Vẽ xe sành điệuTrào lưu trang trí xe máy ở Việt Nam bắt đầu từ thú sưu tầm và phục chế xe Vespa cổ của những tay nghiền dòng "xe con ong" này. Ngày đó trang trí xe chỉ là chuyện phục dựng lại những đống sắt vụn trong kho, bãi phế liệu rồi gắn đồ này đồ nọ, gỗ đồng, sơn màu bóng thay áo mới để có thể phành phạch chạy giương oai "ta đây có một không hai". Bây giờ, vẫn là những chiếc xe ấy nhưng mà phải vẽ trang trí hình nghệ thuật đương đại, gắn đá hay cườm, vẽ graffity hay thư pháp mới được gọi là sành điệu. Trào lưu vẽ xe nở rộ, nghề vẽ trang trí xe cũng vì thế mà có "đất dụng võ".

Không khó để nhận ra những chiếc xe được sơn vẽ trang trí khi đi trên đường. Từ những chiếc xe thường thường bậc trung như Mio, Nouvo, Vespa cổ đến những mẫu xe cao cấp như Spacy, LX, Dylan, SH... tất cả đều được những chủ nhân có chút "máu nghệ" vẽ trang trí. Hoa văn, hình thù mỗi người mỗi kiểu, không theo trường phái, phong cách nghệ thuật nào. Có lẽ câu nói "ta chẳng giống ai" sẽ lột tả được hết trào lưu đang lên này.
Đi tìm một hiệu chuyên-vẽ-xe-đẹp, vẽ có phong cách không phải dễ. Bỏ ra gần hai tuần lọ mọ hết trà đá vỉa hè đến những quán cà phê sành điệu rồi trong vai "cư dân mạng" để lùng sục mà vẫn không thấy những cửa hiệu nhỏ mới mở vẽ rồng vẽ phượng, bôi trát dán bừa bãi mà thôi. Miên man suy nghĩ về những tác phẩm "vẽ hươu vẽ vượn ấy" vài buổi, cuối cùng nó lại hiển hiện ngay trước mắt mà chẳng cần phải đi tìm.



Thật may mắn. Cô bạn gái nhỏ nhắn, ngồi trên chiếc xe LX đỏ điểm xuyết đuôi công và gắn đá màu hai bên hông xe trông thật cá tính. Khoan nói về "dáng kiều" của người đẹp mà chỉ nhìn tác phẩm nghệ thuật di động mà cô đang sở hữu thôi thì cũng thấy sự sành điệu hiện rõ. Người ta thường nói "chủ nào vật nấy", trong trường hợp này thì quả là đúng thật. Mắt chữ "o" mồm chữ "a" chỉ còn thiếu nước kêu lên "nó đây rồi thế mà mình cứ đi tìm mãi" làm cô bạn ngạc nhiên ra mặt...
Bên ly cà phê quen thuộc, cố lái câu chuyện vào cái đề tài mình đang tìm kiếm. Như đụng trúng sở thích, cô bạn "nổ" luôn một hồi: "Mua xe được hơn 3 tháng nhưng cũng đã thay áo mới cho nó đến 3 lần rồi đấy. Lần đầu tiên dán đề can như một trời sao. Được vài buổi thấy nhiều người có quá. Chán. Lần thứ hai đi bóc ra và dán viền hoa nhũ bạc xung quanh xe. Thế là lên được một cấp sành điệu. Sau thấy show thời trang vespa đẹp quá, mới quyết định bỏ chút tiền dành dụm mấy tháng nay thuê thợ hì hục vẽ vẽ, đắp đắp với một rổ ý tưởng, cuối cùng nó có hình dạng như bây giờ đấy".
Nhìn tác phẩm di động của cô thật đẹp. Chỉ riêng việc "không đụng hàng", như lời cô nói, đã tạo sự khác biệt cá tính của người chơi rồi.
Chia tay cô không quên chỉ dẫn qua phố Khâm Thiên, Nguyễn Hữu Huân, Hàng Gà... tìm hiểu.

Chiều cuối thu, trời tối rất nhanh. Phố Khâm Thiên vốn đông đúc, giờ tan tầm lại càng nhộn nhịp hơn. Được bạn giới thiệu đến một hiệu chuyên vẽ trang trí ở đầu phố, mừng thầm chắc là hiệu này to và đông khách. Nhưng thật thất vọng. Ngoài cái biển hiệu rất to được trang trí cầu kỳ còn lại tất cả đều nhỏ như "mắt muỗi". Với mặt tiền gần 2m và cũng chừng ấy diện tích căn phòng, 2 người ngồi còn chật nói gì đến chỗ dựng xe mà vẽ.
Tuy nhiên, với mục đích đi tham khảo để vẽ trang trí cho "con xe" của mình. Anh thợ nửa mùa niềm nở giới thiệu một xấp ảnh những mẫu anh đã vẽ, hầu hết là vẽ trên vỏ điện thoại và lap-top. Biết ý định muốn vẽ xe, anh hồ hởi "những mẫu này cũng có thể vẽ, trang trí lên xe máy. Nhiều người đã làm ở đây rồi, rất đẹp".
Khi hỏi: "Đến lúc chán hình này rồi thì phải cạo và sơn lại xe à?". Anh ta trấn em bằng giọng nhỏ nhẹ: "Chú em yên tâm, ở đây vẽ bằng sơn xịn. Vẽ xong đẹp, bóng và không phai màu. Khi nào chán quay lại đây anh dùng hóa chất tẩy hình vẽ cho. Vẫn giữ được nước sơn nguyên bản của xe".
Thấy khách chưa mặn mà lắm, anh tiếp lời: "Yên tâm đi, giá cả tùy thuộc hình vẽ, rất bình dân".
Khi đề nghị được xem những mẫu anh đã vẽ thì anh lại vòng vo nói rằng không kịp chụp lại những tác phẩm đã hoàn thành của mình. Tuy nhiên, anh vẫn bật ngay máy tính lên và mời tham khảo những hình mẫu đã được anh lưu sẵn.
Hai cậu nhóc đầu nhuộm tóc vàng bước vào. Như vớ được khách "sộp", anh quay sang chào mời nhiệt tình. Vẫn là những bài tiếp thị ban đầu làm hai vị khách tóc vàng bị mê hoặc, gật đầu, đồng ý vẽ lên hai chiếc điện thoại mới cáu cạnh của mình. Sáu trăm nghìn cho họa tiết hình con rồng, quả là cái giá không hề rẻ chút nào.
Rời khỏi hiệu vẽ trang trí, vòng về phía Bờ Hồ rồi ra Nguyễn Hữu Huân. Phố đã lên đèn. Dòng xe nườm nượp tạo thành từng vết sáng dài. Trước hai hiệu "nail art", vẽ móng nghệ thuật, có cửa kính trang hoàng đèn màu bắt mắt, khoảng chục chiếc xe tay ga cao cấp dựng ngay ngắn.
Theo lời của một số dân chơi thì tại những hiệu "nail art" ở phố này còn nhận sơn vẽ trang trí xe ga cao cấp. Đây là nghề tay trái kiếm bộn tiền của họ. Với bộ dạng lếch thếch sau một ngày lang thang các phố, tôi đành lòng để hôm sau sẽ đến...
Một người thợ cho biết anh đã vẽ khá nhiều xe, hầu hết là của những người đến đây vẽ móng rồi thấy vẽ trang trí xe đẹp nên họ đặt mẫu làm. Những chiếc xe được vẽ đều tôn lên dáng nét nguyên thủy của nó. Chiếc đầu tiên anh vẽ những họa tiết hoa đơn giản trên yếm bằng sơn móng tay. Sau, có "nghề", anh vẽ thường thiết kế riêng cho mỗi chiếc xe, rồi dùng sơn xịt phun theo khuôn thiết kế sẵn.
Vì thế chiếc xe không những đẹp, sang trọng mà còn mang nét cá tính riêng của mỗi người. Anh cũng cho biết thêm hầu hết khách đến đều bê nguyên những mẫu sẵn để vẽ. Tuy chi phí không cao nhưng nó không còn là độc đáo, là được "thửa riêng" nữa. Mới nhìn vẻ bóng bảy bề ngoài của những họa tiết này cũng thấy lạ mắt. Nhưng do được trang trí theo mẫu sẵn có nên cũng chẳng thể hiện gì cái riêng của chủ xe.
Nhìn những chiếc xe ở ngoài đường bây giờ cũng chỉ quanh quẩn mấy loại họa tiết hình cánh bướm, rồng phượng cách điệu, hoa văn kiểu điện thoại I'amour. Mẫu mã chỉ có từng ấy, thành thói quen các tay thợ cứ thế mà làm. Còn một số người đã có cá tính, "chơi" ra "chơi" thì sẵn sàng bỏ ra vài trăm đôla để đổi lại một mẫu vẽ độc quyền của các họa sĩ.
Tuy nhiên, nếu đặt nhầm tay, vẽ quá lên một chút... chiếc xe cũng có thể trở nên lòe loẹt, phô trương và rất xấu xí. Nếu chi phí để dán một chiếc xe ngoài thị trường khoảng trên dưới một triệu thì giá vẽ của các họa sĩ này thường cao hơn khá nhiều, nhưng bù lại chiếc xe mang những hình vẽ không ai có, hợp với sở thích và tính cách của mình. Hình trang trí được vẽ trực tiếp lên xe có độ bền cao chứ không phải cắt dán hàng loạt.
Một khách đang vẽ móng sở hữu chiếc LX được vẽ trang trí ngay tại đó buôn chuyện: "Mình chọn kiểu dáng, màu sắc nổi bật, ấn tượng vì như thế mới hợp với tuổi, trang phục và công việc của mình. Bên cạnh đó vẽ trang trí như thế cũng che giấu được những khiếm khuyết nước sơn xe do va quệt. Chỉ gần 200 đôla là chiếc xe đẹp độc đáo hơn xe mới tiếc gì mà không bỏ ra chút tiền để làm đẹp".
Bài viết đã được chỉnh sửa bởi tuấnmy001: Dec 31 2007, 10:27 AM