Đa khoa Hoàn Cầu

 
 
https://narihealthy.wordpress.com/2020/06/01/tong-quan-benh-ro-hu-mon-la-gi/

1. Rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn là gì chính là tình trạng mà nhiều người cảm thấy băn khoăn và lo lắng. Theo đó đây chính là tình trạng với sự xuất hiện của rảnh nhỏ ở giữa phần cuối ruột và da nằm ở gần hậu môn.
Bên trong hậu môn sẽ có nhiều những tuyến nhỏ mà nếu như bạn bị bệnh rò hậu môn thì nguyên nhân là một trong những tuyến này bị tắc vì bị áp xe hậu môn hoặc là nhiễm trùng hậu môn.
Bệnh rò hậu môn sẽ thường xảy ra ở những người nằm trong độ tuổi từ 30 đến 50 vì bị vi khuẩn tụ cầu hoặc là liên cầu trùng xâm nhập nên gây nên tình trạng viêm nhiễm từ tuyến hậu môn. Mặc dù bệnh rò hậu môn có thể gây nên nhiều triệu chứng gây khó chịu cho người bệnh tuy nhiên vẫn có thể chữa khỏi hoàn toàn.

2. Biểu hiện của rò hậu môn là gì?

Biểu hiện của rò hậu môn là gì cũng chính là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Theo đó thì nếu như người bị rò hậu môn thì bên cạnh sẽ xuất hiện mụn mủ và nếu như nặn thì mủ sẽ chảy ra. Điều này khiến nhiều người nhầm lẫn rằng đây là mụn bình thường nên không đi khám.
Tuy nhiên nếu như bạn để cho tình trạng ngày càng nặng thì sẽ khiến cho mủ chảy nhiều hơn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, đi lại của người bệnh. Và người bệnh còn hay bị ngứa ngáy, xì hơi và phân lỗ rò rỉ nhiều hơn gây phiền phức vô cùng.
Rò hậu môn có nhiều biểu hiện kèm theo
Bên cạnh đó để trả lời cho câu hỏi biểu hiện rò hậu môn là gì thì nó còn đi kèm với sốt và rối loạn nội tiết, cảm thấy đau đớn khó chịu. Chúng ta cần phải kịp thời thăm khám để được điều trị dứt điểm. Dưới đây chính là một số biểu hiện rò hậu môn mà bạn nên biết:
 Cảm giác đau:
Khi bị rò hậu môn thì bạn sẽ thấy xuất hiện cảm giác đau nhức và buốt ở vùng hậu môn kèm theo cảm giác thốn khó chịu. Vì vậy người bệnh sẽ khó đi nhanh hoặc là không thể ngồi lâu một chỗ được. Bên cạnh đó còn có thể kèm theo tình trạng đau dữ dội, có mủ chảy đặc và sốt cao, người kén ăn và gầy trông thấy.
 Cảm giác ngứa:
Bởi vì dịch mủ thường xuyên chảy ra nên gây kích thích sự ẩm ướt vì vậy biểu hiện rò hậu môn là gì thì chúng ta không thể nào không nhắc đến cảm giác ngứa ngáy. Có khi còn gây nên lở loét và chàm dầy.
 Đau và có xuất hiện khối căng ở rìa lỗ hậu môn:
Khi người bệnh bị rò hậu môn thì còn thấy xuất hiện khối căng sờ được ở rìa của lỗ hậu môn. Lúc này khi đi khám sẽ được thấy rõ.
 Mụn mủ xuất hiện:
Nếu như bệnh nhân bị rò hậu môn thì biểu hiện thường gặp nữa đó là mụn mủ nổi lên cạnh hậu môn và trên mặt mụn còn có mài nếu như chúng ta nặn mủ sẽ thấy có ít giọt mủ chảy ra. Bởi vì lượng mủ chảy ra theo từng đợt và số lượng mủ cũng không nhiều nên nhiều bệnh nhân thường bỏ qua dấu hiệu này.
Bệnh rò hậu môn gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh
 Áp xe xuất hiện:
Đáp án tiếp theo của biểu hiện rò hậu môn là gì thì đó chính là áp xe xuất hiện. Thông thường nếu bệnh nhân có áp xe thì sẽ hơi sốt và thấy 1 khối căng xuất hiện ở quanh hậu môn và màu da bị thay đổi.
 Lỗ rò cạnh hậu môn:
Khi bị rò hậu môn thì chúng ta vẫn hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường. Chỉ cần bệnh nhân nằm nghiêng hoặc là quỳ chổng mổng chúng ta sẽ thấy lỗ rò xuất hiện.
Một số trường hợp thì lỗ rò còn nằm tận vùng cạnh bìu hoặc là nằm cạnh môi lớn. Thế nên khi nhìn vào không thể phát hiện đường rò có thông vào ống của hậu môn hay không.
Có thể thấy rõ rằng bệnh rò hậu môn rất dễ lây lan và tái phát cũng như ảnh hưởng lớn đến sự co giãn của lỗ hậu. Căn bệnh này sẽ khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn khi đi đại tiện cũng như nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày.
Chính vì vậy ngay khi phát hiện phải tình trạng và triệu chứng như đã nói chúng ta cần phải đến phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và tìm ra cách điều trị rò hậu môn hiệu quả nhất.

3. Bệnh rò hậu môn có nguy hiểm không?

– Chảy máu sau mổ: Một trong những biến chứng thường gặp sau phẫu thuật rò hậu môn là chảy máu. Nguyên nhân có thể do bác sỹ phẫu thuật chủ quan trong việc cầm máu khi mổ hoặc thắt nút đường rò khiến sợi chun thắt chồng lên các búi trĩ gây lở loét, chảy máu.
– Nhiễm trùng chảy mủ: Sau phẫu thuật, vết thương sẽ có hiện tượng tiết dịch cho đến khi lành. Do đó, mỗi ngày bạn nên vệ sinh sạch sẽ vết mổ bằng cách rửa sạch vết thương, sau đó dùng bông gòn tẩm oxi già sát trùng, rồi băng lại bằng băng gạc mới.
Nếu việc chăm sóc sau phẫu thuật mổ rò hậu môn không được thực hiện đúng cách thì vết thương dễ bị nhiễm trùng chảy mủ gây đau đớn khó chịu, biến chứng này rất nguy hiểm, có thể dẫn tới nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe.
– Đứt cơ thắt: Biến chứng này xảy ra do sự thiếu kinh nghiệm của các bác sỹ trong quá trình phẫu thuật gây chứng đại tiện không tự chủ, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống của người bệnh.
– Hẹp hậu môn: Đây là biến chứng ít gặp, nhưng không nên chủ quan. Nguyên nhân gây hẹp hậu môn là do khi phẫu thuật cắt đốt bằng dao điện không an toàn gây hoại tử cơ thắt hậu môn dẫn đến hậu môn teo hẹp. Tuy nhiên, biến chứng này không xuất hiện ngay mà có thể phát hiện sau vài tháng điều trị.
– Nguy cơ bị ung thư: Trường hợp khi phẫu thuật, các bác sỹ chưa điều trị triệt để các lỗ rò khiến bệnh tái phát lại. Tình trạng rò hậu môn đa phát kéo dài sẽ hình thành các lỗ rò trực tràng âm đạo, trực tràng liệu đạo, trực tràng bàng quang,… gây nguy hiểm tới cơ quan xung quanh, kích thích tế bào ung thư phát triển gây ra bệnh ung thư.
⇒ Khả năng biến chứng sau mổ rò hậu môn là rất cao, do đó để bảo vệ an toàn cho sức khỏe bản thân, trước và sau mổ người bệnh cần lưu ý các vấn đề sau:
– Nên lựa chọn những cơ sở chuyên khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi, dụng cụ y khoa hiện đại để phục vụ tốt cho quá trình mổ rò hậu môn.
– Sau khi mổ rò hậu môn, người bệnh nên chú ý thay băng gạc thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ.
– Sau mổ, người bệnh không nên đi đại tiện ngay vì dễ gây chảy máu vùng mổ rất nguy hiểm.
– Nên rửa hậu môn sạch sẽ hàng ngày bằng nước ấm, vì điều này sẽ giúp cho bệnh nhân hạn chế được sự xâm nhập của vi khuẩn có hại.
– Người bệnh rò hậu môn sau khi phẫu thuật cần bổ sung những thực phẩm giàu protein, chất sắt, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và uống nhiều nước.
– Hạn chế sử dụng những thực phẩm cay nóng, thực phẩm chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Vì chúng dễ gây kích ứng da tại vết thương.
– Ngoài ra, người bệnh nên chú ý nghỉ ngơi, không làm việc nặng, không nên ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ sẽ gây áp lực lên hậu môn và khiến cho vết thương khó lành.

4. Các dạng bệnh rò hậu môn

Bạn biết không bệnh rò hậu môn được chia thành 4 dạng khác nhau và nó dựa vào vị trí của đường rò so với sự co thắt của hậu môn như sau:
 Rò hậu môn giữa hai cơ thắt.
Rò hậu môn xuyên cơ thắt.
Rò hậu môn trên cơ thắt.
Rò hậu môn ngoài cơ thắt.
Bên cạnh đó thì bệnh rò hậu môn còn được chia thành 4 dạng khác nhau dựa trên đặc điểm của đường rò như sau:
Rò hậu môn hoàn toàn: Đây là tình trạng là lỗ rò trong và lỗ rò ngoài thông với nhau.
Rò hậu môn không hoàn toàn: Đây là tình trạng đường rò chỉ có một lỗ.
Rò hậu môn phức tạp: Đây là tình trạng đường rò có nhiều ngóc ngách và ngoằn nghoèo khác nhau.
Rò hậu môn đơn giản: Đây chính là đường rò thẳng và ít ngóc ngách.
Và bạn biết không căn bệnh rò hậu môn có thể xảy ra ở mọi đối tượng khác nhau trong đó người trưởng thành và người trung niên với độ tuổi từ 30 đến 50 là tỉ lệ mắc bệnh cao nhất.
Đồng thời thì bệnh rò hậu môn thường sẽ tập trung nhiều hơn ở nam giới. Theo kết quả khảo sát thì số người mắc bệnh rò hậu môn ở nam giới gấp 4 lần so với chị em phụ nữ.
Bệnh rò hậu môn gây nhiều triệu chứng khác nhau

5. Triệu chứng thường gặp bệnh rò hậu môn

 Thứ nhất: Xuất hiện dấu hiệu đau cùng với sự căng tức ở hậu môn
Bạn biết không triệu chứng đầu tiên của bệnh rò hậu môn đó chính là đau và căng tức ở khu vực hậu môn. Chính điều này khiến cho bệnh nhân cảm thấy vô cùng khó chịu và cũng không thể nào đứng thẳng, đi nhanh hoặc ngồi lâu được.
Và người bệnh còn phải ngồi nghiêng người về phía không đau. Bên cạnh đó còn có nhiều những bệnh nhân bị sốt. Vì vậy bệnh nhân cần đến ngay với phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám rõ hơn về bệnh rò hậu môn.
 Thứ hai: Hình thành của các khối áp xe hậu môn gây đau và căng tức, sốt cao
Tiếp theo triệu chứng của bệnh rò hậu môn đó chính là người bệnh cảm thấy đau, căng tức và bệnh nhân theo đó còn có những dấu hiệu sốt cao hơn.
Đây chính là dấu hiệu chứng tỏ rằng những khối áp xe hậu môn đã được hình thành tuy nhiên vẫn còn chưa bị vỡ. Người bệnh cần được nội soi để phát hiện thấy những khối áp xe.
Nếu như là áp xe quanh hậu môn thì bệnh nhân lúc này sẽ thấy một khôi căng phồng quanh hậu môn. Khi chúng ta đè vào khối căng phồng này sẽ cảm thấy rất đau và nếu như những khối áp xe này bị vỡ ra thì sẽ tạo thành những lỗ rò hậu môn.
 Cuối cùng: Xuất hiện dấu hiệu chảy dịch và mủ
Cuối cùng thì người bị bệnh rò hậu môn sẽ có xuất hiện tình trạng chảy dịch và mủ, tuy nhiên nó sẽ xuất hiện thành từng đợt và không xảy ra thường xuyên. Sau một thời gian thì tại những lỗ rò bị ra dịch và mủ sẽ bị khô lại và chuẩn bị sẽ có đợt mới xuất hiện.
Cũng chính vì thế nên bệnh nhân bị bệnh rò hậu môn thường chủ quan tưởng bệnh đã hết nên không đi thăm khám. Đến khi thấy lượng mủ chảy quá nhiều và chảy quá thường xuyên gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sức khỏe thì người bệnh mới đi khám.
Trên đây tổng quan về thông tin liên quan cơ bản nhất về bệnh rò hậu môn, nếu có bất kì thắc mắc nào về bệnh lý, bạn hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và điều trị kịp thời nhá.

Mang đến sức khỏe cho bạn là niềm vinh hạnh của chúng tôi.
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU
✚ Địa chỉ: số 80 – 82 Châu Văn Liêm, Phường 11, Quận 5, TPHCM
✚ Thời gian làm việc: Từ 8h – 20h từ thứ 2 đến chủ nhật (kể cả lễ, tết)
✚ Kênh youtube: Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu
✚ Hotline: 028. 3923 9999 – tư vấn miễn phí 24/7

 Xem báo chí nói về chúng tôi:
+ Báo doisongphapluat.com:Khám chữa tai mũi họng hiệu quả
+ Báo 24h.com.vn: Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu: trao sức khỏe – vạn niềm tin
+ Báo vietnamnet.vn: Cắt bao quy đầu bằng công nghệ Hàn Quốc
+ Báo giadinh.net.vn: Nơi giúp bạn yên tâm trao gởi sức khỏe

https://narihealthy.wordpress.com

 

 Trả lời nhanh
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

Đa khoa Hoàn Cầu
Họ tên: Nguyễn Thanh Danh
Nghề nghiệp: Marketing Staff
Sinh nhật: : 1 Tháng 3 - 1995
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30




(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
Blog chưa có danh mục nào.

Tìm kiếm:
     

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com