Cuộc sống hiện đại cuốn người ta vào thế giới công việc, nhiều người mê việc hơn tất cả mọi thứ, kể cả tình yêu. Và khi họ nhận ra mình đang thiếu đi một nửa thì có vẻ như hơi muộn vì tuổi đã cao trong khi lại còn thiếu cả những kiến thức cơ bản như làm thế nào để "cưa đổ" người ấy.
Trung tâm “dạy yêu”, dịch vụ mai mối đắt giá
Tại Trung Quốc hiện nay, các trung tâm "dạy yêu" mà đối tượng là các nhân viên ở độ tuổi 26-33 đang trong giai đoạn nở rộ. Mỗi “khoá học” chỉ kéo dài 2 ngày 2 đêm và được tổ chức vào cuối tuần. Đến lớp học, họ được giao lưu, kết bạn với những người chưa quen biết. Và ở đó, họ bắt đầu được truyền đạt những kiến thức mà nhẽ ra họ nên tìm hiểu từ lâu như: nên tặng hoa như thế nào? bày tỏ tình cảm với người ấy ra sao? nên làm gì để tạo sự lãng mạn trong tình yêu...
Học viên hầu hết là các nhân viên đến từ các công ty, trong đó nhiều người có chức vụ khá cao và nữ giới chiếm 80%. Chi phí cho một khoá học kéo dài trong 2 ngày là khoảng 3.600 nhân dân tệ (tương đương với 7,2 triệu đồng VN). Với mức học phí như vậy, có thể ước tính doanh thu mà các trung tâm này kiếm được không phải là ít.
Ở Mỹ và phương Tây, nơi nhiều người làm việc 60h/tuần để giải quyết khối lượng công việc khổng lồ thì chuyện hẹn hò thường xuyên bị loại khỏi danh sách các công việc ưu tiên trong ngày. Thêm vào đó, sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin càng làm cho người ta trở nên... lười giao lưu. Chỉ cần bật máy tính có nối mạng và ngồi một chỗ, mọi người có thể mua sắm, giao dịch tại chỗ và thậm chí là... dự đám cưới tại chỗ với đám cưới trực tuyến. Cũng vì thế, dịch vụ hẹn hò trực tuyến ra đời và được hưởng ứng nhiệt tình.
Hẹn hò và mai mối trực tuyến tăng trưởng đều đặn với doanh thu 40 triệu USD năm 2001 ở Mỹ và dự kiến lên đến 600 triệu trong năm tới. Các website hẹn hò nổi tiếng gồm có Datingdirect.com, match.com, date.com, perfectmatch.com... Tuy nhiên, việc hẹn hò online thường khiến nhiều người "ngã ngửa" vì... hình ảnh "người ấy" ngoài đời quá xấu xí so với hình ảnh đăng trên mạng. Nhiều người tự tiếp thị bản thân trên mạng bằng cách đăng những bức ảnh quyến rũ của một người xa lạ để hút khách.
Có những loại hình dịch vụ hẹn hò thú vị hơn, kết hợp cả online và offline. Chẳng hạn như, chủ dịch vụ tổ chức một buổi giao lưu hẹn hò cho các thành viên của mình. Dĩ nhiên, chi phí cho buổi giao lưu đó được trích từ phí đăng ký tham gia của các thành viên. Tại buổi giao lưu, những người "duyên muộn" có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện và tìm kiếm đối tượng.
Rồi “bà mối” ảo xuất hiện
Tại Việt Nam, khi các dịch vụ hẹn hò online chưa "xôm" như ở Mỹ, các trung tâm "dạy yêu" còn chưa hình thành thì chuyện hẹn hò của những nhân viên... yêu công việc cũng hơi khác. Yahoo! Messenger từng thành công trong vai trò "người se duyên" cho một số cặp qua tính năng "chat", nhưng việc hẹn hò qua "chat" giờ đây không còn được giới văn phòng tín nhiệm như trước khi nhiều vụ lừa tình đã xảy ra. Và "bà mối ảo" mới xuất hiện: Blog.
Mặc dù mới phổ biến ở VN, nhưng blog đã trở thành "bà mối mát tay" cho nhiều đôi. Hàng ngày, nhân viên làm việc tại văn phòng "ngốn" không ít thời gian để viết blog và đọc blog của người khác. Ở công ty, họ viết, đọc và bình luận vào blog; về nhà họ lại blogging. Từ blog của người này, người đọc có thể tham gia vào blog của nhiều người khác. Và vì thế, blog đã trở thành “người” kết nối bạn bè.
Làm quen qua blog có phần an toàn hơn vì người này là bạn của người kia, dù sao cũng có cơ sở là mối quan hệ bạn bè nên dễ... điều tra xác minh thông tin. Hơn nữa, qua những entries (bài viết được đưa vào blog), feeds (đường dẫn tới các bài viết khác)..., người đọc có thể hiểu được một phần tính cách của chủ blog.
N. - nhân viên của một công ty truyền thông đang hạnh phúc chuẩn bị đám cưới - chia sẻ: "Em quen anh ấy qua blog của một người bạn. Ban đầu vào đọc blog của bạn em, rồi đọc sang blog của những người bạn của bạn đó, em ấn tượng với blog của anh H. (chồng sắp cưới của N.) nên thường xuyên vào đọc. Bọn em làm quen qua blog, "chat" một thời gian; sau đó thì gặp offline và... "kết" nhau".
Lời kết
Không ai có thể sống một mình cả đời! Ngoài công việc và sự nghiệp, hãy biết dành thời gian để kiếm tìm hạnh phúc khi còn chưa muộn. Bạn có thể đến trung tâm “dạy yêu”, có thể sử dụng dịch vụ mai mối; song không phải ai cũng may mắn tìm ra người bạn đời của mình ở lần gặp gỡ đầu tiên. Vì thế, rồi bạn có thể phải mất phí lần một, lần hai, hay nhiều lần khác. Khi bạn mải việc quên tìm tình yêu thì người trước tiên được hưởng lợi chính là những ông chủ dịch vụ mai mối.