“Tháng 9 đôi mươi, tháng mười mùng 5” - câu ca nói người Hà Nội tậu ăn chả rươi - món ăn đặc tịch kí xứ Bắc đã thành "thông lệ, đến mùa mà ko được ăn thì như là 1 người đàn bà đẹp đã để phí mất tuổi hoa,
bánh bèo sau này sẽ nặng 1 niềm nuối tiếc nhớ” (tùy bút Vũ Bằng)...
Rươi là sinh vật sống vùng nước chè hai chỉ xuất hiện cuối tháng 9 đầu tháng 10, lúc các ngày nắng dài bất chợt mưa giàn giụa hay mưa phổ biến bỗng một ngày nắng hửng. các cụ bảo thời tiết tháng 9 đỏng đảnh như cô gái tuổi đôi mươi, lúc nắng như giữa mùa hè, lúc lại se lạnh tưởng đã sang đông, nhờ chính chiếc thời tiết ấy mà rươi chui ra khỏi đất lên mùa sinh sôi. bởi thế món ngon rươi đem lại cũng tựa như rét nàng Bân tháng 3, chỉ đôi ngày nhưng khiến người ta ngóng đợi như một dịp hiếm với.
Người nhìn ko quen mắt sẽ thấy sợ, bởi con rươi hồng hồng xanh đỏ, nhớt nhớt lại dính bùn đất. Nhưng chính cái rươi nhìn còn xanh xanh nhạt mới là rươi tươi. lúc mùa rươi về, khắp những hàng những chợ đều bán rươi. trong khoảng miền biển những thức giấc Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình… rươi theo về tận thủ đô thỏa thú ăn ngon của người Hà thành.
lúc nhắc đến rươi người ta nhớ ngay tới món chả rươi. chiếc vị ngậy ngậy ngọt đậm
Bánh bột lọc của giết rươi trộn đúc trứng gà và hương thanh thanh của vỏ quýt cộng húng thơm quyến rũ đến độ ăn 1 lần sẽ nhớ mãi.
Muốn có món chả rươi ngon phải lựa những con còn tươi, chọn những con bơi bên trên màu xanh nhạt, các con chuyển màu đen hay đỏ đều là con ươn, ăn ko ngon bằng. Rươi sắm về sơ chế đơn giản bằng phương pháp cho vào nước nóng già gọi là “làm lông” rươi. Lấy đũa khuấy đều cho lông rươi và những rác bẩn rụng hết, sau chậm tiến độ giội qua nước lạnh cho sạch đất.
“Làm lông” rươi rất quan trọng bởi giả dụ không sạch lúc ăn sẽ bị rặm, thậm chí xào xạo cát nếu làm ko tỷ mỉ. Chỉ tiêu dùng nước nóng già chứ không hề nước đã sôi vì nước sôi khiến rươi vỡ lẽ bụng, bao lăm chất đạm, chất bổ ngon nhất trong rươi cũng theo nước trôi hết.
Rươi khiến cho sạch lông cho vào bát sử dụng đũa đánh, lúc làm thịt rươi đã nhuyễn đập trứng và cho làm thịt lợn xay vào đánh thật đều. Chả rươi không thể thiếu vỏ quýt. ko biết tự bao giờ các bà những mẹ sắm ra cách thức “se duyên” vỏ quýt với giết thịt rươi, chỉ biết rằng cái vị thanh thanh, đăng đắng của vỏ quýt khiến cho dậy mùi món chả, lại bớt đi phần đạm khó tiêu của rươi.
Tháng 9, tháng 10 cũng là mùa quýt miền Bắc vào vụ. sử dụng vỏ quýt tươi hoặc ăn quýt dành vỏ phơi khô đợi đến ngày mang rươi có ra khiến cho chả. Rươi thiếu vỏ quýt coi như mất đi 1 nửa vị ngon nhưng cũng chỉ cho vài lát thái chỉ thật nhỏ, bởi cho rộng rãi món rươi sẽ với vị đắng.
hỗn hợp rươi sau lúc đánh nhuyễn cho thêm chút ớt và gia vị rồi bắc chảo lên chiên. cừu chả rươi cần nhỏ lửa, tốt nhất sử dụng bếp than tổ ong hoặc lửa liu riu để món rươi nóng đều, chín giòn vàng bên ngoài nhưng phần trong giết vẫn mềm béo.
Bánh bột lọc Nhớ mỗi lần mẹ khiến cho món chả rươi, bố nhấp miếng rượu chả rươi ngọt lịm, con hít hà ăn mãi ko thấy no cơm.
Món chả rươi đúng vị Hà thành phải ăn nóng, chấm với nước mắm pha chanh ớt, nhấn nhá thêm vài cọng húng thơm hay rau mùi thật không gì thú bằng.