Đúng là như vậy, chỉ với 1 Euro, Hans Rudolf Woehrl đã có được cả một hãng hàng không. Chỉ có điều, đó là một hãng hàng không vô cùng yếu kém và trên bờ vực bị phá sản hoàn toàn.
Đây chính là hãng hàng không DBA, một công ty con của hãng hàng không vương quốc Anh (British Airways). Nhưng chưa đầy 20 tháng dưới quyền của một ông chủ mới, điều kì diệu trong mơ đã xảy ra. DBA đã hồi sinh và trở nên lành mạnh trước sự kinh ngạc của tất cả mọi người. Và ông chủ Hans Rudolf Woehrl đã trở thành một người hùng, một nhà quản lý xuất sắc của ngành hàng không châu Âu.
Thế nhưng, DBA thua lỗ liên miên ngay từ khi thành lập. Sau hơn 10 năm, Rod Eddington, ông Chủ tịch đầy kiêu hãnh của British Airways, phải tuyên bố thất bại hoàn toàn. Việc bán lại hãng hàng không đã được quyết định. Tài sản lúc đó của DBA không phải là nhỏ. Tổng cộng có 16 chiếc máy bay vận tải hành khách Boeing 737 và gần 1.000 nhân viên đang làm việc.
Một quyết định mạo hiểm
Sau rất nhiều thời gian tìm kiếm, British Airways vẫn không có nổi một đối tác nào thật sự thiện chí muốn mua lại DBA. Kể cả những người lạc quan nhất cũng cảm thấy rủi ro quá lớn khi mà thị trường hàng không đang phải cạnh tranh rất khốc liệt. British Airways mừng rỡ khi Hans Rudolf Woehrl, một triệu phú chuyên kinh doanh hàng thời trang, đã quyết tâm mua lại DBA.
Một ông vua quần áo đột ngột chuyển sang kinh doanh vận tải hàng không. Đó quả là một tin bất ngờ, nhưng lại là sự thật. Không ít người ban đầu nghĩ rằng nếu không là một tin đùa của ngày “cá” tháng tư thì lại là một phi vụ quá liều lĩnh và mạo hiểm của một đại gia lắm tiền và thích chơi ngông.
Thế nhưng Hans Rudolf Woehrl không phải là týp người đó. Thứ nhất là ông này lắm tiền, hiện đang là chủ sở hữu của cả một hệ thống hàng thời trang cao cấp. Thứ hai là Hans Rudolf Woehrl không phải là một kẻ ngoại đạo đối với lĩnh vực hàng không. Cách đây 15 năm, Hans Rudolf Woehrl đã từng làm chủ và điều hành một hãng hàng không tư nhân nhỏ dù chỉ vẻn vẹn có hơn 3 năm.
Trong phi vụ trên, Hans Rudolf Woehrl đã tỏ ra là một nhà thương thuyết rất lão luyện. Hans Rudolf Woehrl biết được nhược điểm của DBA và thế mạnh của mình khi gần như là người duy nhất thật sự ngồi vào bàn đàm phán để mua lại hãng hàng không này. Và kết quả của những buổi đàm phán khá nhanh chóng này là Woehrl đã mua được cả hãng DBA với cái giá tượng trưng chỉ là 1 Euro. Đây có phải là một giá quá hời không? Hoàn toàn không phải. Cả một núi nợ nần của DBA, Woehrl đều phải chịu trách nhiệm trả. Nhiều nhà kinh doanh hàng không vẫn cho rằng Hans Rudolf Woehrl quá liều với canh bạc đầy rủi ro này.
Làm thế nào để vực được DBA là cả một vấn đề nan giải mà các nhà quản lý tài ba nhất của British Airways đã phải bó tay. Thế nhưng Hans Rudolf Woehrl là một nhà kinh doanh rất có kinh nghiệm. Ông thông hiểu và đánh giá đúng mọi diễn biến của tình hình thị trường cũng như môi trường kinh doanh.
Sau này, rất nhiều người thán phục tài đàm phán của Woehrl khi biết rằng ông không chỉ bỏ 1 Euro để có cả hãng hàng không DBA mà đã khéo léo “moi” được của British Airways 70 triệu Euro bằng việc chỉ ra cho đối tác thấy gánh nặng tài chính sẽ lớn hơn nhiều nếu phải đền bù gần 1.000 phi công và nhân viên lành nghề của hãng khi DBA tuyên bố phá sản. Luật lao động qui định như vậy và Hans Rudolf Woehrl đã sớm nhận ra điều đó để tranh thủ đàm phán.
DBA là hãng hàng không đầu tiên có dịch vụ Internet trên máy bay. Số lượng vé bán được của DBA luôn từ 70 đến 80%. Phần vé còn lại thì Hans Rudolf Woehrl tìm mọi cách để có thể bán thật rẻ vào sát giờ bay.
Nhờ vậy mà sau một thời gian ngắn kỷ lục, nhà quản lý tài ba Hans Rudolf Woehrl đã làm “thay da đổi thịt” DBA. Hans Rudolf Woehrl không phải sa thải nhân viên mà ngược lại, cuối năm vừa rồi, ông chủ đã tuyển nhận thêm 50 người. Chiếc máy bay thứ 17 của DBA đã được chuẩn bị mua. Đồng thời Hans Rudolf Woehrl đang có kế hoạch mua đứt hẳn một sân bay quân sự cũ để mở rộng kinh doanh cho DBA
quả đúng là ...trong kinh doanh muốn thành công ..ko chỉ nhờ vào tài sản ..mà còn phải dựa vào sự khéo léo trong tài đàm phán và kinh doanh ..swụ mạo hiểm cần thiết ...và nhửng ý tưởng sáng tạo
các bạn muốn tìm hiểu thêm về tiểu sử Hans Rudolf thì đọc thêm ở dây
Đại gia của ngành thời trang
Hans Rudolf Woehrl sinh ngày 20/11/1947 tại xứ Bavaria, miền Nam nước Đức. Cha ông là chủ một cửa hiệu bán quần áo tại thành phố Nôrembơ. Ngay từ nhỏ, Hans Rudolf Woehrl đã tỏ ra rất thích thú với kinh doanh bán lẻ. Học hết phổ thông, Hans Rudolf Woehrl không học đại học mà chỉ học trung cấp thương mại.
Năm 1966, với sự hỗ trợ của bố và anh trai, Hans Rudolf Woehrl đã mở ngay một cửa hàng thời trang nhỏ mang tên Carnaby-Shops. Khác với cha ông chỉ kinh doanh hàng bình dân thì Hans Rudolf Woehrl lại chỉ tập trung các hàng quần áo thời trang nổi tiếng, cao cấp và khá đắt tiền.
Năm 1970, Hans Rudolf Woehrl và người anh trai tiếp quản 5 cửa hàng của cha. Từ đó hai anh em bắt đầu xây dựng một hệ thống cửa hàng thời trang cao cấp mang thương hiệu Woehrl. Trải qua hơn 20 năm, anh em nhà Woehrl đã có hơn 40 chi nhánh ở rất nhiều thành phố lớn, mỗi chi nhánh là cả một toà nhà thương mại nhiều tầng chuyên bán quần áo cao cấp toạ lạc tại những vị trí đắt giá nhất ở những đường phố lớn, sầm uất nhất. Ông nhạy cảm với kinh doanh, biết tập trung vào đối tượng khách hàng chính và khéo léo tạo dựng thành công một thương hiệu cao cấp trong ngành hàng của mình.
Bên cạnh chất lượng cao cấp của hàng hoá là chất lượng phục vụ rất tốt. Xác định khách hàng chính là những người khá giả, nhu cầu cao, đến cửa hàng là để mua chứ không phải xem, nên Hans Rudolf Woehrl rất chú trọng đến khâu tư vấn cho khách hàng. Số lượng nhân viên bán hàng khá nhiều để luôn có mặt phục vụ những khách hàng khó tính nhất. Toàn bộ tập đoàn kinh doanh thời trang Woehrl có gần 3.000 nhân viên. Doanh số bán hàng mỗi năm lên tới trên 350 triệu Euro.
Đam mê với hàng không
Hans Rudolf Woehrl đến với ngành hàng không trước hết là với sự đam mê thuần tuý. Khi còn trẻ, ông luôn say sưa với những chiếc máy bay cùng các chuyến bay du ngoạn khắp nơi. Năm 18 tuổi, Hans Rudolf Woehrl đã học xong bằng lái máy bay thể thao. Năm 1969, ông lại có thêm bằng lái máy bay dân dụng. Mỗi khi có cơ hội là Woehrl lại thuê máy bay để tự lái. Ngay từ khi còn trẻ, Hans Rudolf Woehrl đã có ý định phải làm gì đó để kết hợp được giữa tham vọng kinh doanh và thoả mãn sở thích của mình.
Nói là làm, năm 1974 vừa là chủ hiệu quần áo thời trang nhưng Hans Rudolf Woehrl vẫn quyết tâm lập ra một công ty vận tải hàng không tư nhân mang tên NFD. Hans Rudolf Woehrl khi đó vừa là chủ vừa là phi công trực tiếp lái máy bay. Công bằng mà nói, Hans Rudolf Woehrl là một phi công rất cừ. Trong thời gian này, ông đã có tổng cộng trên 5000 giờ bay chở khách an toàn.
Cho đến năm 1992, Hans Rudolf Woehrl buộc phải bán lại hãng hàng không tư nhân NDN tí hon nhưng đã tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm quản lý kinh doanh hàng không sau này.
Quản lý khéo léo, điều hành cương quyết
Như bất kỳ một quá trình cải tổ để cứu một công ty hay tập đoàn nào, điều đầu tiên mà Hans Rudolf Woehrl phải làm là nhân sự và tiết kiệm triệt để. Hans Rudolf Woehrl tìm hiểu và lên lịch làm việc với rất nhiều nhân viên. Hans Rudolf Woehrl rất tự hào về khả năng nhìn người và dùng người của mình. Bộ máy trước kia quá cồng kềnh nhưng đa phần đều là các nhân viên đào tạo khá tốt nên Hans Rudolf Woehrl vẫn muốn sử dụng tiếp đội ngũ phi công nhân viên. Số lượng người bị thôi việc trong giai đoạn đầu rất ít.
Bù lại, để cắt giảm chi phí, Hans Rudolf Woehrl đã tiến hành những cuộc đàm phán rất khéo léo, mềm mỏng nhưng cương quyết để có thể giảm chi phí lương đang ở mức rất cao. Tại thời điểm bi đát của DBA khi mới mua lại, tất cả nhân viên của DBA đã chấp nhận tự nguyện bớt lương 20%. Nhưng Hans Rudolf Woehrl đã cam kết không sa thải ồ ạt khi cải cách DBA. Bộ phận giảm người nhiều nhất là các bộ phận hành chính. Ông đã nhìn xa trông rộng khi quyết định giữ lại phần lớn đội ngũ phi công và nhân viên kỹ thuật lành nghề. Bởi ông biết rất rõ chi phí đào tạo rất lớn.
Hans Rudolf Woehrl đã kỳ công cho thiết kế lại chương trình bay. Mục đích của ông đề ra là thời gian các máy bay ở trên không phải là tối đa, thời gian ở dưới mặt đất phải là tối thiểu. Thay vì phải đợi từ 2 đến 3 giờ tại sân bay thì các máy bay của DBA giờ chỉ đợi lấy khách có 20-30 phút là bay tiếp. Như vậy, các máy bay đắt tiền sẽ được sử dụng tối đa. Hans Rudolf Woehrl cũng chú ý đảm bảo dịch vụ trên máy bay và linh hoạt tăng thêm các chuyến bay vào các dịp hội chợ quốc tế.
Bài viết đã được chỉnh sửa bởi 10000dong: Nov 24 2006, 04:28 PM