hồ tĩnh tâm

   Trong: Tạp văn Tĩnh Tâm
 

những chiều "Matxcơva" xa nhớ

hotinhtam | 31 March, 2013 03:30

alt

 

Trần Tuyết Mai


alt

 

NHỮNG CHIỀU MATXCƠVA XA NHỚ
Hồ Tĩnh Tâm

 

 

Bây giờ tôi mới nghiệm ra điều đã biết từ bao nhiều năm trước, khi người ta về già, người ta thường hồi nhớ về qúa khứ. Tôi cũng vậy. Mỗi lần nghĩ tới việc mình sắp nghỉ hưu, tôi vẫn thường nhớ về những năm tháng xa xưa đã qua trong cuộc đời. Và tôi vẫn thường ao ước, phải chi tôi có được chiếc máy gia tốc, bay vượt tốc độ của ánh sáng, tôi sẽ tìm về những năm tháng xa xưa của mình, để gặp lại chính mình, cùng những người mà tôi đã hằng yêu thương biết mấy. Lạ thật! Chẳng biết cơ duyên từ đâu, tôi lại gặp được Trần Tuyết Mai, cô sinh viên đang học năm thứ ba trường Tài chính Kế toán. Em đi học và thỉnh thoảng đi làm thêm để kiếm sống. Lúc đầu cũng chỉ là quen tình cờ thế thôi. Nhưng rồi vào dịp 22 tháng 12 năm ngoái, em gọi điện cho tôi, mời tôi đi ăn trưa cùng hai cô bạn gái, nhân dịp ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam. Điều đó đã hội duyên lành cho tôi với em trở nên thân thiết với nhau, để em chuyển sang gọi tôi bằng bố. Bố Tâm. Rất nhiều sinh viên vẫn gọi tôi như thế, và tôi thấy rất vui, rất ấm áp. Bởi điều này, tôi muốn nói về một sự thật, rằng mỗi lần trò chuyện với Mai, tôi vẫn hay khuâng khuâng nhớ về Phụng thưở nào. Thưở chúng tôi là sinh viên trường đại học Mỏ – Địa chất. Có biết bao nhiêu điều để nhớ, nhưng tôi thường nhớ về những chiều mùa đông ở Phổ Yên- Thái Nguyên-  tôi và Phụng vẫn cùng nhau đi qua phía bên kia một quả đồi bát úp, đi xuống bờ sông Công, ngồi lại bên bờ sông mọc rất nhiều những lùm cây dại, và hát nho nhỏ với nhau những bản tình ca Nga. Hát vì không biết phải làm gì để giết thời gian, để quên đi những ngọn gió buôn buốt cứa vào da thịt, và… để không cảm thấy lúng túng, khi chỉ có hai đứa bên nhau trên bờ sông lạnh, chỉ có hai đứa cùng giai điệu của “Đôi bờ”, “Cây Thùy Dương”, và “Chiều Matxcơva”.

 

Vâng, “Chiều Matxcơva”, những “Chiều Matxcơva” đã đi qua cuộc đời. Lúc ấy tôi đang là một chàng trai mới lớn, ham đọc sách, thích chơi ghitar, và rất ngộc nghệch trong tình yêu. Thế nhưng tôi vẫn cảm nhận được sự ấm áp trong ánh mắt mà Phụng dành cho tôi. Tôi rất thích Phụng, bởi dáng vóc của Phụng, bởi gương mặt của Phụng, bởi ánh mắt của Phụng, bởi cả suối tóc xanh đen và những ngón tay thon dài trắng mịn. Tôi thích cách mà Phụng thường chủ động ngồi sát bên tôi, bắt tôi phải dạy cho Phụng cách bấm các hợp âm và đệm theo giai điệu “Kalina nở hoa”, “Chiều hải cảng”, và “Chiều Matxcơva”. Tiếng đàn bập bùng đưa giọng hát của chúng tôi trượt xuống dòng sông, lan tỏa theo những con sóng lăn tăn, xuôi chảy về miền xa xôi thương nhớ. Chúng tôi ngồi bên nhau và hát, cho đến lúc chợt nhận ra bóng đêm đã trùm xuống núi đồi và dòng sông, trùm xuống chúng tôi tấm khăn len óng mượt của bóng tối. Vác cây đàn trên vai, tôi cùng Phụng trở về khu nhà tập thể của mình. Chiếc giường tầng của tôi kê sát giường của Phụng, cách nhau bởi một tấm liếp chắn lưng lửng, nên tôi với Phụng chỉ cần ngồi nhỏm dậy là nhìn thấy nhau, là có thể nói nhỏ với nhau, mai lại ra sông Công hát “Chiều Matxcơva”.

 

Đã bao nhiêu năm rồi. Từ năm 1971 xa xưa ấy. Thỉnh thoảng tôi vẫn nhớ về kỉ niệm những “Chiều Matxcơva” bên Phụng. Nhưng từ khi gặp Trần Tuyết Mai, cứ mỗi lần gặp Mai, tự nhiên tôi lại khuâng khuâng nhớ tới Phụng, như là có gì đấy giữa hai người rất giống nhau, dù họ cách xa nhau hàng chục tuổi.

 

Ôi, “Chiều Matxcơva”, những “Chiều Matxcơva” xa xưa ấy.

 

 

HTT

 

alt

 

 

hotinhtam

GÕ CHIỀU LÊN BÀN PHÍM
Dzu- htt

 
 
Và từng đêm như thế
Lặng lẽ tôi ngồi
Miệt mài gõ chiều lên bàn phím
Hoàng hôn đã lụi tàn
Trong vòng tay khuya khoắt
Ánh mắt em
Ngôi sao khắc khoải cuối trời xa
Nhấp nhánh
Nỗi niềm xa xưa xa xưa
Bến nước chuyến đò đưa
Khúc giao duyên ru đôi bờ sóng sánh
Lạnh lắm một đơn côi
Lạnh lắm một u sầu
Biết về đâu đi đâu
Hồi ức nhạt nhòa
Phiêu bồng mây bay tóc rối
Bổi hổi hương
Bổi hổi tương tư từng giọt
Gieo xuống lời chiều xưa
Khát vọng đam mê lìm lịm
Giai điệu bần thần vạt cỏ
Lời của gió
Thổi bời bời qua miền xa xót
Buông trôi từng chiều từng chiều
Để lại tiếng chim từ quy
Da diết gọi về không được nữa
Người ở tận phương xa không còn ngồi tựa cửa
Khúc hát nàng Soveig đã tắt
Trến bàn phím mười ngón tay đau thắt
Vẫn bùng bùng gõ chiều xưa chiều xưa
 
Dz
 
alt
 
alt
 
giờ lên lớp trên giảng đường của Lão Dzu Hồ

gần đến ngay THỐNG NHẤT

Thông 207

ANH BA Dzu oi, gần đến ngày thống nhất rồi, anh có bài nào cho cánh lính nhà minh không? em thấy anh chỉ chú trọng đến mấy em chân dài thôi, có tí nào dành cho cánh già minh không?

Thư mời

catbien

catbien

Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng phối hợp với Báo Người Hà Nội tuyển chọn thơ để chuẩn bị in ấn phát hành tập thơ “Văn minh sông Hồng” nhân Lễ hội Du lịch Đồng bằng sông Hồng- Hải Phòng 2013. Mời hội viên và các nhà thơ, bạn thơ trong thành phố cũng như toàn quốc, hải ngoại gửi bài tham dự. Địa chỉ: Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng, số 19 Trần Hưng Đạo, Hồng Bàng, Hải Phòng. Email: [email protected]; [email protected]. Hạn cuối cùng nhận bài: 25.04.2013


 

 Trả lời nhanh
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

tinhtam
Họ tên: Hồ Xuân Tâm
Nghề nghiệp: nhà văn
Sinh nhật: : 11 Tháng 11 - 1952
Nơi ở: thị xã Vĩnh Long
Yahoo: hotinhtam52  
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn
xin gởi con Người tình yêu bỏng cháy của tôi

Bạn bè
thanhquoc
thanhquoc
baomuahe
baomuahe
Nguyễn Ý Lan-SKHCN
Nguyễn Ý Lan-SKHCN
le_phi47
le_phi47
[email protected]
hoang_lan_20042002@hopthu.com
Hoa Bách Hợp
Hoa Bách Hợp
anh dại khờ
anh dại khờ
_.MTk_
_.MTk_
Link17493
Link17493
meocon_1990
meocon_1990
Xem tất cả

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30




(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

thời tiết, tin nhanh, vàng, tỉ giá
thời tiết, tin nhanh, vàng, tỉ giá

Thời tiết

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com