm, có tên trong Sách đỏ Việt Nam.

Theo thông tin của giới buôn gỗ, lõi cây sưa được bán sang Trung Quốc với giá từ 500 ngàn đến 1,5 triệu đồng/kg. Như vậy, làm phép tính đơn giản cây sưa bị chặt có giá tới cả tỉ đồng.

>> Hàng trăm cây sưa có nguy cơ bị chặt trộm
>> Hà Nội: Bùng phát nạn chặt trộm gỗ sưa
>> Trách gì lâm tặc

Q.Hiệu

 

 Trả lời nhanh
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

quynhlam
Họ tên: Quang Quỳnh
Nghề nghiệp: kỹ sư lâm nghiệp
Sinh nhật: : 31 Tháng 1 - 1984
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn


Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com