Kinh nghiệm tìm việc ở Singapore

http://nttgraphics.com/wp/tim-viec-o-singapore/

Thời gian đầu qua Singapore, bạn bè thường hỏi thăm cách thức tôi tìm việc. Quy trình có dễ dàng không? Có tốn kém gì không? Tôi sẵn sàng tư vấn cho mọi người. Mà nói đúng hơn là chia sẻ một chút kinh nghiệm trong việc này, chứ thật ra bản thân tôi cũng chẳng có thành tựu gì.

Theo tôi biết thì bất cứ ai có đủ bằng cấp và kinh nghiệm làm việc đều có thể xin việc ở Singapore. Nhưng dễ dàng nhất là những người làm việc ngành công nghệ thông tin — vì bản chất ngành này có vài điểm thuận lợi như sau. Thứ nhất, có thể nói về cơ bản, kỹ thuật và công nghệ máy tính không khác biệt giữa các công ty ở bất cứ nơi nào. Thứ hai, chuyên gia CNTT có nhiều điều kiện để tiếp xúc với ngoại ngữ (tiếng Anh), ít nhất là đọc hiểu tài liệu. Ngành CNTT cũng có nhiều nhánh như: thiết kế đồ hoạ, lập trình Flash (ActionScript), lập trình giao diện (XHTML/CSS/JS), lập trình web và ứng dụng (Java, .NET, PHP/MySQL), quản lý mạng… Dễ kiếm việc nhất là lập trình web.

Đấy là vài nét sơ lược để bạn hình dung được thị trường lao động ở Singapore. Một khi đã đủ tự tin, mời bạn đọc tiếp.

Ai cũng muốn tìm việc từ lúc còn ở trong nước, để đến khi qua Singapore sẽ bắt đầu làm việc ngay, vừa tiết kiệm được thời gian và tiền của. Nhưng thực tế thì không phải lúc nào cũng may mắn như vậy. Trước hết, bạn cần bắt tay vào việc chuẩn bị. Hồ sơ xin việc đầy đủ gồm có: sơ yếu lý lịch tự viết (resumé), tuyển tập giới thiệu các dự án đã làm (portfolio) và thư giới thiệu (cover letter). Sau khi hoàn tất, bạn có thể tạo tài khoản miễn phí và đăng hồ sơ ở các trang web tuyển dụng: Monster Singapore (monster.com.sg), JobsDB Singapore (jobsdb.com.sg), JobStreet Singapore (jobstreet.com.sg), JobsCentral (jobscentral.com.sg)… Tôi khuyên bạn nên đăng hồ sơ khoảng hai tháng, ít nhất mỗi tuần nên cập nhật một lần. Ở Singapore, phần lớn việc tuyển dụng đều thông qua một trung tâm dịch vụ việc làm (job agency). Nếu hồ sơ bạn cập nhật thường xuyên thì xác suất được chú ý càng cao. Theo kinh nghiệm của tôi thì rất khó để bạn được gọi phỏng vấn nếu không có mặt ở Singapore. Khi một công ty cần nhân sự cho vị trí mới, họ sẽ gửi yêu cầu tới nhiều công ty dịch vụ khác nhau. Từ đó, mỗi công ty dịch vụ sẽ bắt đầu tìm hồ sơ từ nhiều nguồn. Nên sự hiện diện của bạn ở Singapore là rất cần thiết. Nếu không, hồ sơ của bạn có thể sẽ bị bỏ qua.

Sau hai tháng chờ đợi không có tin tức gì, tôi khuyên bạn nên bay qua đây để tìm việc. Visa du lịch cho phép lưu trú trong vòng 30 ngày. Bạn cần chuẩn bị chi phí để trang trải cho việc đi lại và ăn ở. Tùy mức sinh hoạt mỗi người, nhưng với chi phí một ngàn đô Singapore, bạn có thể gói gém trong vòng một tháng ở đây. Trước khi đi, bạn cần mang theo các giấy tờ cơ bản: hộ chiếu, hình thẻ 4×6, bằng cấp, học bạ, bản sao giấy khai sinh (không cần thiết lắm, có vẫn tốt hơn). Lưu ý: tất cả giấy tờ phải được dịch sang tiếng Anh (nếu bản gốc bằng tiếng Việt).

Đặt chân đến Singapore, nhiệm vụ của bạn là lao vào tìm việc. Mỗi ngày bạn chỉ việc đăng nhập vào các trang web tuyển dụng để cập nhật và gửi hồ sơ xin việc qua email. Theo tôi, quá trình này nhanh hay chậm là tùy vào may mắn của từng người. (Dù bạn có đủ năng lực, bằng cấp và kinh nghiệm làm việc, hồ sơ của bạn cũng chưa chắc được chú ý.) Các công ty dịch vụ làm việc khá chuyên nghiệp. Nếu hồ sơ của bạn thỏa đáng, họ sẽ gọi để hỏi thêm thông tin và mức lương yêu cầu. Sau đó, họ sẽ sắp xếp cho bạn phỏng vấn với công ty khách hàng. Bạn yên tâm sẽ được nhắc nhở và thông tin đầy đủ. Sau khi có kết quả phỏng vấn thành công, họ sẽ hướng dẫn bạn làm các thủ tục xin giấy phép làm việc (work pass). Làm việc cấp chuyên gia có hai loại chính: S Pass và Employment Pass (gồm 3 nhóm: Q1, P1 và P2). Tùy theo mức lương cơ bản, số năm kinh nghiệm và bằng cấp mà bạn sẽ được cấp
visa thích hợp.

Nếu trong một tháng bạn chưa tìm được việc làm hoặc hồ sơ xin việc chưa hoàn tất, bạn có thể xin gia hạn visa du lịch thêm 30 ngày hoặc phải rời khỏi Singapore và quay lại sau 5 ngày.

Bạn có thể tham khảo thông tin về các loại giấy phép làm việc, quyền lợi và nghĩa vụ tại các trang web: Ministry of Manpower Singapore (MOM) (mom.gov.sg), Immigration & Checkpoints Authority of Singapore (ICA) (ica.gov.sg), Inland Revenue Authority of Singapore (IRAS) (iras.gov.sg).

Chúc bạn may mắn!