ngocmai195's Blog

 

Tất cả các loại nước chấm của những món ăn bình dân đều có 5 nguyên liệu quan trọng như: chanh, tỏi, ớt, đường, nước măm. Tùy từng món ăn người ta có thể cho thêm những gia vị khác như gừng, tiêu.

Từ xa xưa nước chấm đã đi vào từng bữa cơm của người Việt ta, những món như luộc, gỏi hay chiên mà thiếu chén nước chấm bữa cơm đó không được hoàn hảo. Nước chấm có vị chua, cay, mặn, ngọt thế nào là tùy từng vùng miền trên đất nước, chén nước chấm miền bắc chỉ cần nước mắm sống thêm chút ớt và chanh là đã vừa miệng, nước chấm miền trung không cho ớt mà lại cho tiêu, còn chén nước chấm miền nam lại thêm chút đường cho bớt vị mặn của nước mắm Phú Quốc.

Từ những món ăn bình dân hay sang trọng thì chén nước chấm cũng đóng vai trò quan trọng góp phần thành công cho món ăn. Sau đây là công thức pha nước chấm cho những món bình dân thường sử dụng:

Nước chấm hải sản:

Chấm cua ghẹ:

Cua ghẹ nước chấm thích hợp nhất không phải nước mắm mà là nuối tiêu. Để có nước chấm ngon bạn cần: 2 muỗng cà phê đường, 1 chén muối tiêu, 1 trái tắc, sau đó vắt tắc vào muối tiêu rồi trộn đều.

Nước chấm hải sản

Các loại khác:

Muối + 1 muỗng tương ớt xanh + ½ muỗng cà phê nước cốt chanh, đánh đều cho tan tất cả với nguyên liệu khi sền sệt là được.

Nước chấm bánh bèo:

Bánh bèo để có nước chấm ngon bạn nên sử dụng nước luộc tôm thay vì nước lọc, nguyên liệu gồm: 2 chén nước luộc tôm, 1 muỗng canh nước mắm ngon nhất, một ít muối, đường, nước cốt chanh, tỏi và ớt băm nhỏ.

Nước mắm tỏi ớt:

Đây là loại nước mắm thường được sử dụng nhất, công thức gồm: 3 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, tỏi, ớt băm nhỏ (bạn có thể giã thay vì băm để nước chấm thơm hơn), 2 muỗng cà phê nước cốt chanh. Sau khi trộn chung hỗn hợp trên mới bỏ tỏi ớt vào và khuấy đều.

Nước chấm bánh bột lọc:

Giã nát ớt và cho nước mắm vào cùng ít nước chanh. Nếu bạn không muốn nước chấm quá gắt vị nước mắm, bạn có thể thêm nước hoặc đường tùy ý. Tham khảo các loại nước mắm ngon và giá tại: Gia Nuoc Mam.

Nước chấm bún thịt nướng:

Dùng nước giấm trên cho thêm nước mắm và nước đun sôi để nguội. Sau khi nêm nếm vừa ăn cho thêm tỏi băm, ớt băm và ít tiêu xay.  Pha nước chấm theo tỷ lệ: 1 giấm + 1 đường + 1/2 mắm + 2 nước (nước đun sôi để nguội) + 1 đến 2 muỗng cà phê nước cốt chanh + tỏi và ớt băm. 

Nếu ăn theo kiểu người Bắc, bạn có thể cho ít đu đủ vào. Bạn mua loại đu đủ xanh, cắt miếng vuông mỏng hoặc cắt sợi sóng theo dụng cụ cắt hoa quả. Sau đó, bóp sơ qua phần đu đủ này với muối và trụng sơ qua nước sôi xả lại trước khi ngâm giấm, vắt khô và thả chúng vào bát nước chấm. 


 

 Trả lời nhanh
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

ngocmai195
Họ tên: Trần ngọc mai
Nghề nghiệp: Sinh VIên
Sinh nhật: : 19 Tháng 5 - 1996
Nơi ở: Hồ Chí Minh
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn
hello

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31




(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
     


Tìm kiếm:
     

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com