Hồi còn nhỏ, mỗi lần nghỉ hè cũng đúng vào mùa gặt, tôi thường được "cho về quê" có
quán sushi ngon ngoại và món châu chấu rang ngày ấy giờ vẫn vấn vít trong trí tưởng tôi như một món ăn “xa xỉ” của tuổi thơ.
Tôi còn nhớ mỗi lần đi gặt về, cầm mấy chai đựng đầy châu chấu sống còn dancing lách tách, khuôn mặt ngoại tinh ma hẳn lên. Ngoại càng vui hơn lúc thấy tôi rất hào hứng và thích thú mỗi lần được thưởng thức món châu chấu rang đồng quê của ngoại.
Ở chốn tỉnh thành, ko được tung tăng trên những triền đê ngạt ngào thơm mùi lúa chín mỗi khi mùa gặt về, không được hít hà hương vị đặm đà của châu chấu rang thoang thoảng trong cơn gió ngày mùa mới thấy món châu chấu rang quả là món quà xa xỉ. cho đến nay, dù có đi rộng rãi nơi, ăn phổ quát đặc sản những vùng miền nhưng mỗi lần đi ngang qua những cánh đồng lúa đang vụ gặt,
quán sushi ngon tôi lại thấy nhớ dáng lum khum của ngoại cầm vợt hớt châu chấu và mùi vị của món châu chấu rang lá chanh của ngoại ngày nào.
lớn lên một chút, tôi hay đòi ngoại cho ra đồng bắt châu chấu cộng. thời khắc phù hợp nhất để bắt châu chấu là sau các trận mưa chiều. lúc chậm tiến độ châu chấu bị ướt nên nặng cánh, không bay lên được, chúng bay loạng quạng quanh co các bóng điện và mặt đất nên bắt rất tiện lợi.
công cụ bắt châu chấu chấu thuần tuý là chai để cất và mẫu vợt bằng túi nilông hoặc vải màn nẹp chặt bằng khuông dây thép uốn tròn buộc sở hữu cán tre dài. Mỗi lần ngoại đưa dòng vợt khua ngược chiều bay đàn châu chấu, chúng nghe động bay tan tác nhưng vì trời chấp choá tối nên vẫn bị sa vào vợt.
Ngoại chỉ nhìn là biết ngay đâu là các chú châu chấu lúa, đâu là châu chấu tre khi mà tôi ko tài nào phân biệt được. Ngoại bảo châu chấu lúa đầu nhỏ, bụng phổ quát trứng hơn châu chấu tre. đặc trưng là loại châu chấu sim thân mù xanh, lớp cánh trong hồng phấn, bắp càng to ăn ngon nhất vì ít ruột, giết thơm và ăn béo ngậy.
Châu chấu có thiết chế biến thành nhiều món khác nhau: châu chấu rang, châu chấu nướng, châu chấu xả ớt… nhưng món châu chấu rang ngoại hay làm cho là món tôi ý hợp tâm đầu nhất trong các lần về quê.
Rang châu chấu phải vặt hết cánh, vặt đầu nhè nhẹ tay để rút được hết ruột bỏ đi. Ngoại nói tôi ko nên rửa bằng nước lạnh khiến cho châu chấu bị tanh. Ngoại thường đổ nước sạch vào nồi, cho vào một tẹo muối rồi thả châu chấu vào. Đặt nồi lên bếp luộc chín rồi vớt ra bát, xong thả vào chảo mỡ đã đun nóng già. tiêu dùng đũa đảo đều tới lúc châu chấu ngả màu vàng sau Đó mới cho một ít nước cà muối. ngừng thi côngĐây chính là bí quyết mà rất ít người biết đến để làm cho châu chấu được giòn, thơm và béo ngậy.
tiếp diễn đảo tới lúc món châu chấu rang đó cạn hết nước rồi rắc lá chanh đã thái chỉ cùng vài lát ớt đỏ tươi vào trông vừa ngon lại vừa đẹp mắt. Rang châu chấu không thể không sở hữu thứ lá chanh kia. thỉnh thoảng chỉ vài sợi lá chanh thái chỉ cũng làm cho món châu chấu rang dậy mùi thơm bỗng dưng.
Mâm cơm nông gia mùa gặt đơn giản chỉ sở hữu châu chấu rang vàng ruộm sở hữu bát canh rau muống xanh mát, mấy quả cà pháo sở hữu bát tương sóng sánh mà mang tôi nó như bữa cơm “xa xỉ”. có nhẽ không vì món châu chấu phải tới mùa mới mang mà Đó là món ăn do chính bàn tay yêu thương của ngoại dành cho đứa cháu ở xa.
Ở những vùng thôn dã, châu chấu rang là món khoái khẩu của không ít người.
quán thịt nướng ngon ở sài gòn Giờ đây trên bàn nhậu, châu chấu rang còn được gọi bằng một mẫu tên mỹ miều khác là tôm bay rất quyến rũ cánh mày râu. chẳng phải ai cũng có thể ăn được châu chấu, nhưng ăn được rồi thì lại thích và ngóng chờ tới mùa lúa chín để mang được đĩa châu chấu rang béo ngậy...