New articles Năng lực quản lý: nhân tố thứ năm     ♥ Lựa chọn mục tiêu cuộc đời     ♥ 10 bí quyết cân bằng công việc và gia đình     ♥ Cô đơn trên mạng     ♥ Chứng khoán: Giấc mơ và ác mộng     ♥ Tám     ♥ Những tính năng của blog VnVista     ♥ Các mạng xã hội thống trị Google     ♥ Điều gì tạo nên một giám đốc công nghệ thông tin giỏi?     ♥ Cố gắng xóa bỏ những ấn tượng xấu     ♥ Cần một cách làm ăn mới     ♥ Tiếp thị hướng đến doanh nhân     ♥ Đưa cửa hàng thật lên chợ ảo     ♥ Bí quyết quản lý các nhân viên trẻ     ♥ Một số câu hỏi phỏng vấn “đặc biệt” của Microsoft     ♥ 4 bài học thành công trong kinh doanh     ♥ Tạo dựng hình ảnh một cô gái trẻ chuyên nghiệp     ♥ Góc “khác” của thế giới online đêm     ♥ Phong cách người Mỹ     ♥ Chỉ nghĩ đến tiền cũng làm người ta ích kỷ     
New blog entries Địa chỉ bán đồ bảo hộ lao động tại Hà Nội      ♥ Top 11+ Phần Mềm Kế Toán Nhà Hàng      ♥ Tiêu chuẩn giày bảo hộ lao động chống nước      ♥ Máy Lạnh Âm Trần Nối Ống Gió Là Gì?      ♥ Có nên mua máy làm sữa hạt không?      ♥ Địa chỉ cung cấp bảo hộ lao động tại Đồng Nai      ♥ Có Nên Trộn Bột Màu Thủ Công Khi Sản Xuất Nhựa      ♥ Lý do nên kinh doanh bảo hộ lao động tại Hà Nội      ♥ Trị rụng tóc với dầu gội Viora có hiệu quả?      ♥ SHEET Sài Gòn đau lòng quá      ♥ SHEET Vòng Tay Lỡ Làng      ♥ SHEET Nói với người tình      ♥ Hóa đơn GTGT theo quy định mới nhất 2025      ♥ SHEET Trái tim không lời      ♥ Top sản phẩm giày bảo hộ nữ được ưa chuộng      ♥ SHEET Đời dạy ta khôn      ♥ Máy Laser Trẻ Hóa Da Pico PS300      ♥ Nhà bán bảo hộ lao động uy tín tại Khánh Hòa      ♥ SHEET Đàn bà cũ tôi yêu      ♥ Tối Ưu Hóa Trải Nghiệm Sản Phẩm Từ Màu Sắc      

[ Liệt Kê ] · Bình Thường · Tách Biệt+

Nghề “hot” ảo tưởng và sự thật.


catlee
post Oct 27 2007, 09:19 PM
Gửi vào: #1


Group Icon

^0^Cat^0^
**********
Thành viên: 17,580
Nhập: 19-October 06
Bài viết: 2,418
Tiền mặt: 0
Thanked: 48
Cấp bậc: 39
------
Giới tính: Male
Sinh nhật: 21 Tháng 8
------
Xem blog
Bạn bè: 28 (Xem)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi thiệp điện tử
Trang thông tin





Choáng ngợp trước sự hấp dẫn của nghề marketing, bị thu hút bởi sự bận rộn trong nghề event, mơ ước về những “viễn cảnh” đẹp của nghề báo… không ít người trẻ đang xông pha vào những nghề nghiệp đang được xem là “hot”, là thời thượng, với những ảo tưởng đẹp.



Những ảo mộng về nghề nghiệp



Làm hồ sơ thi đại học, thấy bạn bè kháo nhau ngành này đang “hot”, nghề kia đang thời thượng để đăng kí, Hằng cũng “hồn nhiên” nghe ngóng thông tin và quyết định sẽ đầu quân cho khoa Marketing Đại học kinh tế quốc dân chỉ vì “em thấy các bạn bảo ngành này đang là sự lựa chọn hàng đầu của giới trẻ, môi trường làm việc năng động và cá tính”.

Năm cấp hai, Nga ước mơ trở thành một nhà thiết kế thời trang vì cô có ít tài vẽ vời. Lên cấp ba, Nga thấy mình nên chuyển hướng trở thành một nhà báo vì làm nghề báo “nhìn rất oai, được mọi người coi trọng, trên người lúc nào cũng máy này máy nọ, lại được đi đây đó, hiểu biết rộng, tiếp xúc nhiều, mức thu nhập cũng thuộc hàng “khủng long”.

Sắp sửa thi đại học, lại nghe tivi, báo đài thấy ngành PR đang là một xu hướng lựa chọn mới của những người trẻ muốn thả sức sáng tạo, Nga gấp gáp đăng kí gấp vào khoa PR của Học viện báo chí tuyên truyền dù cô chẳng hiểu thực sự PR là cái gì và cô có khả năng theo đuổi ngành học đó hay không?

Những người trẻ như Hằng và Nga là đại diện chung cho tầng lớp chạy theo nghề, chọn theo trường vì “mốt”. Hóa ra, không ít người lại đánh cược tương lai của mình chỉ vì những đam mê nhất thời, những hiểu biết mù mờ và cả những ảo tưởng về nghề nghiệp đến vậy. Vô hình chung, họ tự biến mình thành những kẻ chạy theo “thời trang nghề nghiệp” một cách không định hướng, miễn là sau này học xong ra trường, mình có mác nhân viên ngành này ngành nọ, thế đã đủ sướng và tự hào rồi.



… Và chết chìm



Thực tế là ảo tưởng về những nghề “hot” có một tương lai sáng lạn đang đeo bám và trở thành căn bệnh của học sinh cấp ba trước ngưỡng cửa đại học. Vậy nên, “học nghề à?” chưa bao giờ là sự lựa chọn đầu tiên của đa số học sinh cũng như các bậc phụ huynh vì tâm lý “làm thầy vẫn hơn làm thợ”; thi vào trường đại học, cũng bỏ qua những trường nhàn nhàn, ít tiếng tăm để lao đầu vào những trường danh tiếng cỡ bự để “nở mày nở mặt”; chọn ngành, cũng phải điểm mặt đặt tên những ngành có khả năng ăn nên làm ra, những ngành mới mẻ, nghe tên Tây một tí như PG, marketing, events, PR …

Hằng may mắn đỗ vào khoa Marketing nhưng niềm vui đỗ đạt nhanh chóng bị vụt tắt bởi hóa ra ngành nghề mà cô đeo đuổi chẳng thích hợp với tố chất của Hằng chút nào. Những ngày lên lớp dần trở thành trách nhiệm. Hằng chán học, kêu than với bạn bè thì đứa nào cũng bảo “Ai vào đại học mà chẳng kêu chán, cố lấy tấm bằng mà ra trường, cũng có mấy ai làm đúng ngành nghề đào tạo đâu”. Thế là Hằng cắm đầu học cho xong cái bằng.

Nga cũng chằng khác gì Hằng, chán chường vì lỡ chọn trường theo “mốt”. Thi lại đại học thì chẳng đủ can đảm mà cứ cố gắn mình với cái ngành này, Nga thấy tương lai mình mù mịt quá. Nghề PR hóa ra khó khăn và nhiều thử thách hơn Nga nghĩ.

Tiêu chí để đáng giá nghề “hot” là cơ hội việc làm lớn, nhu cầu của xã hội nhiều và triển vọng phát triển nhưng không phải với bất cứ ai lao vào nghề thời thượng cũng thành công như mong muốn. Người trẻ dường như vẫn thiếu một định hướng đầy đủ và hoàn thiện cho sự lựa chọn nghề nghiệp của mình.



st.


--------------------
Nhóm bạn bè:


trangapple

hong_ngoc123

babiimeo

piggyluvCNN

gemini3691

Xem tất cả


--------------------
Từ giã hoàng hôn trong mắt em,
Tôi đi tìm những phố không đèn.
Gió mùa thu sớm bao dư vị,
Của chút hương thầm kia mới quen.


Cảnh cáo: (0%)----- 
Nếu bạn thấy bài viết này vi phạm nội quy forum, hãy click nút này:
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post

Posts in this topic


Thank you! Reply to this topicTopic OptionsStart new topic
 

Bản Rút Gọn Bây giờ là: 24th July 2025 - 09:47 AM
Home | Mạng xã hội | Blog | Thiệp điện tử | Tìm kiếm | Thành viên | Sổ lịch