Một số người cho rằng Song Thất Lục Bát là đứa con lai – Hai câu Đường Luật đi trước (Song Thất) là phần Tàu, hai câu Lục Bát đi sau, là phần Ta...
Suy nghĩ này có nhiều người phản đối... đối với họ Song Thất Lục Bát là của Việt Nam hoàn toàn...
dohop yêu thơ nên chỉ là thơ là hay rồi... Tuy nhiên dohop đồng ý là hai câu song thất không phải là Đường Luật...
Thật vậy, nhịp điệu của thơ Tàu khác với thơ Ta
Hãy để ý hai câu thơ Đường Luật:
Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà Cỏ cây chen lá đá chen hoa
(Đèo Ngang – Bà Huyện Thanh Quan)
Nhịp của thơ là 2-2-3, 2-2-3
Bước tới / Đèo Ngang / bóng xế tà Cỏ cây / chen lá / đá chen hoa
Hãy để ý đến hai câu Song Thất
Chàng tuổi trẻ anh hùng hào kiệt Xếp bút nghiên theo việc đao binh
(Chinh Phụ Ngâm – Đoàn Thị Điểm)
Nhịp của thơ là 3-2-2, 3-2-2
Chàng tuổi trẻ / anh hùng / hào kiệt Xếp bút nghiên / theo việc / đao binh
Dĩ nhiên nếu là Thơ Tự Do thì các cuội muốn làm sao cũng được, nhịp điệu thì tuỳ theo sáng tạo của thi sĩ, không cần phải theo Tàu hay Tây mà là theo Thi Sĩ...
Một đoạn thơ sau đây của dohop là Song Thất Lục Bát nhịp điệu được chia như sau
Tuy không gánh / sơn hà / bể rộng Đôi ta cùng / bảo vệ / núi đồi Hiên ngang / ta có / trên đời Dẫn đường / thiếu nữ / tìm người / phu quân.
Và do đó, là đặc trưng của Song Thất Lục Bát.... Tuy thế toàn bài thơ nói chung là thơ tự do nhưng là âm điệu Việt Nam, ít ra trong lòng tôi, đó là âm điệu của quê hương, dù xa cách nghìn trùng... Thương mến nhớ!
--------------------
Nhóm bạn bè:
Xem tất cả
--------------------
Hãy Click vào đâyđể tham gia Lương Sơn Quần Hội "·´`·.(*·.¸(`·.¸ Núi Lương Sơn anh hùng múa kiếm ¸.·´)¸.·*).·´`·" "·´`·.(*·.¸(`·.¸ Bến Thuỷ Bạc hào kiệt mài đao ¸.·´)¸.·*).·´`·"
|