Nợ men gấp mấy nợ tình,
Cõi trần ướm hỏi Lưu Linh mấy chàng?
Rượu ngà say quên lẫn cả mình,
Khi túy lúy thoát hình ngoài cõi tục.ờ! sẵn có tái topic ..bàn đôi chút về rượu và ..chén uống rượu..của Kim Dung tặng chú Kỳ Nhân Dị Sỹ
Thật ra , ai cũng đã từng làm vài chén...tuy rằng mỗi người có cái nhìn về nó khác nhau...
Hiu hiu gió thổi đầu non
Mấy thằng uống rượu là con Ngọc Hoàng
Làm trai cho đáng nên trai
Đi đâu cũng dắt cái chai trong mình
Công cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như rượu trong bình đổ ra
Trồng trầu thì phải khai mương
Làm trai hai vợ phải thương con nhậu nhiều
Gió mùa thu mẹ ru con ngủ
Năm canh chày nhậu đủ năm canh..
Có người nói rằng: con người ta uống vài ba bát rượu để giải sầu thì đủ rồi chứ uống cả ngày cả đêm hay sao mà bày đặt chén này chung nọ thì đâu phải là hành vi của bật anh hùng hảo hán??
Sai rồi, Hán Cao tổ Lưu Bang có phải là anh hùng không ?Năm xưa , nếu LƯu Bang không uống rượu say rút kiếm chém bạch xà thì làm sao có thể gây dựng cơ nghiệp trăm năm của nhà Hán ? Phàn Khoái có phait là hảo hán không?Ngày đó,trong buổi đại tiệc ở Hồng Môn , Phàn tướng quân đã lấy cái thuẫn cắt thịt sống uống rượu bằng bát to, há chẳng phải là tráng sĩ sao? nhưng uống rượu cũng có năm bảy cách..ở đây tui chỉ nói đến chén uống rượu thôi!
Tổ Thiên Thu nói rằng : dùng chén uống rượu sơ sài như vậy là chưa hiểu hết cái cao siêu trong tửu đạo.Muốn uống rượu phải nghiên cứu về chén uống rượu , rượu nào thì dùng chén ấy .
ví như uống rượu Phần tửu phải dùng chén Ngọc uyển .Đời Đường có câu thơ:Ngọc uyển thành lai hổ phách quan (chén ngọc long lanh màu hổ phách) thì có thể thấy chén ngọc có thể tăng thêm màu sắc cho rượu.
Rượu trắng Quan ngoại ,vị rượu rất ngon nhưng đáng tiếc là chưa đủ thơm hay nhất là dùng chén Tê giác để uống ,như vậy vị rượu mới thuần khiết không chê vào đâu được .Nên nhớ rằng Ngọc uyển làm tăng thêm sắc rượu , chén Tê giác làm tăng thêm hương rượu , cổ nhân đã thử qua không phỉnh gạt bọn ta chút nào!
Thật ra, nhã quan người đời nông cạn, chỉ biết vua Vũ giỏi về trị thủy tạo phúc cho hậu thế nhưng không biết được vua Vũ trị thủy ra sao. Công lao lớn nhất của vua Vũ đó là làm ra rượu! Uống Bách thảo mỹ tửu phải dùng chén Cổ đằng. cây Cổ đằng sống trăm năm mới đẽo thành chén ,uống bách thaot mỹ tửu trong chén cổ đằng thì hương thơm tăng lên bội phần .
Có người nói khó tìm được cây cổ đằng trăm năm nhưng bách niên mỹ tưu còn khó tìm hơn nữa.Nghĩ xem, cây cổ đằng trăm năm còn có thể tìm thấy ở vùng hoang sơn dã lĩnh nhưng bách niên mỹ tửu thì ai ai cũng muốn uống mà uống rồi thì hết.Một chén cổ đằng dù được uống một ngàn ,vạn lần thì vẫn nguyên xi là chén cổ đằng.
Uống rượu Thiệu Hưng Trạng nguyên hồng phải dùng chén Dương chi bạch ngọc hay nhất là chén đời bắc Tống, chén đời Nam tống thì dùng tạm được nhưng đã có khí tượng suy bại, còn chén đời Nguyên thì thì không tránh khỏi sự thô tục.
Còn rượu Lê hoa tửu này thì phải dùng chén Phỉ thúy.có câu thơ của Bạch Lạc Thiên trong bài Xuân vọng rằng: " Thạch kỳ cổ tửu sấn lê hoa"(cờ xanh thêm sắc rượu hồng Lê hoa) thử nghĩ xem , tửu quán bán lê hoa tửu có treo lá cờ xanh hình giọt nước xanh biếc ánh vào Lê hoa tửu cho thêm vẻ huyền bí. uống lê hoa tửu phải dùng chén Phỉ thúy chính là vậy.
uống Ngọc Lộ tửu đương nhiên phải dùng chén Lưu Ly. Ngọc lộ tửu sủi bọt như những hạt châu li ti , dùng chén trong suốt mà uống thì không thể chê vào đâu được... Ngoài ra ,còn có chén ngà , chén răng hổ , chén da trâu , chén ống trúc..
đọc Kim Dung thấy có vài điều về chén uống rượu ..post lên anh em ta ..xem ! hô hô ..
Cạn nốt chén này chú Kỳ Nhân !dzô!
Bài viết đã được chỉnh sửa bởi neuconcongaymai: Sep 23 2006, 08:38 AM