Các bạn cóa sợ ma không ? Chúng mình cùng bàn luận xem nhé ! Ai sợ ma nhỉ ? Nửa cuối tháng 6 vừa rồi, một số người tại TPHCM bỗng nhiên nhận được những bức thư với nội dung rất lạ. Bì thư trắng, không để lộ tên người/đơn vị gửi. Những bức thư khác nhau, được gửi từ các bưu cục khác nhau: Lúc thì từ quận 5, khi lại từ Thông Tây Hội (Củ Chi). Nhận được thư, người nhận chẳng vui, thậm chí còn bị hoang mang...
Người thì nghĩ chắc có ai chơi khăm, hù dọa mình đây. Có người lại nghĩ, chắc có kẻ ghét, thù mình nên chờ dịp gửi bom thư. Thư đầu, trong ruột có mỗi một tờ giấy in offset, nền đen chữ đỏ - dùng kỹ thuật vi tính đánh viền như ngọn lửa chữ "AÁ...có ma", gây cảm giác hồi hộp. Chưa hết, ở phía dưới còn hai chữ "...còn tiếp" khiến người nhận thư thêm nơm nớp.
Vài ngày sau, lá thư thứ hai cũng không lộ diện người gửi lại được gửi đến. Cũng tờ giấy được in offset nền đen chữ đỏ đánh viền thành ngọn lửa gây cảm giác ma quái, rùng rợn, chỉ có nội dung lại khác: "Thấy ma chưa?", phía dưới lại có hai chữ "... còn tiếp" (ảnh)... Người nhận thư bị đẩy vào sự lo âu đến ức chế.
Ngày 6.7, Cty AsiaSoft tại TPHCM tổ chức họp báo ra mắt game online mới "Ghost". Đây là game ma đầu tiên được tung vào thị trường VN. Trong cuộc họp báo, Cty này không đả động gì tới việc có gửi đi những bức "thư ma" đến các địa chỉ hay không. Đến ngày 20.7, AsiaSoft gửi đi thông cáo báo chí (TCBC) cho biết game trên bị cơ quan chức năng đóng máy chủ để buộc Cty phải chỉnh sửa lại một số từ "gây phản cảm, không phù hợp với độ tuổi của các game thủ, như: Ma, quỷ, hút hồn, linh hồn...".
TCBC còn có câu: "Các chiến dịch PR, marketing rầm rộ, lạ lẫm của Ghost trong thời gian qua cũng đã gây tiếng vang lớn, tạo không ít chú ý, tò mò, thắc mắc trong cộng đồng". Cứ theo tinh thần lập luận này thì những chiêu tiếp thị, quảng bá gây hoang mang cho nhiều người đã mang lại sự thành công cho AsiaSoft. Chúng tôi điện thoại cho nhân viên PR của Cty, và được xác nhận rằng những bức thư nói trên được gửi đi từ AsiaSoft, và sở dĩ không lộ diện tên Cty là nhằm tạo sự bất ngờ (!). Chúng tôi lại hỏi phía Cty có tìm hiểu các quy định về quảng cáo trước khi gửi các bức "thư ma" chưa thì nhân viên này cho biết đó là công việc của bộ phận kinh doanh.
Dư luận không đồng tình với cách quảng cáo game được thực hiện một cách âm thầm, lén lút (không để lộ tên người/đơn vị gửi thư) và phản cảm, gây hoang mang lo lắng cho người nhận thư. Vấn đề này đã được quy định rõ trong Luật Thương mại, Điều 192, về "các quảng cáo thương mại bị cấm". Đáng tiếc, ngay cho đến thời điểm này khi game "Ghost" bị "vịn", thì AsiaSoft vẫn chưa chính thức thừa nhận chiêu quảng cáo "ném đá giấu tay" không lành mạnh của mình đối với những người đã nhận thư
--------------------
Nhóm bạn bè:
Xem tất cả
--------------------
|