BocrangthammyKim

 

Triệu chứng đau răng do răng nhạy cảm là khi bạn ăn thức ăn nóng hoặc lạnh cảm thấy ê buốt nhất là khi bạn ăn kem, uống nước đá, chải răng mạnh, dùng tay ấn vào răng hay thậm chí chỉ súc miệng? Vậy đau răng do răng nhảy cảm là do đâu và có cách nào chữa khỏi hoàn toàn không?

1. Đau răng do răng nhạy cảm hình thành do cơ chế nào?

Đau răng do răng nhạy cảm có nguyên nhân sâu xa là do ngà răng bị lộ ra, gây cảm giác ê đau khó chịu. Ngà răng là lớp vật chất phía trong, được bao bọc và bảo vệ bởi men răng. Các tổn thương thông thường do bệnh lý như tụt nướu, bệnh nha chu và sự mài mòn răng có thể làm lớp men răng bị mòn đi, đặc biệt ở cổ răng, đường viền lợi. Khi lớp men răng mất đi, lớp vật chất bao quanh chân răng cũng mất. Ngà răng không còn lớp bảo vệ sẽ bị lộ ra. Khi ngà răng tiếp xúc với thức ăn hoặc đồ uống trực tiếp, chúng gây ra một cơn đau nhức nhẹ và cảm giác đau nhói tới tận chân răng do kích thích dây thần kinh.

2. Đau răng do răng nhạy cảm xuất phát từ nguyên nhân nào?

– Sâu răng: Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thánh của hẩu hết các vấn đề răng miệng và các biến chứng khác. Khi răng bị sâu, hình thành các lỗ sâu trên răng có thể làm lộ các dây thần kinh chân răng khiến bạn cảm thấy đau răng. Chúng còn có thể gây tụt lợi và những biến chứng nguy hiểm khác.

Ngoài ra, việc vỡ, nứt răng cũng có thể làm lộ ngà răng gây hiện tượng đau răng do răng nhạy cảm.

– Tụt lợi: Bệnh tụt lợi dẫn đến để lộ ngà răng ở phần dây thần kinh chân răng, làm cho răng trở nên nhạy cảm.

Mách bạn cách chữa đau răng do răng nhạy cảm triệt để nhất1
Tụt lợi là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau răng do răng nhạy cảm

– Tẩy trắng răng: Việc tẩy trắng răng tuy đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao, nhưng nếu không được thực hiện đúng quy chuẩn sẽ làm mài mòn men răng, dẫn đến hiện tượng răng nhạy cảm.

– Nghiến răng: Nghiến răng hay cắn chặt răng khi ngủ lâu dần sẽ tại thành thói quen, thói quen không tốt này sẽ dẫn đến hiện tượng đau răng do răng nhạy cảm, do lớp men răng bị mài mòn đi nhiều.

– Thói quen chăm sóc răng miệng sai quy cách: Việc chải răng quá mạng, quá lâu với bàn chải lông cứng, chải răng không sạch sẽ có thể dẫn đến bệnh nha chu hay tụt lợi, là nguyên nhân gây nhạy cảm răng.

– Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Ăn nhiều thức ăn chưa nhiều axit hay các loại thức ăn chế biến sẵn, qua thời gian, lớp men răng sẽ bị mài mòn gây lộ ngà răng dẫn đến răng nhạy cảm.

3. Cách chữa đau răng do răng nhạy cảm hiệu quả lâu dài

Một số cách chữa trị đau răng do răng nhạy cảm tùy thuộc vào mức độ cũng như tình trạng của bạn như sau:

– Dùng kem đánh răng chứa flouride: Dùng kem đánh răng có thành phần chống nhạy cảm như flouride có thể làm dịu đi các triệu chứng của răng nhạy cảm. Chúng khóa các ống thần kinh ngà răng, khiến các dây thần kinh không bị kích thích. Cho một ít kem đánh răng lên ngón tay sau đó mát xa trực tiếp lên vị trí răng bị buốt có thể giúp bạn giảm triệu chứng của răng nhạy cảm.

– Điều trị tủy: Khi tình trạng đau răng do răng nhạy cảm của bạn đã trở nặng, nha sĩ của bạn có thể khuyên bạn điều trị tủy để chữa trị buồng tủy mềm trong răng, nơi phát sinh các cơn đau và cảm nhận kích thích. Điều trị tủy có thể chấm dứt cảm giác của dây thân kinh và điều trị vấn đề răng nhạy cảm.

Mách bạn cách chữa đau răng do răng nhạy cảm triệt để nhất2

Đến nha khoa để được điều trị đau răng do răng nhạy cảm triệt để

Tùy vào từng trường hợp mà nha sĩ sẽ chỉ định cho bạn các phương pháp điều trị khác nhau. Có thể việc sử dụng loại gel chứa flouride đặc biệt, súc miệng hoặc thoa lên vùng bị tác động để kiểm tra các triệu chứng. Nếu không có tác dụng, nha sĩ có thể hàn hoặc phủ một lớp chất gắn quanh vùng cổ răng để bao bọc lại ngà răng.

Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn nha khoa uy tín để được thăm khám cũng như chữa trị đau răng do răng nhạy cảm nhanh chóng, an toàn và triệt để.

4. Phòng tránh đau răng do răng nhạy cảm như thế nào?

Để tránh những rắc rối, phiến toái tứ những cơn đau răng do răng nhạy cảm, cũng như những cách chữa trị tốn kém, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh bệnh bằng những thói quan sinh hoạt đơn giản.

– Giữ chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý: Đánh răng ít nhất 2 lần một ngày bằng bàn chải mềm và chải răng nhẹ nhàng, không quá lâu. Kết hợp xỉa răng bằng chỉ tơ nha khoa bởi chỉ tơ có thế làm sạch những góc mà bàn chải không thể chạm tới được. Súc miệng bằng nước súc miệng sau khi đánh răng để làm sạch vi khuẩn khoang miệng. Lựa chọn loại nước súc miệng không cồn với hàm lượng flouride để giảm nguy cơ răng nhạy cảm. Nên dùng nước súc miệng trước khi đi ngủ để tác dụng của nước súc miệng không bị mất đi quá nhanh.

Mách bạn cách chữa đau răng do răng nhạy cảm triệt để nhất3
Chăm sóc răng miệng đúng cách giúp phòng tránh đau răng do răng nhạy cảm 

– Thay đổi thói quen ăn uống: Hạn chế các loại thức ăn, đồ uống chứa nhiều axit, đặc biệt là nước có ga, nước cà chua, cam, chanh. Tránh ăn các thức ăn quá nóng hoặc lạnh, thức ăn cay, thức ăn mặn sẽ khiến cho men răng bị mỏng đi dẫn đến sự nhạy cảm.

Thay vào đó hãy luyện tập một chế độ ăn cân bằng. Ăn thức ăn chứa nhiều chất xơ khiến tuyến nước bọt hoạt động tốt, giúp tạo nên các khoáng chất chống lại quá trình gây nhạy cảm cho răng. Nguồn chất xơ tốt là các loại hoa quả khô như chà là, nho khô, quả vả, và các loại hoa qua tươi như chuối và táo. Bạn cũng nên ăn các loại rau như các loại đậu, cải bắp, đậu Hà Lan, đậu phộng, quả hạnh nhân. Trong trường hợp bạn không thẻ đánh răng nhiều lần trong ngày, ăn một trái táo là gợi ý đơn giản nhất cho bạn.

Tăng cường bổ sung canxi trong các bữa ăn hàng ngày, các loại thức ăn từ bơ, sữa, hải sản là nguồn cung cấp canxi lý tưởng.

Hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Đặc biệt sau khi ăn, bởi nó giúp làm trôi đi các mảng bám trên răng, giúp hạn chế các bệnh lý răng miệng do vi khuẩn trên mảng bám gây ra.

Nếu còn bất cứ băn khoăn nào liên quan đến răng nhạy cảm hay đau răng do răng nhạy cảm, bạn đừng ngần ngại mà hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng, tận tình!

Nguồn: http://chuadaurang.org/dau-rang-do-rang-nhay-cam-nguyen-nhan-va-cach-chua-tri-triet-de.html

 

> Trả lời nhanh
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

nguyenduyen
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30



(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
     


Tìm kiếm:
     

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com