•´`•.(*•.¸(`•.¸TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG DƯỠNG ĐIỀM¸.•´)¸.•*).•´`•

   Trong: hoa
 







Sapa cách thị xã Lào Cai 38km, cách Hà Nội 376km và nằm ở độ cao hơn 1500m so với mặt nước biển, do vậy khí hậu Sapa giống như khí hậu miền ôn đới quanh năm mát mẻ, đôi khi có tuyết rơi vào mùa đông. Sa Pa có gần 40.000 dân với 6 dân tộc (Mông, Dao, Tày, Giáy, Xà Pó và Kinh). Mỗi dân tộc có trang phục, lối sống, tập tục, phương thức canh tác…, cùng những bản sắc văn hóa riêng biệt, phong phú và bí ẩn.



Đầu thế kỷ 20, người Pháp đến kiến thiết Sapa thành khu nghỉ dưỡng, đến năm 1935 Sapa được xem là thiên đường nghỉ mát thời bấy giờ.
Theo thời gian Sapa cũng thay đổi ít nhiều nhưng nét thu hút của một thiên đường nghỉ mát ở vùng cao Tây Bắc vẫn mãi còn đó.

Sapa ngày nay có nhiều khách sạn, dịch vụ cùng những nhà nghỉ mới mọc lên đan xen với nét cũ hòa quyện cùng thiên thiên, tất cả vẽ nên bức tranh thiên đường thơ mộng.

Sa Pa hấp dẫn du khách không chỉ vì cảnh sắc tuyệt đẹp, với những dải mây trắng vấn vít quanh những đỉnh núi màu lam, những rừng cây sa mộc xanh ngắt, những vườn hoa rực rỡ sắc màu, những thác nước tung bọt trắng xoá… mà còn bởi khí hậu trong lành, bởi những mảnh ruộng bậc thang trông rất mềm mại với những người dân chân chất, thật thà đang ngày đêm sống bên đỉnh Hàm Rồng và đỉnh núi Phan-xi-păng hùng vĩ. Đặc biệt, ấn tượng hơn cả là vẻ đẹp của những cô gái Dao đỏ, H’Mông xúng xính trong những bộ váy áo dân tộc đủ sắc màu. Tất cả tạo nên một Sapa vừa hư vừa thực, một Sapa lung linh, huyền bí và quyến rũ đến mê hồn...



Sapa lúc nào cũng lạnh, nhưng cái lạnh ở Sapa không buốt mà rất ngọt, cái lạnh của Sapa rất riêng nhưng rất dễ cảm nhận. Đến Sapa, bạn đừng quên ghé thăm đỉnh Hàm Rồng, đường lên đỉnh Hàm Rồng tràn ngập hoa thơm và có bậc thang cho du khách dễ leo, trên đường lên, ta bắt gặp các quầy lưu niệm, du khách có thể mua để về làm quà cho bạn bè và người thân. Đi thêm một đoạn nữa, chắc chắn du khách sẽ bất ngờ bởi vẻ đẹp của vườn châu Âu, rừng đá, sân mây, hang Tam Môn.


Đặc biệt hơn cả là vườn lan với đủ các loại giống lan quý hiếm khoe sắc như mời gọi và làm lưu luyến bước chân du khách. Do khí hậu trong lành, đất đai màu mỡ nên Sapa trở thành vùng đất nổi tiếng với các loại hoa, rau quả, thuốc Nam chất lượng cao.



Thị trấn Sa Pa hiện ra trước mắt với những ngôi nhà thấp thoáng trong sương. Những lâu đài cổ kính bên cạnh những biệt thự hiện đại theo lối kiến trúc phương Tây, dọc theo những con đường quanh co hay chênh vênh trên các triền dốc, sườn đồi. Hai bên đường, những cây sa mu kiêu hãnh, những khu rừng trúc, rừng vầu xanh ngắt trầm tư trong màn sương xám. Những cây mai, cây đào trơ trụi đắm mình trong mưa bụi. Rồi đây, khi những tia nắng ấm áp của mùa xuân vừa đến, chúng sẽ lại tràn đầy sức sống với những chùm hoa rực rỡ, đẹp đến ngẩn ngơ.

Nhà thờ Sa Pa chìm khuất trong sương mù. Dù đã hơn 100 tuổi (xây dựng năm 1895), nhưng những viên đá hình chữ nhật vẫn vững chãi thách thức thời gian. Trước sân là các quán đặc sản nướng của Sa Pa: Khoai lang, khoai từ, sắn, hạt dẻ, trứng gà, trứng vịt lộn, mía…



Thị trấn nhỏ san sát các quầy hàng với vô số hàng hóa, chủng loại hết sức phong phú và đa dạng. Nhiều nhất là các loại hàng lưu niệm, quần áo ấm, giày dép, đồ điện tử, đồ chơi trẻ em… Phần lớn các sản phẩm được nhập từ nước láng giềng Trung Quốc. Nhiều sản phẩm chỉ có ở Sa Pa như bộ làm vườn mini (bay, cào, xúc, xẻng) hay xẻng đi rừng đa năng có la bàn, cuốc chim, búa đục, xếp gọn trong cái túi bằng lòng bàn tay. Trong các quầy thuốc dân tộc có nhiều lọai thuốc Bắc, thuốc Nam với những lời giới thiệu ấn tượng: “Rượu bổ ông uống bà khen”, “Thang thuốc cãi lão hoàn đồng”, “Mỹ phẩm làm đẹp của Từ Hi Thái Hậu” v.v…

Dọc hai bên tam cấp xuống chợ Sa Pa là những quầy trang sức bằng bạc (vòng, khuyên, lắc, nút áo v.v...), quầy hoa quả (cam, táo, chuối, mận, lê…). Những chảo bánh rán nhân đậu đang sôi xèo xèo, thơm phức khiến không ít du khách dừng chân. Chỉ một ngàn đồng một cái bánh nếp dẻo quánh, dòn rụm và nóng hổi…

Ngoài các loại hàng hóa thông thường, trong chợ Sa Pa còn có một gian lớn dành cho hàng thổ cẩm (chăn, màn, bọc gối, quần áo, túi xách, ví đầm, khăn tay, tranh thêu) của các dân tộc khác nhau, với nhiều hoa văn và hình trang trí tinh xảo và lạ mắt, đủ loại, đủ màu sắc rực rỡ. Trong nhiều quầy hàng bày bán những bộ trang phục dân tộc cũ, thậm chí, bị sờn rách.


Đồ ăn ở Sapa khá ngon, nhất là các loại đồ nướng, những món ăn như: thịt lợn rừng nướng, cơm lam, gà đen, trứng nướng rất thơm ngon mà chỉ ở Sapa mới có. Đồ ăn ngon là thế, hấp dẫn là vậy nhưng giá cả lại phải chăng nếu không muốn nói là khá rẻ. Tối Sapa lạnh mà được ngồi bên bếp lửa than hồng đợi chị bán hàng nướng trứng gà bản thì không gì bằng.


Sapa còn hấp dẫn bởi những món ăn rất riêng như: thắng cố, cuốn sủi. "Thắng cố" hơi lạ còn cuốn sủi gần giống phở nên dễ ăn hơn. Món ăn đặc sản ở Sapa là Gỏi cá hồi sống (cá hồi Sapa) nó không có vị chua chua ngọt ngọt như ở miền xuôi mà nó có vị của món sushi của Nhật.

Xa xa, phía Tây thị trấn là dãy Hoàng Liên Sơn xanh thẳm ẩn mình trong những áng mây. Đỉnh Phan-xi-păng cao hơn 3 nghìn mét luôn vẫy gọi những du khách thích mạo hiểm, chinh phục thiên nhiên. Muốn chinh phục nó, du khách chỉ cần đăng kí dịch vụ leo núi dành cho những người không chuyên theo đường ngắn nhất chỉ khoảng 3 ngày.



Cách thị trấn Sapa 12km là thác Bọt tung trắng xoá, bạn có thể đi tới bản Hồ của người Tày. Ở đây, khách du lịch được ngủ nhà sàn, ăn cá suối, thưởng thức thịt lợn "cắp nách", gà bản nướng mọi, được ngồi vào xa quay sợi cũng như tập làm đồ thổ cẩm với người dân tộc và thưởng thức những điệu múa xoè, múa sạp của người dân tộc Tày. Nếu du khách muốn tìm hiểu nét sinh hoạt văn hoá của vùng cao có thể tới thăm chợ tình Sapa diễn ra vào thứ 7 hàng tuần - không gian chợ tình là nơi hẹn hò, giao lưu của những người đang yêu và sẽ yêu, chợ Bắc Hà ngày Chủ nhật để được sống giữa những con người chất phác, tận mắt ngắm nhìn những mẫu hoa văn sặc sỡ từ váy áo của người Dao, H’Mông.




 

> Trả lời nhanh
Bình luận của bạn sẽ được đăng sau khi chủ blog kiểm duyệt và chấp nhận
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

Hồ Xuân Đức
Họ tên: hồ xuân hương
Nghề nghiệp: học sinh
Sinh nhật: : 7 Tháng 2 - 1991
Nơi ở: tiền giang
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn
trang wed đang trong thời gian hoàn thiện. Có gì mong các bạn thông cảm....

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31



(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
     


Tìm kiếm:
     

chat chit

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024 VnVista.com