Ngay lúc thành lập, phở ngay tức khắc được Tản Đà (Đánh bạc),
bánh crepe ngon ở hà nội rồi Nguyễn Công Hoan (Nhớ và ghi về Hà nội) đưa vào tác phẩm.
Thời đầu thế kỷ 20, phở bước vào tiểu thuyết Việt mang tác phẩm “Anh hàng phở lấy vợ cô đầu”. Khoảng 30 năm sau, đời sống văn hoá phở được thi vị hóa bằng bài “Phú phở” của thi sĩ lừng danh thế kỷ 20 - Tú Mỡ. Chỉ trong 39 câu, Tú Mỡ đã tài hoa khắc họa chân dung trung thực cùng phần lớn tinh hoa về phở, để rồi ông đưa ra câu kết luận làm người nào chưa ăn phở bỗng thấy “nhột”, ngay thức thì phải xem lại:
…Sống trên đời, phở ko ăn cũng dại
lúc buông tay, ắt phải cúng kèm
người nào ơi nếm thử kẻo thèm!
(Tú Mỡ 1937)
Rồi phở đoàng hoàng bước lên văn đàn Việt qua hàng loạt ký sự, tuỳ bút để đời về phở của hồ hết các cây bút nức danh thế kỷ 20: “Phở bò, món quà căn bản”; “Phở Gà” của Vũ Bằng (trước 1939); “Phở” của Nguyễn Tuân (1957) ; “Hàng quà rong; Phụ thêm vào phở” của Thạch Lam; “ các bước thăng trầm của phở” của Lý Khắc Cung; “ Phở” của Tô Hoài; “Trăm năm chuyện Thăng Long Hà nội” của Siêu Hải … Phở trở nên 1 đề tài đầy hấp lực, cám dỗ, mang sức hút linh diệu như chính hương vị của nó có giới văn nghệ sĩ
bánh gối ngon ở hà nội Việt Nam và quốc tế.
Hào quang đãng của phở Việt còn lôi kéo những nhà khiến cho phim Hàn Quốc và hãng phim VIFA khai thác dựng bộ phim truyền hình dài tập “Mùi ngò gai”. Xoay vòng vo phở, biết bao cảnh đời ngang trái cộng những số phận oái oăm làm đam mê hàng triệu khán giả truyền hình suốt mấy tháng trời.Phở bò tái
Chính phở là món ăn được chọn khiến đại diện ẩm thực Việt tham dự hội chợ Mạc-xây tại Pháp (từ cuối thập niên 20 thế kỷ trước) nhằm giới thiệu và vinh danh cho toàn xứ Đông Dương. Rồi phở trở nên chủ đề “Cuộc thi bàn tay vàng nấu phở” trong dịp lễ hội kỷ niệm 990 năm Thăng Long ở Hà Nội.
Ở Sài Gòn trong những năm mới đây, tiến sĩ Nguyễn Nhã tâm huyết mang phở qua làn điệu ca trù khoan nhặt, kì ảo “ Mười thương món phở”. Như những đồ đệ sành phở chân truyền, ông chỉ tâm huyết có loại phở truyền thống :
“Dĩ nhiên phải phở quốc truyền/ Giữ được cốt cách tình cờ ban đầu”
Phở đi vào họa phẩm của giới nghệ sĩ tạo hình, lay động tâm hồn họ 1 phương pháp tình cờ làm cho họ cầm bút mà đỉnh cao chính là bức tranh “Phở gánh” của cố họa sĩ Nguyễn Gia Trí, cây đại thụ làng mỹ thuật Việt Nam cận kim.
văn học truyền khẩu còn tư cách hóa phở thành cô “bồ nhí nhõng nhẽo” trong mắt cõi tục. Cũng có nhẽ bởi phở kề cận sở hữu đời sống Việt mọi khi mọi nơi, chỉ đứng sau cơm theo đúng cả “nghĩa đen lẫn nghĩa bóng”. Chả vậy mà bảng hiệu “cơm – phở” la liệt khắp chậm tiến độ đây trên mọi nẻo con đường. Giới mày râu thường hay ví von: Cơm như “bà vợ” hiền hậu, trung thành tận tụy, còn Phở là “cô người tình trẻ” õng ẹo, luôn mới lạ và đầy hương vị quyến rũ. Chẳng biết câu ngạn ngữ : “Thuỷ chung với cơm, sắt son cộng phở” hay “Sáng chở Cơm đi ăn phở, tối chở Phở đi ăn cơm"
bánh macaron ở tphcm thật đời thường đã xây dựng thương hiệu tự bao giờ?
Để cho phần lớn các gam màu về bức “chân dung phở”, kỳ vọng một mai sẽ mang một nhạc sĩ tài hoa cảm nhận và thăng hoa để cho xây dựng thương hiệu 1 ca khúc mượt mà về phở, âu cũng là nét chấm phá rút cuộc hoàn thiện diện mạo văn hóa phở cho đủ cả: Cầm-Kỳ-Thi-Họa, kịch nghệ, phim ảnh.