hồ tĩnh tâm

   Trong: Ảnh Tĩnh Tâm
 

ảnh và phóng sự Tràm Chim của Hà Ngọc Trảng và Hồ Tĩnh Tâm

01/12/2008,02:42:00 | 16 bình luận | 339 lượt xem | Chung
ngôi nhà canh Tràm Chim.hotinhtamphoto

nhà canh rừng và canh Tràm Chim của anh Trịnh Văn Khôi


chiếc xuồng nhỏ.hotinhtamphoto

Phương tiện đi lại kiểm tra Tràm Chim của anh Trịnh Văn Khôi


Photobucket

Phóng sự

Một ngày ở Tràm Chim

NGỌC TRẢNG – TỈNH TÂM



 
Sáng bửng mắt chúng tôi đã có mặt tại Cao Lãnh. Thật e ngại khi mùa này lại đi vào rốn lũ bằng phương tiện xe gắn máy. Dù đã là những ngày cuối tháng 10 âm lịch gió bấc lao rao thổi cho tiết trời phương Nam trở mình se lạnh lau trổ cờ hai bên đường trắng xoá. Đó chính là dấu hiệu để người dân miền nước nổi chắc chắn rằng đã qua đỉnh lũ và sắp đến mùa nước giựt. Theo Quốc lộ 30 đến ngã ba Tam Nông rẽ vào Tỉnh lộ 848 đã thấy gió Tháp Mười lồng lộng như những bầy ngựa phi nước đại trên cánh đồng mênh mông nước lũ.
 
Càng vào rốn lũ giao thông càng tốt đến bất ngờ. Đồng còn lút mấy thước nước nhưng phải còn đến hơn hai thước nữa mới đến mặt con lộ tráng nhựa chạy êm ru. Thấy chúng tôi lo sợ không biết có phương tiện tàu đò đi vào Tràm Chim không chị chủ quán phì cười: “Mấy chú khỏi lo đường tốt bay thẳng tới Tràm Chim luôn” Và chúng tôi đã vào tận vương quốc của “Hạc tiên” mà chân không hề chạm nước.
 
Vừa qua khỏi thị trấn Tràm Chim theo phản xạ tự nhiên là mọi người lăng xăng móc máy ảnh cầm tay. Ở ngoài rìa rừng tràm đã nghe đủ âm thanh của các loại chim cò chao chát từ thảm cỏ năng xanh mươn mướt những cánh chim chớp nắng không ngừng bay lên hạ xuống. Mới khoảng 8 giờ sáng đã thấy mấy chiếc du lịch từ Sài Gòn đổ xịch trước Trung tâm Vườn Quốc gia Tràm Chim với đầy đủ đồ nghề cần câu lỉnh kỉnh. Họ sẽ theo những chiếc tắc ráng vào sâu nữa rồi cắm sào đến chiều. Tuỳ theo tàu lớn nhỏ có giá từ 350.000 - 600.000 đồng. Mỗi “thợ” câu sẽ đóng  phí câu cá 100.000 đồng còn cá câu được muốn ăn tại chỗ hay ướp đá đem về thì tuỳ khách. Ai câu giỏi 5 6 ký là thường. Mà cần gì đi xa ngay sát mé kênh đã thấy đủ loại cá đớp mống sáng nước rồi.
 
Chúng tôi cũng lên một chiếc tàu nhỏ nhưng không phải đi câu. Kênh thẳng như kẻ chỉ chiếc tắc ráng lướt sóng ve vé nước vỗ lách chách vào hai bên bờ tràm bạch đàn đứng dầm chân trong nước. Cái giống bạch đàn ngộ thiệt bất kể mùa hạn khô rang hay mùa nước ngập đồng cũng xanh um lộng gió.
 
Anh Trung buông một tay cầm lái điệu nghệ:
 
-Thấy chim bồ cắt không?. Mùa này bồ cắt bắt chuột trên cây mấy ông để ý nhe một cú bổ xuống là tiêu đời một mạng tí.
 
Tràm Chim quả là nhiều bồ cắt thiệt. Giống chim nhỏ như cú mèo thôi mà nó khoẻ ngang với đại bàng. Ở đâu cũng thấy bóng dáng oai hùng của nó lượn lờ cánh nắng. Đến như là bìm bịp thứ chim đang được giới mày râu truy lùng ráo riết để tăng cường cho cái khoản…ấy cũng đầy ê hề. Nhưng giống chim này ở đâu cũng nghe tiếng nó ồm ồm như sát một bên nhưng không biết nhìn thì đừng hòng gặp nó. Bìm bịp ít khi bay lên trời suốt ngày chỉ cà lủi trong lùm trong bụi. Nó có thể đứng im phăng phắc như thầy tu đang thiền tịnh phải chú tâm quan sát những chỗ bụi rậm mới thấy.
 
Thấy gì ư? Thấy ca dao vang vang theo lũ về trong tiếng bìm bịp kêu nao niết:
 
“Bìm bịp kêu nước lớn anh ơi
Buôn bán không lời chèo chống mỏi mê”
 
Chúng tôi không chèo chống mỏi mê. Chúng tôi ngồi tắc ráng mỏi mắt trông rừng tràm 4 5 tuổi nổi trên nước xanh rì. Quanh quanh là bạt ngàn đồng năn như tấm thảm xanh trải trên đồng lũ trắng xoá. Qua mùa lũ vào khoảng tháng giêng thì sếu từ phương bắc bay về cái giống chim thần tiên gì đâu mà khôn động trời. Chúng kéo đàn về moi củ năn mà yến tiệc. Và cũng vì sự bình yên an lành của đàn sếu mà năm 1999 người dân Đồng Tháp vui mừng và tự hào với sự ra đời của “Vườn Quốc gia Tràm Chim” với diện tích tự nhiên hơn 7.588 ha và vùng đệm an toàn hơn 20.000 ha. Đó là vùng trũng ngập nước bao trùm 5 xã: Tân Công Sinh Phú Đức Phú Hiệp Phú Thành B Phú Thọ. Sếu cổ trụi còn gọi là sếu đầu đỏ cao gần 2 mét có những bộ lông sám mượt chân và cổ cao đôi cánh dang rộng khi bay chân duỗi thẳng. Dáng đi khoan thai đủng đỉnh chúng tụ tập trên đồng năn bay lượn chấp chới cất những tiếng kêu xa 2-3 cây số vang động bầu trời. Đến tháng 5 chúng sẽ múa xoè đôi vào mùa bắt cặp rồi bay đi tìm nơi đẻ trứng nuôi con. Một cặp sếu sẽ sống với nhau chung thuỷ đến trọn đời. Đó là một trong những đức tính đặc trưng để sếu trở thành biểu tượng của sức mạnh sự trường tồn và lòng chung thuỷ.
 
Nhưng Tràm Chim đâu chỉ có sếu. Cơ man nào là chim muông như: cò diệc vịt trời cồng cộc trích điên điển… Trong đó có những loài quý hiếm trên thế giới như: ngan cánh trắng te vàng bồ nông gà đãi java…Ở đây còn có thảm thực vật phong phú với hơn 130 loại khác nhau. Vùng đất 6 tháng mùa khô 6 tháng ngập nước này chính là nơi cư trú của hàng trăm loài động vật hơn 200 loài chim chiếm ¼ các loài chim cả nước hàng trăm loài cá chiếm 33% tổng số loài cá của ĐBSCL. Nước chuẩn bị giựt thì lúa trời ở Tràm Chim cũng bắt đầu chín. Giống lúa lạ mỗi ngày mỗi bông chỉ chín một hạt. Nó chín ban đêm cho đến sáng tinh sương là tự rụng hột lúa trời nằm trong nước cả năm cũng không hề hấn gì có cái đuôi dài bám vào đất rồi tự nảy mầm trong nước. Vậy là còn hơn tháng nữa khi nước rút khô năn kim mọc là cả Tràm Chim xôn xao đón đàn sếu bay về.
 
Tràm Chim giàu có đang được ưu ái bảo vệ nghiêm nhặt những dự án hàng triệu đô la đang đổ vào đây để khôi phục và phát triển hệ động thực vật vô cùng phong phú. Nhưng Tràm Chim cũng đang chứa đựng những hiểm hoạ khôn lường.
 
Trạm chúng tôi đến là của anh Trịnh Văn Khôi đã ngoài 50 anh đã có 28 năm gắn bó với đất này. Anh thuộc từng tiếng chim từng con gió thuộc từng đường đi nước bước của sếu. Nhưng có một thứ anh không thể nào thuộc được đó là giờ giấc vô chừng của bọn săn trộm. Càng ngày chúng càng táo tợn mỗi nhóm đi 40-50 tên với đủ các loại lưới đánh bắt mùa khô chúng dùng cả bình siệc điện. Lực lượng kiểm lâm thực ra chỉ canh gác rồi báo động nhờ lực lượng công an xã huyện can thiệp. Chính anh Khôi đã nếm mùi và đã ba lần bị chúng đánh phải nhập viện rồi đó. “Không lẽ công an không nắm được dân địa bàn ở đây sao?” “Không ăn thua gì đâu lần đầu cảnh cáo lần sau thu giữ dụng cụ. Nhưng rồi đâu vẫn vào đó”. Cả Tràm Chim chỉ có 12 trạm như thế này thì quả là quá mỏng. Cuối tuần thì bà xã dẫn mấy đứa cháu vào chơi hủ hỉ thường thì chỉ có một mình anh Khôi ở trạm này cùng đài quan sát cao khoảng 16 mét. Lương triệu ngoài so với công việc quả có phần nguy hiểm. Nhưng đất này đối với anh Khôi đã gắn bó trở thành tình yêu máu thịt rồi. Xa nó là anh không ngủ được. Từ sau ngày giải ngũ 28 năm nay anh chưa đi khỏi Tràm Chim này nửa bước. Mỗi khi nhắc đến sếu là mắt anh lại sáng lên. “Sếu hả? năm ngoái chúng về đông hơn mọi năm được 216 con. Đặc biệt lần đầu tiên chúng lại về trước tết. Hy vọng năm nay chúng lại về sớm và đông hơn. Chừng đó vào chơi nhé khỏi lo mồi”
 
Tạm biệt anh Khôi tạm biệt Tràm Chim. Nhất định chúng tôi sẽ trở lại đây khi đàn sếu bay về.

HNT - HTT

 

gia đình người bảo vệ Tràm Chim Tam Nông


gia đình người bảo vệ Tràm Chim Tam Nông

vợ chồng anh Trịnh Văn Khôi với cháu ngoại và cháu nội tại nhà canh Tràm Chim



cha con ông Trần Hữu Phúc

Khách đến thăm nhà canh Tràm Chim của anh Trịnh Văn Khôi.



gia đình người bảo vệ Tràm Chim Tam Nông

Phút thư giãn của anh Trịnh Văn Khôi là đòng đưa trên chiếc võng nghe rdio hay xem tivi


người bảo vệ Tràm Chim Tam Nông

Anh Trịnh Văn Khôi và cháu ngoại


người bảo vệ Tràm Chim Tam Nông


Chị Khôi và cháu nội


anh Trịnh Văn Khôi bảo vệ Tràm Chim Tam Nông

anh Trịnh Văn Khôi




anh Trịnh Văn Khôi bảo vệ Tràm Chim Tam Nông anh Trịnh Văn Khôi bảo vệ Tràm Chim Tam Nông

 

 Trả lời nhanh
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

tinhtam
Họ tên: Hồ Xuân Tâm
Nghề nghiệp: nhà văn
Sinh nhật: : 11 Tháng 11 - 1952
Nơi ở: thị xã Vĩnh Long
Yahoo: hotinhtam52  
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn
xin gởi con Người tình yêu bỏng cháy của tôi

Bạn bè
thanhquoc
thanhquoc
baomuahe
baomuahe
Nguyễn Ý Lan-SKHCN
Nguyễn Ý Lan-SKHCN
le_phi47
le_phi47
[email protected]
hoang_lan_20042002@hopthu.com
Hoa Bách Hợp
Hoa Bách Hợp
anh dại khờ
anh dại khờ
_.MTk_
_.MTk_
Link17493
Link17493
meocon_1990
meocon_1990
Xem tất cả

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30




(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

thời tiết, tin nhanh, vàng, tỉ giá
thời tiết, tin nhanh, vàng, tỉ giá

Thời tiết

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com