New articles Năng lực quản lý: nhân tố thứ năm     ♥ Lựa chọn mục tiêu cuộc đời     ♥ 10 bí quyết cân bằng công việc và gia đình     ♥ Cô đơn trên mạng     ♥ Chứng khoán: Giấc mơ và ác mộng     ♥ Tám     ♥ Những tính năng của blog VnVista     ♥ Các mạng xã hội thống trị Google     ♥ Điều gì tạo nên một giám đốc công nghệ thông tin giỏi?     ♥ Cố gắng xóa bỏ những ấn tượng xấu     ♥ Cần một cách làm ăn mới     ♥ Tiếp thị hướng đến doanh nhân     ♥ Đưa cửa hàng thật lên chợ ảo     ♥ Bí quyết quản lý các nhân viên trẻ     ♥ Một số câu hỏi phỏng vấn “đặc biệt” của Microsoft     ♥ 4 bài học thành công trong kinh doanh     ♥ Tạo dựng hình ảnh một cô gái trẻ chuyên nghiệp     ♥ Góc “khác” của thế giới online đêm     ♥ Phong cách người Mỹ     ♥ Chỉ nghĩ đến tiền cũng làm người ta ích kỷ     
New blog entries Nowgoal: Tạo cơ hội tiện lợi cho người mới      ♥ lịch thi đấu nowgoal nạp rút an toàn      ♥ Tại sao giày bảo hộ thể thao được ưa chuộng?      ♥ Nowgoal chơi game bài nhận tiền thưởn      ♥ Nowgoal trò chơi cá cược trực tuyến v      ♥ RX4718 リレー試験機 買取 査定 価格      ♥ Nowgoal hệ thống đổi thưởng hiện đại      ♥ lịch thi đấu nowgoal trò chơi mới lạ, hấp dẫn      ♥ Nowgoal cập nhật kèo cược bóng đá trự      ♥ たい方向 758      ♥ ベクトル 信号発生器 中古      ♥ 共済事業 67      ♥ Địa chỉ bán giày bảo hộ tại Bắc Ninh giá tốt      ♥ SHEET Tiếng gió xôn xao      ♥ SHEET Còn những bâng khuâng      ♥ Bay789 – Thiên đường giải trí trực tuyến      ♥ SHEET Nhớ em nào nguôi      ♥ Điểm mạnh nổi bật của Bay789      ♥ Cá cược đa dạng và hấp dẫn tại Bay789      ♥ Ưu điểm nổi bật của Bay789      
 
Reply to this topicStart new topicStart Poll

Liệt Kê · [ Bình Thường ] · Tách Biệt+

Đi tàu phiêu lưu kí!, Kí sự dọc đường ray!


Lê Cao
post Feb 26 2007, 08:05 PM
Gửi vào: #1


Group Icon

Trung bình khá
**
Thành viên: 19,082
Nhập: 18-November 06
Bài viết: 41
Tiền mặt: 462
Thanked: 0
Cấp bậc: 5
------
Giới tính: Male
Sinh nhật: 5 Tháng 7
Đến từ: Xa và gần.
------
Xem blog
Bạn bè: 2 (Xem)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi thiệp điện tử
Trang thông tin





Tàu nhồi,tàu nhét :Ai xử lý?

Ngày 24 tháng 2 vừa rồi tôi cùng với mấy đứa em mua vé tàu VQ1 –B41617 (Thanh Hóa –Quy Nhơn ) từ ga Cầu Giát(Quỳnh Lưu-Nghệ An) để vào Huế và sau đó phải chứng kiến một tình cảnh khủng khiếp chưa từng thấy.Trên chuyến tàu mà chúng tôi phải mua “vé ghế phụ”- như nhân viên bán vé bảo,chúng tôi có người thậm chí phải đứng suốt hơn hai mươi tiếng đồng hồ (từ 12giờ 30 phút ngày 24tháng hai đến 9 giờ 55phút ngày 25tháng 2 năm 2007) cho một đoạn hành trình từ Nghệ An vào Huế!

Chúng tôi không hiểu vì sao nhân viên các ga Cầu Giát,Chợ Si,Vinh(Nghệ An),Hương Phố(Hà Tĩnh),Đồng Lê,Minh Lệ(Quảng Bình)…còn bán những chiếc vé “ghế phụ”cho khách trước giờ tàu chạy,một khi rõ ràng họ phải biết và phải hiểu là hành khách mua vé cả “ghế chính” cả “ghế phụ” đã nhồi nhét nhau chật kín những toa tàu cho chuyến hành trình từ Thanh Hóa vào tới Huế,Đà Nẵng hay Quy Nhơn rồi…Nếu như các ga từ Cầu Giát trở vào tiếp tục bán vé thì hành khách phải dẫm đạp lên nhau là tất yếu,bởi từ ga Cầu Giát,có đến gần hai trăm hành khách lên tàu nữa mà số hành khách xuống tàu từ ga này vào đến ga Đông Hà(Quảng Trị)chỉ mươi lăm người.Cứ thế hành khách tiếp tục bị nhồi nhét suốt cuộc hành trình thê thảm của mình mà không nhận được một lời giải thích của nhà tàu.

Tôi và các hành khách khác bị nhốt vào các toa tàu chỉ có chỗ cho 80 hành khách nhưng lại có thêm những hành khách “ghế phụ” nên lượng người tăng lên đến gần 200 người,có toa trên 200 người!Cái cớ “ghế phụ” như những hành khách mua vé từ ga Cầu Giát như chúng tôi thậm chí không có đến chỗ đứng,mọi sự di chuyển từ chỗ này đến chỗ khác ngay trong một toa tàu cũng vô cùng khó khăn.Cảnh người người chen lấn,ngồi xen lẫn nhồi nhét đến ngạt thở ,họ vô cùng bực dọc.Đã thế,do các ga kế tiếp vẫn bán cho hành khách những chiếc vé “ghế phụ” khủng khiếp đó nên các hành khách vì nôn nóng không muốn lỡ chuyến công tác,học hành của mình nên đã bằng mọi cách phải lên tàu bằng được.Ở ga Hương Phố(Hương Khê-Hà Tĩnh) có hang trăm hành khách đã leo qua cửa sổ của toa tàu để cố sống cố chết vào bên trong toa.Cảnh tượng hành khách bên trong cố lôi cửa xuống không cho khách ở dưới tràn lên,hành khách và người thân của họ bằng mọi cách giành giật,xô đẩy đã làm bật tung cả tấm lưới chắn chống ném đá ở toa số 4.

Anh Cảnh,một hành khách vừa lên từ con đường chui qua cửa sổ để vào cho biết ,ở ga này nhân viên nhà ga còn bán đến gần 400 vé,trong đó số người vì không muốn lỡ chuyến đi của mình dù đã được thông báo trả lại vé vì hết chỗ vẫn cố sống cố chết lên tàu bằng mọi cách khoảng một nữa,và vì thế mỗi toa tàu lại bị nhồi nhét them,tình trạng càng thêm thê thảm đối với các hành khách.Số hành khách còn lại không thể lên tàu đành trả lại vé cho các nhà ga,có một số hành khách thì không thể chịu nỗi thảm cảnh chật chội chen lấn và tình trạng chậm trể vì tránh tàu (Ở ga Đồng Lê tàu phải dừng lại hơn hai tiếng đồng hồ để tránh tàu,các ga khác có ga gần một tiếng,có ga hơn một tiếng đồng hồ)
nên đành bỏ dỡ cuộc hành trình của mình đi đến Đà Nẵng ,Quy Nhơn mà đành ghé xuống các ga Đồng Hới,Đông Hà đón xe đi tiếp.

Chúng tôi đã phải tiếp tục cuộc hành trình của mình trong tình trạng nằm ngồi nghiêng ngã,người này tựa vào người kia,có lúc không đứng được vì chân tê mõi,hành khách phải leo lên ngồi vắt vẻo trên thành ghế ,trông cảnh tượng thật dỡ khóc dỡ cười!Ở những ga tiếp theo mỗi khi tàu dừng,hành khách chúng tôi đóng hết cả ba lớp cửa sổ lại để chống lại việc các hành khách dưới sân ga tiếp tục đòi leo lên tàu.Bên trong chốt cửa với một không khí chật chội ,nóng bức,tù túng.Bên ngoài bực tức vì đã mua vé mà phải hoãn lại chuyến đi,hành khách và người nhà của họ có người quá khích đã đập ầm ầm vào cửa các toa tàu trong khi nhân viên nhà tàu ít ỏi và yếu ớt chỉ phản ứng lại một cách yếu ớt.Có hành khách là sinh viên nữ bị người nhà dọa nạt,uy hiếp đã phải mỡ chốt cửa để hành khách ở các ga Đồng Lê,Minh Lệ,Sa Lung tiếp tục chui vào tàu qua cửa sổ.Cứ như thế nhưng bóng dáng các nhân viên nhà tàu thì mất hút,và nếu có mặt một vài người thì họ cũng không thể làm gì khác!Đến cả việc kiểm tra vé tàu cũng không thể thực hiện được ,và vì thế chúng tôi hầu hết đi tàu mà không phải qua khâu kiểm sát vé!Có người ở các ga không có vé vẫn ào lên qua cửa sổ,họ cũng nghiễm nhiên trở thành những hành khách “ghế phụ” trong chuyến hành trình mệt mõi,khổ cực và cam chịu cho kịp chuyến đi của những hành khách như chúng tôi.

Không thể mua cái gì để khi đói,không thể di chuyển được,những nhu cầu thiết yếu như
đi vệ sinh cũng khó khăn lắm vì phải chờ tàu dừng lại ở ga nào đó để tránh cho tàu khác đi qua thì mới giúp đỡ nhau leo qua cửa sổ để thực hiện được nhu cầu thiết yếu và tối thiểu của mình của mình.Tất cả các hành khách hầu như đều bảo nhau chịu trận vì họ muốn đi cho được việc của mình,vì họ khó đón được xe khách vào thời điểm sau Tết như thế này,vì họ cũng đã quen với tình cảnh này rồi…Hành khách không mua được gì ngoài mấy thứ bánh kẹo ,nước khoáng đóng chai bán dạo để ăn.Vì đói,họ đã phải cắt xéo bánh chưng bánh tét làm quà,kẹo ,mứt tết cũng được đưa ra dùng hết.Như chúng tôi,hẵn nhiên lần về quê này trở vào nơi làm việc và học tập,nhiều người không còn quà quê mang theo chia sẽ với bạn bè của mình nữa.

Thế nhưng có một điều cần suy nghĩ là,trong khi những chuyến xe quá tải,nhồi nhét hành khách thì cơ quan chức năng đã và đang tìm những biện pháp ngăn chặn và xử lý nhằm đảm bảo an toàn và mang lại những chuyến hành trình thuận lợi cho hành khách,còn việc tồn tại những chuyến tàu với tình trạng thê thảm như trên lại chưa có những giải pháp tối tưu để xử lý.Thiết nghĩ,chúng ta không nên coi nhẹ việc đảm bảo sự an toàn cho các hành khách trên những cuộc hành trình của mình trên những chuyến tàu địa phương, hầu hết hành khách là những người lao động nghèo và học sinh sinh viên như vẫn còn tồn tại.Trên những đoạn đường sắt của đất nước mình,chúng ta chưa thấy bóng dáng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ.Có thể có sự khác biệt giữa tàu của Tổng cục đường sắt Việt Nam và các loại xe khách,nhưng có gì khác giữa xe khách và tàu hỏa trong sự khốn khổ của hành khách trên những cuộc hành trình?Những cảnh tượng thảm hại xảy đến với hành khách trên những chuyến tàu ai xử lý ?Và xử lý ai?Chúng tôi rất muốn nhận được sự trả lời thỏa đáng của những cá nhân ,tổ chức có trách nhiệm .

Lê Cao


--------------------
Nhóm bạn bè:


niemtinchienthang_vtlt

watermelon

Xem tất cả


Cảnh cáo: (0%)----- 
Nếu bạn thấy bài viết này vi phạm nội quy forum, hãy click nút này:
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post

Thank you! Reply to this topicTopic OptionsStart new topic
 

Bản Rút Gọn Bây giờ là: 28th July 2025 - 05:45 PM
Home | Mạng xã hội | Blog | Thiệp điện tử | Tìm kiếm | Thành viên | Sổ lịch