(¯`·.º-:¦:-♥ Yêu Em Mãi Mãi BlogS♥-:¦:-º.·´¯)

Các bài viết vào Thursday 29th November 2007

   Trong: Tin 247
 

Blog Việt: những mặt trái đáng báo động!

Sự phát triển đến chóng mặt của blog mang lại những dấu hiệu đáng mừng về ứng dụng công nghệ nhưng cũng có không ít mặt trái đáng báo động.

Ở Việt Nam hiện nay đã có gần 1 triệu blogger, phần nào khẳng định được sức ảnh hưởng của blog đến đời sống!

Blog bẩn hoành hành

Những ngày gần đây, dư luận đang nóng lên vì vụ kiện cáo giữa ca sĩ Phương Thanh và một Blogger có tên Cogaidolong vì những entry “nói xấu” , “bôi nhọ” chuyện hậu trường ca sĩ hay cảnh quay “phòng the” của một nữ diễn viên truyền hình bị tung lên nhan nhản trên khắp các mặt blog.

Sẽ không có gì đáng nói nếu trước đó, trong cộng đồng Blog không có những vụ việc tương tự. Sau sự việc, nhiều “nạn nhân” đã cùng nhau lên tiếng phản ứng quyết liệt về vấn nạn Blog “bẩn”. P.Giang, một nhân viên quản lý văn phòng đang làm việc tại TP HCM đã rất bức xúc sau hàng loạt tấm hình ghép gương mặt cô với một thân hình của những cô người mẫu áo tắm lên mạng, được gửi đường link Blog đến gia đình và bạn bè với những lời bình luận tục tĩu. Đau khổ hơn, nhiều nạn nhân tương tự còn bị gửi đi kèm với số điện thoại và những lời mời mọc, kêu gọi “đi khách”... mà không có cách nào khác là… im lặng. Giang cho biết: “Thực sự không thể biết ai đứng đằng sau trò chơi bẩn thỉu này bởi vỏ bọc Blog mà "kẻ chơi ác" núp đằng sau đó là ảo”.

Cũng giống như P.Giang, ca sĩ B.T được cộng đồng người hâm mộ xem như "nàng công chúa bước ra từ thế giới ảo" sau cuộc thi Miss Adition cũng “khóc dở, mếu dở” vì bị tung lên blog những tấm hình chụp những lúc "vô ý" đã tạo nên không ít tiếng xấu. Những câu chuyện “gây sốc” như chuyện bịa đặt, nói xấu đồng nghiệp; cắt ghép hình khiêu dâm, bạo lực, vụ tỏ tình ầm ỹ ở một số trường Đại học, "bình loạn" về sơ hở của một ca sĩ sau hậu trường hay đào xới chuyện đời tư của chính những người nổI tiếng... luôn là những nội dung "hàng độc" được nhiều blogger "săn lùng" để đưa lên blog của mình với mục đích để “câu khách”, tăng số lượng comment, pageview ảo..

Nhiều Blog “bẩn” được lập ra nhằm đăng tải những hình ảnh mát mẻ, cung cấp những câu chuyện đồi trụy, nói xấu Đảng và Nhà nước. Có những Blog có cả hệ thống sau lưng, tức là có tài chính hỗ trợ và một đội ngũ quản lý hẳn hoi. Dễ dàng, bắt gặp kiểu tung tin bằng cách dùng hàng trăm comment có cùng nội dung, liên tục quảng cáo cho những Blog kiểu này ở một số Blog được nhiều người quan tâm, hoặc của những người nổi tiếng. Theo Blogger chippaco, nạn nhân của một vụ “bom” comment kiểu này cho biết, có nhiều Blogger kiên trì xóa từng comment nhưng không phải ai cũng "dư thời gian" làm việc này, kiểu khủng bố theo dạng copy-paste tràn lan khiến bạn không thể xóa hết tất cả.

Blog: quản hay không quản?

Ảnh minh họa

Những Blog ảo được lập ra nhằm hạ thấp uy tín cá nhân, những mánh khóe chơi nhau để “hạ nhục” người khác làm cuộc chiến Blog trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Trong khi các cơ quan chức năng vẫn đang nghiên cứu các chế tài quản lí cộng đồng thế giới ảo, thì việc xuất hiện ngày càng nhiều Blog "bẩn" làm cho việc "nên hay không nên quản lý Blog" trở thành vấn đề nhức nhối và cấp thiết . Nếu như trước đây, tham gia cộng đồng Blog, người ta mới chỉ nhắc đến vấn đề quy tắc và hành vi ứng xử cho có văn hóa trong cộng đồng Blog Việt, thì có lẽ thời điểm này cũng đã đến lúc phải đặt vấn đề kiểm soát Blog bằng các văn bản luật và dưới luật.

Theo quan điểm từ các nhà quản lí, việc quản lý hàng triệu Blog cùng một lúc là một nhiệm vụ nan giải và làm đau đầu các cơ quan chức năng. Ngoài một số ít nhà cung cấp Blog miễn phí, được quản lý chặt chẽ, các nhà cung cấp như Yahoo! 3600, MyOpera, Blogger... (hiện đang được sử dụng rộng rãi hơn) thực sự không thể kiểm soát được. Ở nhiều nước, việc sở hữu một Blog cá nhân đòi hỏi người dùng phải đứng ra công khai danh tính như tên tuổi, nơi chốn,… hoặc có sự ràng buộc về trách nhiệm quản lý với các nhà cung cấp dịch vụ blog.

Trong khi đó, ở Việt Nam hiện nay, ngoài một số mạng thông tin cung cấp blog miễn phí như Ngôi Sao Blog, Tìm nhanh!, Cyword, thì các mạng khác như Yahoo360 hay My Opera (là hai mạng cung cấp blog được đại đa số bạn trẻ lựa chọn) gần như thả nổi nội dung để các blogger mặc sức "tung hoành".

Theo bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, trong khi quy chế quản lý Blog đang được soạn thảo, thì có thể căn cứ vào một số điều khoản của Luật Báo chí để quản lý Blog cho hợp lý trong điều kiện hiện nay.

Trong khi đó, như khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Đỗ Quý Doãn: "đối với những blog “đen”, blog “bẩn”, sẽ tới lúc phải quy trách nhiệm và có chế tài cụ thể với những nhà cung cấp dịch vụ". Tuy nhiên, "việc quản lý blog không phải sẽ đưa vào Luật Báo chí sửa đổi vì blog không phải là một loại hình báo chí".

Trong khi chờ đợi một chế tài hợp lí cho Blog, cộng đồng xã hội, gia đình, các cơ quan hữu quan cần có những hoạt động thiết thực mang tính chất giáo dục, tuyên truyền, định hướng cho các Blogger đi đúng con đường sáng.


 

> Trả lời nhanh
Bình luận của bạn sẽ được đăng sau khi chủ blog kiểm duyệt và chấp nhận
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

cuongpro.st88
Họ tên: Cường Oz
Nghề nghiệp: sinh viên
Sinh nhật: : 7 Tháng 8 - 1988
Nơi ở: Sơn tây
Yahoo: hacker_tuoiteen  
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn
Khi Bạn Sinh Ra Mọi Người Cười Trong Khi Bạn Đang Khóc! Hãy Sống Để Khi Bạn Chết Mọi Người Sẽ Khóc Còn Bạn Sẽ Mỉm Cười

Bạn bè
HANG MO
HANG MO
p3' h3o lov3 u 4ever
p3' h3o lov3 u 4ever
hong_ngoc123
hong_ngoc123
babiimeo
babiimeo
hoabanglangthp
hoabanglangthp
ha_hjp
ha_hjp
wua ai ni
wua ai ni
netdepcuocsong_1989
netdepcuocsong_1989
chip.kute
chip.kute
nh0c_i3u
nh0c_i3u
Xem tất cả

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30



(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
     


Tìm kiếm:
     

Thời tiết

Giá Vàng

Tỷ giá

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024 VnVista.com