Có rất rất nhiều những tranh luận, nhầm lẫn về một thể loại nhạc từ khi HipHop lên ngôi trong nền âm nhạc của Thế Giới. Một số kẻ coi HipHop và một phiên bản của “người da trắng” trên những âm điệu của “dân da màu” (hay gọi là HipHop La tinh), số khác lại cho rằng HipHop là một thể lọai còn Rap chỉ là lời kết hợp vần qua các nhịp của HipHop. Như đã được chứng kiến, HipHop bao gồm 3 nền văn hóa, xảy ra trong cùng một thời điểm và tại cùng một nơi, cho dù gốc rễ là khác nhau, bao gồm:
• Breakdance • Graffity (nghệ thuật vẽ trên tường) • DJing and MCing (DJ=DiscJockey - Người chơi đĩa vinyl, MC= Master of Ceremony - Hoạt Náo Viên)
B-Boys
Tam giác đó đã tạo nên những gì chúng ta gọi là Văn Hóa HipHop. Mội số kẻ cho rằng thứ âmnhạc là một phần của tam giác đó thì chính xác là Rap và có đủ căn cứ hợp lệ để nói về thể laọi này, song các MC (mà hay gọi là các rapper) sẽ ko tồn tại nếu ko kèm theo DJ, và những vũ công Breakdance cũng sẽ không tồn tại nếu thiếu các nhịp từ các DJ và các tác giả Graf vẽ các B-Boys (vũ công), và sự tôn trọng của DJ, MCe đối với họ.
Nghệ thuật Graffity.
Ba văn hóa đó có điểm chung gì, đó là một sự sáng tạo kiệt suất trong sự chuyển động (Breakdance), nghệ thuật hình tượng (Graffity), việc sản xuất âm nhạc, scratching và phối âm (DJ), viết nên những nhịp và trình diễn theo phong cách (MC)!!!
DJ wit Turntable...
Ngày nay, cái phần mà gọi là HipHop đó đã trở nên quá phổ biến và tạo một nguồn thu chủ yếu trong ngành công nghiệp âm nhạc. Các DJ và MCe vẫn luôn cố gắng để hai thứ văn hóa đó song song tồn tại cùng với Breakdance và Graffity từ khi gia đình của các nền văn hóa nhỏ đó được kết hợp.
2. History and the idea of HipHop
Để hiểu về sự ra đời của HipHop, chúng ta hãy trở lại vào giữa những thập niên 70, đến với những người da màu sống lang thang ở New York, Puerto Rician, Jamaica …Họ sống đọc thân ko chút định hướng nghề nghiệp, gia đình, và những đứa trẻ được sinh ra chỉ thấy tiếng tăm trong các khu buôn bán hoặc ổ chuột. Phần lớn cuộc đời những con người này sống bằng nghề cướp bóc. Để định phận ra những chủ quyền lãnh thổ làm ăn của mình, họ đã đính kèm theo tên mình những biệt danh mà thường thấy chúng được vẽ lên tường của nhà hàng xóm.
Dần dà, họ nhận thấy cần phải tạo thêm tiếng tăm nếu như tên của tuổi của họ sang đựoc cả phía bên kia Thế Giới ổ chuột. Rồi các tên đã xuất hiện trên các ga và tàu điện ngầm. Phong cách vẽ đã từng bứớc phát triển từ chữ cái phẳng đơn lẻ cho tới các hình họa 3D, và các kiểu mẫu (“piece”) đã ra đời. Nghệ thuật Graffity đã có một thời gian dài trong Hiphop.
Cùng thời gian đó, một số nhân vật khác tự tạo nên tên tuổi qua các nhạc cụ điện tử. Với những hệ thống “âm thanh lớn” (thừa hửơng từ Jamaica), các DJ đã chơi các điệu Disco mới nhất, Funk và các ca khúc Soul khi hòa âm lại. Với hai "turntables " (máy quay đĩa vinyl), họ đã tạo những kỹ thuật đựoc gọi là "backspin" và" scratching"
• Scratching: Với một đoạn beat (nhịp nền) đang chơi, DJ “cắt” các âm ra riêng lẻ (âm trống, các đoạn la hét…) rồi kết hợp chúng lại cho một bài hát trong lần ghi âm đầu. Bằng việc ghi đi ghi lại họ đã tạo nên những âm điệu mới và mang phong cách mới. • Backspin: Các DJ mua 2 bản thu âm và để chúng lên cả hai turntables. Trong khi một bản thu âm đang chơi nhịp nền, DJ quay chiếc đĩa có bản thu âm kia trở lại với nhịp tương tự, khi phần thu âm đầu đã đi qua và cứ thế. Với kỹ thuật đó họ có thể tạo các đoạn nhịp mà chỉ từ vài giây sẽ trở thành vô tận. • Trong khi đang choi các nhịp, DJ có thể nói qua microphone, để kích động đám đông xuống sàn nhảy hay la ó theo kiểu :” Everybody say hoooo”
Đây là thời điểm mà đã xuất hiẹn thêm các MC. Khi các DJ tự nhận thấy rằng họ quá bận rội với việc tạo các Backspin và hô hào đám đông thì các Hoạt Náo Viên (M aster Of Ceremony -MC) đã thay thế họ công việc đó. Thói quen nói trên các âm điệu nhạc đã từng có ở những người da đen truyền thống thuộc thời kỳ xa xưa của Châu Phi. Sau đó được phát triển trong các trò chơi vui giữa những ngừoi da đen với đối thủ của họ bằng lời lẽ được gọi là “The Dozen”. MC đã thừa hửong được truyền thống đó rồi ba hoa và hoạt náo những kẻ khác.
Trong bữa tiệc đó, chắc cũng ko thể thiếu các B-Boys (vũ công), người sử dụng các điệu vũ mà theo truyền thống của người da đen thường mở đầu các điệu vũ khi họ đối mặt với đối thủ, với những động tác theo kiểu khiêu chiến (có lẽ đựoc thừa hưởng khá nhiều từ các bộ phim võ thuật của Lý Tiểu Long). Và kế tiếp đó là Breakdance ra đời khi sự cuồng nhiệt trong các động tác đã lên tới đỉnh cao.
Nghệ thuật vũ, vẽ, rap và scratching đối đầu với đối thủ tới từ những người công nhân trên đường phố South Bronx có tên là “Africa Bambata” đã tạo nên nền văn hóa HipHop. Trong các buổi dạ tiệc ở các khu ổ chuột, thương hay có các cuộc đụng độ giữa các băng nhóm. Và Africa Bambata đã thấy được những cơ hội để có thể sáng tạo đánh thức tinh thần hòa bình trong giới trẻ, ko có bạo lực.
Những băng nhóm có thể đối mặt với nhau, MC đối mặt với MC, DJ đối mặt với DJ, các nghệ sĩ đối mặt với các nghệ sĩ hay B-Boys đối mặt với B-Boys. Song mọi con người ở đó đều tạo nên những gì là hoàn hảo nhất cho các kỹ năng đó. Bọn trẻ thi giờ đã biết phải kính trọng và sáng tạo thêm những gì cho cuộc đời mà ko được phép lêu lổng.
Và cho dù bây giờ đã có một thị trường lớn, HipHop ko phải là một thể lọai nhạc mà đó là cả một nền văn hóa và rất quan trọng trong đời sống tinh thần của tôi. see you later....
Từ ”graffiti” có nguồn gốc từ chữ “graphein” trong tiếng Hy Lạp - có nghĩa là viết. Sau này, nó trở thành từ “graffito” trong tiếng LaTinh. Và “ graffiti” là dạng số nhiều của “graffito”. Hiểu cách đơn giản, graffiti là vẽ, viết chữ nguệch ngọac lên một bề mặt phẳng. Nghệ thuật Graffiti xuất hiện lần đầu tiên o New Your vào những năm 1970.Nghệ thuật Graffiti còn có một tên gọi khác là " mỹ thuật tội lỗi ".
Nghệ thuật Graffiti được những thanh niên đã vẽ lại tên họ của ở các chổ công cộng như trạm điện thoại, trạm xe điện ngầm. Ban đầu chỉ la` vài bức đơn giản sau đó được nhân rộng ra khắp khu New York . Nếu nói đến Graffiti mà không nhắc đến TAKI , ông tên thật là Demetrius , sinh ra tại Hy Lạp sau đó chuyển sang sống ở New York , ông làm rất nhiều việc, và thường đi lại bằng tàu điện ngầm, từ đó tác phẩm của Taki thường thấy ở rất nhiều nơi. Khi được tờ New York Times phỏng vấn ,Taki bắt đầu nổi tiếng, các bạn trẻ bắt đầu làm theo
Lúc đầu thì mọi người dùng viết và marker để vẽ , nhưng trên mặt tường thì khó vẽ vô cùng, bởi thế mọi người nhanh chóng chuyển sang dùng bình xịt ( spray paint ). Bình xịt có thể vẽ với mọi lọai bề mặt , rất nhanh và dễ sử dụng. Đầu phun của bình xịt có thể tạo ra những mảng tranh đầy màu sắc. Nắp ( gồm cả đầu phun ) từ những bình chứa chất khử mùi, thuốc xịt côn trùng, WD-40, và các bình xịt khác có thể được tận dụng để tạo ra những đường lớn nhỏ khác nhau cho bức tranh. Khi chính quyền thành phố đưa ra sắc lệnh graffiti, bỏ ngoài vòng pháp luật những thành phần graffiti- các lọai thùng ,nắp đựng sơn , thì họ sáng tạo ra nhiều cách ngụy trang sơn thông minh đã được nghĩ ra. Xi đánh giày, cây lăn tay và nhiều lọai hộp không độc hại , đã được dùng để thay thế. Markers, bút vẽ nghệ thuật , viết có thành phần từ mỡ động vật, thường dùng trong nghệ thuật cũng được sử dụng. Thực tế, tất cả những thứ gì mà ta có thể dùng để vẽ trên tường thì đều có thể vẽ được, nhưng hầu hết các tagger đều chọn cho mình bình xịt làm " đồ chơi " của mình
Lúc đầu chỉ là những hình vẽ đơn giản, sau này ngày càng phát triển hơn, với những tác phẩm phức tạp, kích thước ngày càng lớn hơn, phong cách ngày càng đa dạng hơn, nổi bật là những hình được vẽ bằng kỹ thuật 3D.Năm 1973 tờ NEWYORK MAGAZINES mở một cuộc bầu chọn tác phẩm xuất sắc nhất trong đường xe điện ngầm và từ đó thừa nhận một môn nghệ thuật mới mang tên GRAFFITI.Năm 1976 ,CAINE1 đã làm sửng sốt mọi người ,ông đã vẽ hoàn tất một bức vẽ bao trùm cả một đường ống tàu điện ngầm, trong thời gian này rất nhiều bạn trẻ khắp nơi trên khắp thế giới sáng tạo kiểu cách cho riêng mình ! những kiểu chữ thông thường đã biến mất thay vào đó là những kiểu chữ méo mó dị dạng nhưng vẫn mang đậm chất nghệ thuật ! Đây là thời hoàng kim của graffiti , gaffiti được tôn sùng ở khắp nơi.
Nhạc Rap là thể loại nhạc "popular" của người Mỹ gốc Phi có ảnh hưởng và phổ biến nhất trong thập niên 80 và 90 . Những người phát sinh ra nhạc Rap thực ra chính là những người xuất thân từ rock và các dòng nhạc khác . Với những người này âm nhạc , âm nhạc của họ chủ yếu được dùng để kể chuyện , thực hiện những từ có vần điệu nhịp nhàng hòa theo âm thanh của nhạc cụ và tiết điệu . Những ca khúc blue hát như nói , những trích đoạn từ thánh kinh đựơc xướng lên và nhiều câu thể danh ngôn được đưa vào bài hát có vần điệu ....... - Đã có nhiều ngã rẽ chính dẫn đến nhạc Rap hiện diện trong một số khuynh hướng tồn tại vào cuối thập niên 60 và những năm 70. Thí dụ : nhạc funk và disco trong thể loại R&B , đã được lược bỏ chất soul trong nó , và chỉ giữ lại phần nhịp điệu cơ bản nhất , chú trọng nhìu hơn phần nhạc cụ và phần giọng hát là những công cụ trước kia theo thói quen chỉ dùng để phụ họa , tô điểm trong một số ca khúc thể loại này . Nhiều nghệ sĩ đã sử dụng lối nói ngẫu hứng nghĩ sao nói vậy trên nền nhạc funk , vẫn thường xuyên được các Rapper đương thời sử dụng .Ngoài ra còn phải kể thêm hai ảnh hưởng khách quan khác có nguồn gốc bên ngoài dòng nhạc chủ đạo rock và R&B: + Vào đầu những năm 70 nhiều ban nhạc đã trình bày các ca khúc có đề tài chính trị được lồng 1 cách khéo **** dưới hình thức những câu chuyện đề cập cuộc sống dân thành thị và những người Mỹ gốc Phi dựa trên âm thanh gõ nhịp của nhạc Jazz + Trong thể loại reggea đã sử dụng phổ biến các DJ( Disc Jockey ) để nói nhanh , vọng lên những âm thanh nhạc cụ khi họ điều phối các hệ thống âm thanh phù hợp với các điệu nhảy .Thành phố NewYork , Brooklyn và nhất là phố Bronx , quê hương thứ 2 của cộng đồng người JAMAICA đông đúc là những nơi được nhắc đến khi nói đến nơi khai sinh của nhạc Rap . Những DJ người JAMAICA , đặc biệt là DJ Kool Herc ( được coi là người đầu tiên ) đã phối các âm thanh từ một số các Turntable (mặt xoay hình tròn , trên đó có đặt đĩa nhạc của máy hát đĩa phonograph) . Bộ phận này đã trở lên không thể thiếu và là 1 trong những dấu hiệu nhận diện của Rap Đến năm 1979 khi kỹ thuật hòa âm thanh lớn được áp dụng cho nhạc Rap thì nó thực sự mới được chú ý tới . Thành công của Sugarhill trong thập niên 80 đã đánh dấu bước ngoặt thật sự cho Rap , tạo ra 1 tác động rộng khắp dẫu thứ hạng của nó chỉ ở mức khiêm tốn . Không bao lâu nữa nhạc Rap sẽ có vị trí xứng đáng không thể bị bỏ quên một cách tầm thường vô vị . Lời nhận xét này của những người trong cuộc đã nhanh chóng được các cư dân trong khu phố người da đen (ghetto) hưởng ứng trước các phương tiện truyền thông khác như nhật báo hoặc chương trình TV Nửa sau thập niên 80 đã chứng kiến sự nở rộ của trào lưu nhạc Rap cùng với sự đăng quang của các anh tài như LL.Cool và Hammer.. Nhạc Rap bắt đầu mang tầm cỡ quốc gia và phát triển rộng khắp . CÔng nghệ sản xuất ngày càng tinh tế hơn với việc sử dụng các thiết bị điện tử hiệu chỉnh theo ý muốn và quan trọng hơn là được phép trọn lọc các đoạn nhạc mẫu từ các nguồn thu , cùng với các turntable cho ra những âm thanh "cọ quẹt" không thể thiếu kỹ thuật tăng cường việc nhấn mạnh trên các nhịp điện tử này dẫn đến việc bình dân hóa thuật ngữ "hiphop" , một tên gọi mà đến nay vẫn hay được sử dụng thay cho nhạc Rap . Beasties Boys một ban nhạc người da trắng Mỹ , xuất thân từ nhạc funk đã đưa nhạc Rap tiến sâu vào dòng nhạc chính thống của giới Mỹ trung lưu bằng sự lai tạp nhìu giòng nhạc hip-hop,hard rock,braggadocio... Và đến nay , vượt trội hơn hẳn các thể loại nhạc khác , nhạc rap và hip-hop cùng với những biến thể và các thuật ngữ riêng đã trở nên không thể thiếu trong đời sống văn hóa . Đây là một thành công lớn và là một huơng vị riêng của nhạc hip-hop vì không dễ gì có thể làm đảo lộn những khuynh hướng thưởng thức của giới nghe nhạc khó chấp nhận những âm thanh lạ .........
Từ hip hop có thể dịch là điệu nhảy lắc hông (với chữ hip la hông và hop la bước nhảy).hiểu hip hop về 1 dòng nhạc đơn thuần là không đủ .Hiphop là cả một nền văn hóa riêng biệt,bao gồm 4 yếu tố cơ bản :Graffiti(nghệ thuật dùng bình xịch vẽ tường)break dancing(kiểu nhảy tự do,kết hợp các động tác của người máy ,của thể dục và đôi khi cả võ thuật..)Djing(thủ thuật tạo hiệu ứng âm thanh bằng cách xoay đĩa liên tục trên máy quay dĩa than)và MC (emceeing-nói có vần điệu)khái niệm MC ở đăy không có mang ý nghĩa hoạt nào viên hay người dẫn chương trình mà nó là cái tên chung để gọi các ca sĩ nhạc râphy còn gọi la rapper).Ngoài ra hip hop còn có cả một "kho"ngôn ngữ đạc trưng,phong cách ăn mặc với các nhãn hiệu thời trang riêng,thận chí hệ tư thưởng cũng "một mình mọt kiểu". Ngày nay graffiti đã không cón sức hấp dận mãnh liệt như thời gian đầu,break dance cũng dần dần thay đổi để thích nghi với nhiều dòng nhạc khác,đặc biệt là hiphop và rap đôi khi sử dụng thay thế cho nhạuNhu7ng tất cả các yếu tố tạo thành của nến văn hóa hiphop vẫn tồn tạichỉ phát triển lên 1 cấp độ khác mà thôi Hip hop chính thức ra đời vào những năm đầu thập niên 70, khi mà Afrika Bambaataa(người được mệnh danh là Bố già của hop hop,cha đẻ của giai điệu Electro Funk)phát minh ra 1kiểu hát mới :đọc những câu có vần trên nền nhạc funh và nhịp điệi điện tử .Cùng thời điểm đó, nhóm nhạc The Last Poets(được mệnh danh là những kỹ sư của hip hop)ghi âm đĩa nhạc với Doughlas Records,pha trộn giữa lới hát nói trên trên nền trống và nhạc cụ jazz.Cón nghệ thuật vẽ tranh tường (graffiti)không ai biết xuất xứ từ đậu nhưng người làm cho môn nghệ thuật này nổi thiếng là TAKI 183, mốt thanh niên người Hi lạp sống tạo Brooklyn,washington Heights.1973, môt dj, tên là Kool Herc chuyển từ thủ đô Kingston của jamaica đền vùng West Bronx,New york (Mỹ).Do ngườiNew york lúv đó chưa biết đến nhạc reggage đạc trưng của xứ jamaica nên ông đã phải biến tấu nó thành lối hát nói đều đều trên nền bộ gõ .Do các biến đổi tiết tấu này ngắn nên ông đã kéo dài chúng bằng cách sử dụng bộ phối âm (audio mixer) và hai dĩa hát hệt giống nhau ghi lại liên tục các tiết tấu định sử dụng .Sáng kiến về breakbeats của koolherc đã dẫn đến sự ra đời của những nhóm nhảy mang tên B_boys(break boys).Tái năng và phong cách mới của Koolhercđã có những tác đông mạnh đến các nghệ sĩ chơi thứ nhạc tương tự như anh hối đó như GrandmasterCaz,Bambaataa,Gandmaster Flash và họ đã có những buổi diễn cùng nhau tại các buổi dạ hội quanh khu phố Bronx.Vậy là sự ra đới của các DJ, các nhóm B_BOYs và sức thu hút mạnh mẽ của Graffiti đã đặt những viên gạch đầu tiên cho sự phát triển bền vững của hiphop sau này .Còn KoolHerc đã được lớp hậu bối gọi một cách kính trọng là cha đẻ của hiphop.............