huyentranght's Blog

 

Kim phun xăng/dầu ô tô bị bẩn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến động cơ. Đây chính là nguyên nhân khiến xe bị yếu, đề khó nổ, chết máy… Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm bảo dưỡng kim phun điện tử ô tô.

1. Công dụng của kim phun điện tử ô tô

Trước khi tìm hiểu quy trình bảo dưỡng kim phun điện tử ô tô thì bạn cần biết về công dụng của bộ phận này. Kim phun (béc phun – tiếng Anh là Injectors) là bộ phận đầu ra cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ ô tô. Kim phun trực tiếp thực hiện việc phun nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ để tạo ra sự cháy. Động cơ ô tô có thể hoạt động là nhờ sự đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí, đẩy piston để sinh công. Để tạo ra sự cháy này cần có 3 yếu tố: khí, nhiên liệu và tia lửa.

Kim phun điện tử
Kim phun điện tử

Hệ thống nạp khí sẽ giúp hút không khí vào trong. Van phân phối đưa khí vào buồng đốt. Hệ thống nhiên liệu đưa nhiên liệu qua bộ lọc xăng/dầu, đi vào bơm xăng/bơm cao áp dầu. Sau đó bơm đẩy nhiên liệu đi qua kim phun để phun vào buồng đốt. Đúng thời điểm, bô bin đánh lửa ô tô sẽ cung cấp dòng điện cho bugi để tạo ra tia lửa đốt cháy hỗn khí khí và nhiên liệu. Khi sự cháy xảy ra, piston dịch chuyển làm trục khuỷu động cơ quay, từ đó tạo ra chuyển động.

Kim phun dùng trong động cơ xăng được gọi là kim phun xăng. Kim phun dùng trong động cơ dầu Diesel được gọi là kim phun dầu. Tương tự như bugi ô tô, động cơ có bao nhiêu xy lanh sẽ có bấy nhiêu kim phun. Ví dụ động cơ I4 có 4 xy lanh sẽ có 4 kim phun, động cơ V6 sẽ có 6 kim phun.

>> Xem thêm: Xe ô tô Vinfast

2. Vệ sinh bảo dưỡng kim phun

Kim phun ô tô sau một thời gian dài sử dụng dễ bị bám cặn bẩn, tạp chất, muội than… Do đó bạn cần bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ. Nếu sử dụng kim phun bẩn sẽ dễ bị tắc nghẽn đầu phun, khiến nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ không đủ hay không đúng thời điểm. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của động cơ nói chung và tuổi thọ các chi tiết động cơ nói riêng.

Vệ sinh kim phun điện tử ô tô
Vệ sinh kim phun điện tử ô tô

Vệ sinh kim phun ô tô sẽ giúp quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu đạt được hiệu quả tối đa. Xe không chỉ vận hành mạnh mẽ, êm ái hơn mà còn tiết kiệm nhiên liệu.

3. Hướng dẫn cách vệ sinh kim phun

Có 2 cách vệ sinh kim phun xe ô tô sau đây:

a. Vệ sinh kim phun gián tiếp bằng dung dịch chuyên dụng (không tháo kim phun)

Vệ sinh kim phun bằng dung dịch vệ sinh kim phun buồng đốt ô tô rất tiện lợi bởi không cần tháo/lắp kim phun phức tạp. Trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm dung dịch vệ sinh kim phun buồng đốt ô tô của các hãng như Liqui Moly, Bluechem… Chủ xe cũng có thể mua về và tự vệ sinh tại nhà.

Vệ sinh kim phun điện tử
Vệ sinh kim phun điện tử

Cách vệ sinh kim phun bằng dung dịch rất đơn giản. Đa phần chỉ cần đổ trực tiếp dung dịch vào bình nhiên liệu (bình xăng/dầu). Dung dịch vệ sinh sẽ theo nhiên liệu đi vào kim phun. Tuy nhiên mỗi sản phẩm sẽ có tỷ lệ hoà trộn khác nhau. Ví dụ 1 bình dung dịch vệ sinh của Liqui Moly 300ml, nhà sản xuất khuyến cáo dùng cho 50 – 70 lít xăng. Tốt nhất chủ xe nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Ngoài ra khi mua dung dịch vệ sinh kim phun buồng đốt ô tô cũng cần lưu ý dung dịch vệ sinh kim phun xăng và dầu Diesel khác nhau. Tuyệt đối không dùng chung hay dùng lẫn lộn giữa 2 loại này.

b. Vệ sinh kim phun trực tiếp (tháo kim phun)

Với cách này, để vệ sinh kim phun sẽ phải tháo kim phun ra. Cách này giúp vệ sinh triệt để hơn do có thể súc rửa kim phun trực tiếp. Tuy nhiên công đoạn tháo lắp kim phun khá phức tạp. Nếu không khéo dễ bị hư hại gioăng cao su bọc quanh. Vì thế các chuyên gia thường khuyên chỉ nên vệ sinh kim phun theo cách này định kỳ sau mỗi 50.000 km vận hành. Bạn có thể tham khảo cách tháo kim phun ô tô ở phần hướng dẫn thay kim phun ô tô bên dưới.

Thay kim phun xăng
Thay kim phun xăng

Trên đây là những kiến thức cần thiết cho bạn trong quá trình bảo dưỡng kim phun điện tử ô tô. Nếu còn gì thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn bạn nhé.
Nguồn: https://chonxehoi.com/chia-se-kinh-nghiem-bao-duong-kim-phun-dien-tu-o-to.html


 

 Trả lời nhanh
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

huyentranght
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30




(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
     


Tìm kiếm:
     

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com