- Việc người dân “
nhiệt tình” nộp phí đã giúp cho hoạt động thu quỹ rất thuận lợi, thậm chí vượt kế hoạch đặt ra trong năm 2013. Tuy nhiên theo đại diện quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, với 80% đường cần trung tu, bảo trì thì số tiền chi ra vẫn quá thiếu.
Trao đổi với PV, ông
Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương - cho biết, tính đến ngày 5/9, tổng số tiền phí bảo trì đường bộ thu được riêng với ô tô là hơn 3.700 tỷ đồng, nhưng số tiền trích quỹ chi ra để bảo trì, trung tu các tuyến đường từ đầu năm đến nay cũng đã lên tới 2.700 tỷ đồng.
Theo ông Lê Hoàng Minh, việc thu quỹ mới 8 tháng đã vượt kế hoạch của cả năm là do đã thu hộ của các năm sau. Nói như vậy bởi người dân chấp hành rất nghiêm túc việc nộp phí bảo trì đường bộ, họ không chỉ nộp cho năm 2013 mà còn nộp trước cho cả năm 2014, 2015 theo kỳ hạn đăng kiểm phương tiện.
“Khả năng mức phí bảo trì thu được trong năm 2013 khoảng 5.000 tỷ đồng, vượt khoảng 1.000 tỷ đồng so với dự kiến kế hoạch đề ra ban đầu. Tuy nhiên, nguồn thu về quỹ bảo trì năm nay cao, nhưng năm sau sẽ thấp hơn bởi phí của các năm 2014 và 2015 đã thu hộ trong năm 2013” - ông Minh cho hay.
Cũng theo ông Minh, hiện nay việc nộp phí chỉ hạn chế ở khối các doanh nghiệp vận tải lớn và tập trung nhiều đầu xe. Nguyên nhân là tổng số phí phải nộp quá lớn trong khi kinh tế khó khăn, sản xuất kinh doanh bị đình trệ nên họ có đề nghị điều chỉnh một số nội dung trong quy định để chia sẻ với doanh nghiệp. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và các hiệp hội cũng đang có những bàn thảo để có những điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới.

8 tháng thu được 3.700 tỷ đồng tiền phí bảo trì đường bộ
Với quy định thu phí bảo trì theo đầu phương tiện, ông Minh cho biết việc phân bổ quỹ hiện nay đang được thực hiện ở 2 cấp Trung ương và địa phương, nhằm phục vụ cho công tác trung tu, bảo dưỡng đường định kỳ, thường xuyên ở các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ.
Quỹ bảo trì Trung ương thu phí đối với ô tô thông qua hệ thống đăng kiểm trên toàn quốc, 65% số quỹ thu được Quỹ Trung ương sẽ giữ lại để bảo trì cho các tuyến quốc lộ, và tiền chủ yếu tập trung vào Tổng Cục đường bộ Việt Nam; còn lại 35% số tiền thu được sẽ chuyển về cho các địa phương để bảo trì các tuyến đường cấp tỉnh trở xuống. Riêng đới với xe máy thì các địa phương tự thu và tự sử dụng, đến cuối năm sẽ có báo cáo lên Qũy Bảo trì đường bộ Trung ương.
Nói về việc quản lý quỹ, ông Minh khẳng định, Qũy bảo trì đường bộ đang được quản lý theo một quy trình nghiêm ngặt. Việc thu chi được báo cáo tài chính hàng ngày, công khai, minh bạch, rõ ràng. Số quỹ thu được sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước, sau đó ngân sách sẽ cấp trả lại cho Bộ Giao thông Vận tải để làm công tác bảo trì đường bộ.
“Hiện nay cả nước có 18.000 km đường quốc lộ, nhưng chỉ có những tuyến đường mới xây dựng khoảng 2-3 năm trở lại đây là tốt, còn có tới 80% các tuyến đường phải trung tu, bảo dưỡng. Với số km đường phải bảo trì lớn như vậy thì tương ứng với số tiền 20.000 tỷ đồng mới đủ cho hoạt đồng này. Việc chi tiền trung tu, bảo trì đường bộ được thực hiện theo 3 cấp độ ưu tiên, trong đó ưu tiên số 1 là những tuyến quốc lộ huyết mạch có ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình kinh tế xã hội, an ninh, chính trị, ứng với số tiền phải là 8.000 tỷ thì mới đủ để bảo trì, nhưng tổng số tiền ngân sách chi ra theo quy định chỉ có 4.000 tỷ đồng/năm, tức là với số tiền đó thì chỉ có 20-30% tuyến đường được sửa chữa, bảo trì". - ông Minh nhấn mạnh.
Về khả năng Quỹ bảo trì đường bộ bị thất thu, ông Minh xác định là có thể xảy ra, bởi việc đóng phí đường bộ được thông qua hệ thống trạm đăng kiểm nên nếu các phương tiện trốn đăng kiểm có nghĩa là cũng trốn việc đóng phí bảo trì đường bộ.
Được biết, nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp cầu đường, Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt đề án “Đổi mới toàn diện công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ”. Trong đó đưa ra các giải pháp đáng chú ý như: Tăng cường xã hội hoá thông qua đấu thầu để chọn doanh nghiệp bảo trì, sửa chữa đường; tách bạch quản lý nhà nước và thi công bảo dưỡng đường…
Ngoài ra, thông qua việc công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của nhà thầu, tư vấn giám sát và đơn vị quản lý nhà nước tại từng địa bàn để người dân và tổ chức phản ánh về tình hình chất lượng tuyến đường.
Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang gấp rút hoàn tất hồ sơ để mời các nhà thầu tham gia bảo dưỡng 6 quốc lộ trong tổng số 11 quốc lộ sẽ triển khai đấu thầu năm 2013. Năm 2014 sẽ đấu thầu 30% quốc lộ và 2015 sẽ đấu thầu 100% quốc lộ.
nhiệt tình