Vẫn nhớ như in những ngày trước tết, nhà nào cũng hân hoan, người gói bánh, người khiến cho mứt, người lo gần dọn nhà cửa... Mọi người tắm rửa rồi ăn cơm tất niên, công tác đó được coi như một nghi lễ của ngày cuối năm. Cái mùi thơm của các trái tình nhân kết, lá hương nhu, lá chanh dùng để đun nước gội đầu và tắm rửa... Đến nay vẫn còn đọng lại trong ký ức
Người xưa quan điểm rằng “việc tắm ngày cuối năm bằng nước lá hoa mùi là để gột rửa hồng trần, tẩy rửa mọi nỗi ưu tư và cũng là để tắm rửa tinh thần, giúp con người bình tĩnh hơn sau bao khổ nhọc của cuộc mưu sinh mua đường trở về sum hiệp bên mái ấm”. Những giây khắc ấy như đánh dấu cho một sự đổi mới mang bao hoài bão, ước mơ cho 1 tương lai mới, thách thức mới.
Nhớ các tết xưa, cứ chiều 30 tết, nhà nào nhà nấy đã chuẩn bị số đông thực phẩm cho ba ngày tết, nào giết thịt, nào gà, nào dưa món nào bánh bác bỏ, bánh tét…, những thứ không thể thiếu của ngày tết. >>>>
in lich 13 toCũng mang các năm khó khăn, lúc xã hội kinh tế chưa lớn mạnh, nhưng được nhà nước ưu ái cho những tình cảm giản đơn, bằng tem phiếu nhưng nhà nào cũng với mứt, với bánh, sở hữu rượu và cả pháo nữa, phấn đấu lắm thì sắm sửa được rộng rãi hơn. Nhớ lại 1 kỷ niệm, với các năm nhà tôi tự rang gạo nếp giã thành bột, trộn mang trục đường cát và tự khiến cho bánh in, chiếc thứ bánh mà trước dùng để thờ Ông bà và sau lại chia phần cho con cháu rất thích. Thường xuyên hơn nữa là năm nào cũng nỗ lực dành dụm gói vài đòn bánh, nếp tự làm cho lá gói và lạt buộc thì nông thôn ko bao giờ thiếu, nhớ nhất là đêm nấu bánh, hương thơm của lá chuối và gạo nếp ngan ngào ngạt bay xa, không khí tết càng nên êm ấm, chờ đợi bánh chín, vớt ra tôi và các em luôn muốn được ăn thử, nhưng không được Ba Mẹ tôi phải đặt bánh lên bàn thờ tổ tông trước đã sau ấy các dòng bánh ko đẹp mới được cho chúng tôi ăn thử, ngon ơi là ngon, thích ơi là thích ...
chừng như những trắc trở ấy không làm tan biến những mơ ước, hoài bão của đầy đủ mọi người luôn ngóng chờ, tết đến cuộc sống của gia đình sẽ khác, tôi và các em được lì xì, được mặc áo xống mới, mặc dù áo quần mới đó là thứ thường nhật thôi nhưng lại rất sung sướng đầy vui mừng.
Tết xưa là Tết theo ý kiến cũ, lúc kinh tế nước ta cốt yếu dựa vào nông nghiệp. Đó là các ngày của những lễ hội tưng bừng và diễn ra dài ngày. Khi đấy người ta có ý kiến Tết là “ăn Tết”, chứ chẳng phải “nghỉ Tết” như hiện giờ. Người ta dành những gì ngon nhất, thấp nhất như làm thịt heo, giết mổ gà, trái cây, quần áo mới... Cho các ngày Tết. Dù nghèo đến đâu cũng phải cũng phải tậu được một mâm cỗ để cúng giao thừa, lễ gia tiên, rước ông bà về cộng ăn Tết sở hữu con cháu.
Truyền thống Tết khắc sâu trong tâm thức người Việt cho đến tận hiện tại, tập quán đấy gắn liền sở hữu nền cung ứng nông nghiệp, quanh co năm đầu tắt mặt tối, nhưng tết vẫn là những ngày linh nghiệm để mừng tuổi bố mẹ, ông bà, là các ngày diễn tả lòng hiếu kính có thánh sư ông bà .
một mùa xuân lại về nhưng tôi cảm giác ko còn loại ko khí bận rộn như khi trước. Tết hiện tại đơn thuần quá, cần thứ gì chỉ việc ra chợ mua là có ngay, những phong tục ngày tết cũng dần dần mất đi. Ko còn mẫu không khí nấu bánh bác bánh tét ở mỗi gia đình nữa bởi hiện nay thứ gì cũng sở hữu sẵn, được khiến cho sẵn. Con người cũng trở thành thay đổi hơn, không còn bận rộn với ngày tết nữa mà giờ tới chiều mùng hai là đã hết tết rồi. Mọi người lại lo âu bắt tay vào công tác năm mới của mình. >>>>
mua lịch bloc 2018Tết nay qua bao biến thiên của thời đại, theo cái chảy của thời kì, đặc thù trong thời đại hội nhập thế giới như hiện giờ, quan điểm về Tết tuồng như đổi thay phổ biến. Nền kinh tế đang tăng trưởng, thu nhập người dân ngày càng cao. Nhu cầu ăn ngon mặc đẹp là tự dưng, được đáp ứng ngay khi mang tiền, chứ không đợi tới Tết. Từ các nhu cầu thực tế đó cho thấy những đổi thay trong suy nghĩ về quan niệm Tết. Điểm thay đổi dễ thấy nhất là sự khác nhau giữa “ăn Tết” và “nghỉ Tết”. Còn khái quát, về cơ bản Tết cổ truyền vẫn chưa với sự thay đổi rõ nét. Tết vẫn là dịp để gia đình sum họp, để người thân viếng thăm lẫn nhau. Ko khí Tết hiện giờ so có ngày xưa giảm đi ý nghĩa nhiều. Nhưng tết cổ truyền vẫn là 1 sinh hoạt văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam quan niệm ấy sẽ phụ thuộc theo từng suy nghĩ và nhận thức của mỗi chúng ta …