ebhvn's Blog

 

Chế độ người cao tuổi là một trong những chính sách an sinh xã hội nhằm hỗ trợ các công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên trong trường hợp cần thiết, đảm bảo phù hợp với khả năng chỉ trả và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước.

Người cao tuổi nên tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

 

Bảo hiểm xã hội là chỗ dựa an sinh cho người cao tuổi

Các chế độ người cao tuổi mới nhất bao gồm:

1.1 Trợ cấp xã hội hàng tháng

Đây là một khoản tiền do Nhà nước trả hàng tháng cho người cao tuổi thuộc các trường hợp được quy định tại Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP ngày 08/03/2021 của Chính phủ. Mức trợ cấp xã hội hàng tháng được tính bằng một tỷ lệ nhất định theo mức tiền lương tối thiểu vùng.

Người cao tuổi để được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng có thể trực tiếp đến làm hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được hướng dẫn làm thực hiện thủ tục theo quy định.

1.2 Hỗ trợ bảo hiểm y tế

Đây là một khoản tiền do Ngân sách nhà nước hỗ trợ cho người cao tuổi để tham gia BHYT theo quy định của pháp luật. Mức hỗ trợ từ Ngân sách nhà nước cho một số đối tượng người cao tuổi được quy định tại Điều 8 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ.

1.3 Ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh

Đây là một chính sách nhằm giúp người cao tuổi được khám chữa bệnh nhanh chóng và hiệu quả. Theo quy định tại Điều 13 Luật Người cao tuổi năm 2009, người cao tuổi được ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập, được miễn hoặc giảm một phần chi phí khám chữa bệnh.

1.4 Chúc thọ, mừng thọ

Đây là một hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam nhằm tri ân và kính trọng người cao tuổi. Theo quy định tại Điều 14 Luật Người cao tuổi năm 2009, Nhà nước có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi vào các dịp lễ Tết hoặc sinh nhật và có chính sách hỗ trợ cho Hội Người cao tuổi địa phương tổ chức hoạt động này.

1.5 Hỗ trợ tổ chức tang lễ và mai táng

Đây là một chính sách an sinh xã hội nhằm giúp người cao tuổi được an táng một cách trang nghiêm và có sự tham gia của cộng đồng. Theo quy định tại Điều 15 Luật Người cao tuổi năm 2009, Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho Hội Người cao tuổi tổ chức tang lễ và mai táng cho người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo hoặc không có người thân hoặc không có điều kiện để tổ chức tang lễ và mai táng.

Bên cạnh những quyền lợi kể trên, hiện nay người cao tuổi có điều kiện cũng có thể tham gia đóng BHXH tự nguyện để được hưởng các quyền lợi về BHXH và BHYT theo quy định.
Nguồn: https://ebh.vn/nghiep-vu-tong-hop/bhxh-tu-nguyen-cho-nguoi-cao-tuoi


 

 Trả lời nhanh
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

ebhvn
Họ tên: Bảo hiểm xã hội điện tử EBH
Sinh nhật: : 28 Tháng 3 - 1993
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn

Bảo hiểm xã hội
Khối chia sẻ thông tin - kiến thức - kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30

Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
     


Tìm kiếm:
     




Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com