“Kết quả khảo sát tại 40 nước khác nhau trên toàn thế giới của AC Nielsen cho thấy có khoảng 10% dân số thế giới (tức khoảng 627 triệu người) thực hiện việc giao dịch và mua bán qua mạng. Tại VN, ở TP.HCM và Hà Nội có cỡ 30% người biết sử dụng internet, chủ yếu là giới trẻ.
|
Ông Nguyễn Bảo Hoàng - TGĐ IDG Ventures Vietnam. Ảnh: Nguyễn Sa |
“Trong số 100 triệu USD IDG đã đầu tư vào các công ty thì có hơn 70% được đầu tư vào lĩnh vực trực tuyến và quảng cáo trực tuyến.
Thị trường online còn trẻ và quảng cáo trực tuyến chỉ mới là bắt đầu nên có rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nhỏ cũng có thể vượt lên trên. Như trên thế giới Ebay, Yahoo… ra đời sau Microsoft rất lâu nhưng nay đã có thể trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm.
Theo tôi, trong cuộc chơi về online này vai trò của các công ty nghiên cứu thị trường, quảng cáo & kinh doanh trực tuyến góp phần quan trọng thúc đẩy & phát triển thị trường.
Có 2 vấn đề then chốt để IDG đi đến quyết định đầu tư vào một công ty, đó là tiềm năng thị trường và con người. Mới đây IDG đã đầu tư một khoản khá lớn vào một công ty quảng cáo trực tuyến, tôi tin rằng tốc độ phát triển của thị trường quảng cáo trực tuyến sẽ tăng trưởng từ 5 - 6% trong năm 2011 (hiện con số này là 1%)”.
Ông Phan Minh Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quảng cáo trực tuyến 24h.com:
|
Ông Phan Minh Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty Quảng cáo trực tuyến. Ảnh: Nguyễn Sa |
“Internet là một mỏ vàng, chỉ cần biết đào đúng cách thì có thể khai thác hết tiềm năng thị trường. Theo Hiệp hội Quảng cáo VN, trong năm 2007 ngành quảng cáo VN dự kiến đạt từ 7-8.000 tỷ đồng và quảng cáo trực tuyến có thể đạt 500 tỷ đồng. Hiện tại đã có khoảng 13,7 triệu người dân VN sử dụng internet (số liệu tháng 8/06).
Tuy nhiên, theo tôi muốn phát triển thị trường quảng cáo trực tuyến thì cần phải có chính sách Nhà nước hỗ trợ, chính sách vĩ mô hết sức quan trọng. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì khó đạt được mức tăng trưởng như dự kiến. Chẳng hạn, việc mua bán qua mạng tại VN chỉ còn một trở ngại lớn là thanh toán qua mạng (dưới 1% dân số VN có sử dụng creditcard) nhưng muốn đẩy nhanh việc này phải chờ phía Ngân hàng Nhà nước làm”.