NGOC QUAN 10

   Trong: tinh yeu
 
Bí quyết tình yêu

Dẫn nhập: Nếu tình yêu là một cái gì khó hiểu, và nhà thơ Xuân Diệu đã khiến nó trở nên khó hiểu hơn qua bốn câu thơ:

Có ai cắt nghĩa được tình yêu,

”Có nghĩa gì đâu một buổi chiều,

”Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt,

”Bằng mây dìu dịu gió hiu hiu”

thì đối với mấy cô cậu choai choai, việc phải lòng một người khác phái lại là chuyện dễ dàng. Ở tuổi mới lớn, các cô các cậu chưa có kinh nghiệm tình yêu cũng như cuộc đời, chỉ biết nhìn đời bằng những đôi mắt ngây thơ, qua một lăng kính đầy mơ đầy mộng, mà không cần tìm hiểu, không cần đặt câu hỏi lẩm cẩm như cái ông già Xuân Diệu..

Tình yêu đối với một cô gái dậy thì là gặp được một chàng trai hạp nhãn, nói năng ngọt ngào, nhưng khi cần bảo vệ cô, cũng sẵn sàng trở thành một tay du đãng.

Đối với các chàng trai mới lớn, tình yêu đối với họ đôi khi còn dễ hơn, vì hầu hết mấy cô gái đều rất ngọt ngào trong khi phái nam là loài hảo ngọt. Nhưng tình yêu không phải chỉ có thế, vì như một tác giả đã viết “đường vào tình yêu có trăm lần vui có vạn lần buồn”, một câu hát như một chân lý đã bị đổi lời - một cách rất thực tế - thành “đường vào tình yêu có trăm thằng ngu có vạn thằng khùng”.

Một câu hỏi đã xuất hiện từ khi loài người xuất hiện: “Làm sao tìm được một tình yêu chân chính, làm sao tìm được một người để cùng ta đi suốt cuộc đời?”. Và câu trả lời là: “Cũng không khó lắm nếu quí vị chịu khó theo đúng mười bí quyết tình yêu sau đây:

1.- Hãy yêu mình.- Mối liên hệ giữa bạn và... chính bạn là mối liên hệ quan trọng nhất trong suốt cuộc đời. Lý do là vì tất cả những mối liên hệ khác đều bắt nguồn từ mối liên hệ nguyên thủy này.

Tự yêu mình có nghĩa là tin tưởng vào giá trị của chính mình và luôn nuôi dưỡng một tinh thần tự trọng. Đó là việc phải tự theo dõi và trau giồi trên mọi phương diện, từ hành động cử chỉ tới lời ăn tiếng nói, từ việc nhỏ như mặc áo mặc quần, ăn uống nghỉ ngơi, đến việc lớn như giao thiệp với bạn bè, đồng nghiệp. Điều này cũng có nghĩa là phải làm sao để tự cảm thấy hãnh diện vì đã không làm điều gì đáng trách, không những không để người khác trách mình mà tự mình cũng không thể trách mình. Đó là điều rất quan trọng vì nếu bạn coi trọng bạn, người khác sẽ coi trọng bạn.

Một thí dụ điển hình và đơn giản: Nếu bạn ăn mặc đàng hoàng, sạch sẽ, thiên hạ sẽ nhìn bạn bằng con mắt kính nể; nhưng khi bạn ăn mặc lôi thôi, bẩn thỉu, thiên hạ sẽ nhìn bạn bằng đôi mắt rẻ khinh.

Đối với hầu hết chúng ta, việc học cách tự yêu mình nhiều khi phải mất cả một đời. Hãy khởi sự bằng cách ghi lại những gì mình làm được mỗi ngày. Trong vòng ba tuần lễ, bạn sẽ thấy lòng tự tin dâng cao.

2.- Chọn lựa mối liên hệ.- Nếu bạn quyết định tạo lập mối liên hệ với một người, hãy chú tâm vào việc đó để có thể tìm được một người bạn đường thực sự. Khi bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho mối liên hệ, người mà bạn kết giao sẽ phải vượt qua nhiều bước trước khi trở thành người bạn đời của bạn. Trước hết, bạn phải biết rõ bạn muốn cái gì, nói cách khác, bạn muốn tìm một người ra sao, có những tiêu chuẩn, điều kiện nào. Đọc sách, viết lách, suy tư, hỏi ý kiến người thân... tất cả những việc đó có thể giúp bạn tìm được người mà bạn mong muốn. Khi bạn đã biết rõ con người của bạn và những điều bạn muốn, bạn cần quyết định xem loại người nào thích hợp với bạn nhất.

Lập một danh sách những điều kiện mà bạn muốn “người kia” phải có, rồi chia ra làm ba loại: Phải có cá tính, cá tính có thể tương nhượng, và cá tính không thể chấp nhận được.

Xong xuôi, nghĩ kỹ xem đối với bạn, một mối liên hệ lý tưởng phải như thế nào. Hai người phải đối xử với nhau ra sao. Cả hai cùng muốn có con hay không... Trong tiến trình này, bạn có thể khám phá những chướng ngại vật trên đường, và việc bạn e sợ bị lầm lẫn hoặc đặt tiêu chuẩn quá cao cũng có thể là những trở ngại.

3.- Đi qua từng giai đoạn của tình yêu.- Trong thời gian tìm hiểu, điều quan trọng là phải biết rõ tôn giáo và gia đình của nhau. Xa hơn một chút, tình trạng tài chánh ra sao, và khi đôi bên cùng có ý định tiến tới, muốn có con hay không, và nếu muốn, mấy đứa.

Dĩ nhiên câu hỏi về tài chánh sẽ vô cùng tế nhị đối với cả nam lẫn nữ để tránh những hiểu lầm đáng tiếc. Trong trường hợp phía bên kia tự ý trình sổ ngân hàng thì khỏi nói.

Giai đoạn kế tiếp là kết chặt mối liên hệ bằng cách chia xẻ niềm hi vọng và ước muốn tương lai. Nhưng trước khi nói về tương lai, cả hai phải thành thực đối với dĩ vãng của mình.

Khi đã quyết định cùng nhau đi chung trên một con đường, hãy đồng ý với nhau về sự chia xẻ trách nhiệm và bổn phận.

4.- Cùng lớn lên với nhau.- Sự hiện diện của một người mình yêu trong đời có thể mở những cánh cửa ra một chân trời mà bạn không hề biết là hiện hữu, nói cách khác, tình yêu biến một cậu con trai thành một người đàn ông. Chỉ đến lúc có người yêu trong cuộc đời, bạn mới biết rằng tình yêu đôi lứa có thể khiến bạn làm được những việc không tưởng tưởng nổi, vượt qua những giới hạn mà bạn vẫn “biết” là không thể vượt qua.

5.- Sự cảm thông.- Việc thẳng thắn nói lên những ý nghĩ và cảm xúc của mỗi người là điều cần có trong cuộc sống lứa đôi.

Sự cảm thông không phải chỉ là nói và nghe mà là thông cảm được sự suy tư cũng như mối ưu tư của nhau, không ngại ngùng, không sợ sệt. Những chuyện quan trọng phải được thảo luận một cách thật thà, đúng chỗ và đúng lúc. Những chuyện riêng tư không nên trình bầy trước đám đông, và những bất đồng không nên đem ra giải quyết khi một người đang bực bội hay mệt mỏi. Điều quan trọng là phải biết lắng nghe những phản ứng của phía bên kia. Một mối liên hệ tốt đẹp cho phép bạn lắng nghe mà không trở nên bị động. Cuối cùng, khi đã tạo được sự cảm thông, bạn cần xác định những gì đôi bên đồng ý.

6.- Thương thảo.- Cặp nào trên đời này, dù là những cặp tình nhân yêu nhau nhất, những cặp vợ chồng hạnh phúc nhất, vào một lúc nào đó, cũng có thể có những ý kiến, nhu cầu và ước muốn bất đồng. Một mối liên hệ được coi là tốt đẹp khi đôi bên cùng ngồi lại thảo luận với nhau, tìm một giải pháp chung nhằm giải quyết mối bất đồng một cách thỏa đáng, chứ không để sự bất đồng mỗi lúc một thêm trầm trọng tới độ không thể cứu vãn.

Trong tình yêu hoặc trong cuộc sống hôn nhân, sự tương nhượng được coi là một loại keo kỳ diệu hàn gắn được mọi rạn nứt.

7.- Những sự đổi thay.- Một điều chắc chắn mà tất cả chúng ta cần biết là trên đời này không có gì vĩnh viễn, không có gì là bất di bất dịch, từ công việc, sức khỏe, đến nhà cửa, tài chánh... Cả hai người cần phải thích ứng với hoàn cảnh mới để tránh những phiền hà có thể xẩy ra. Cả hai cần phải thành thật và minh bạch về những gì sẽ xẩy ra để có thể cùng nhau đối đầu nếu gặp khó khăn. Hãy nghĩ kỹ về tình trạng mới do sự đổi thay gây nên, và nếu cảm thấy có thể, hãy thay đổi trách nhiệm, bổn phận và cả lối sống để thích nghi với hoàn cảnh mới.

8.- Phải nuôi dưỡng mối liên hệ.- Không bao giờ coi nên mối liên hệ lứa đôi là chuyện đương nhiên và không cần để ý tới. Đã có biết bao nhiêu cặp vợ chồng bị cuốn vào bánh xe của đời sống tới độ quên mất rằng mối liên hệ giữa đôi bên cũng cần được chăm sóc hàng ngày.

Trong một mối liên hệ tốt đẹp, một người có những lúc phải quên mình để nghĩ tới người mình yêu. Trong tình yêu, bạn nhận được rất nhiều, nhưng cũng phải cho rất nhiều, nếu không muốn nói là nhiều hơn. Khi nói chữ “cho”, không phải chỉ là cho tiền, cho bạc, cho quà cáp, cho một cuộc sống đầy đủ về vật chất, mà chữ “cho” ở đây là dành thời gian cho nhau, dành năng lực cho nhau, chăm sóc nhau, và món quà quí nhất mà bạn có thể cho người bạn đời, chính là tình yêu chân thực và... con người của bạn. Một điều quan trọng mà bất cứ cặp vợ chồng nào cũng nên làm, là mỗi ngày, hãy bỏ ra vài phút chia xẻ với nhau những buồn vui, những thử thách trong cuộc sống. Hãy bỏ ra vài phút nghỉ ngơi thoải mái và để ý tới nhau.

9.- Canh tân.- Một cặp vợ chồng càng lớn tuổi, mối liên hệ của họ càng thêm gắn bó nếu họ biết chăm sóc, tô bồi. Sự gắn bó này được chứng minh rõ rệt khi có một cái gì mới trong đời sống của họ.

Khi họ còn trẻ, cái “mới” thông thường nhất là một đứa con. Nhưng theo thời gian, cái mới này cũng có thể là những thứ khác như nhà cửa, vườn tược, một cái cây mới, một con mèo mới, một cái bếp mới, một chuyến nghỉ hè... tất cả những gì đem lại một chút thay đổi cho đời sống, thêm một chút mắm muối cho tình yêu. Bất cứ cái gì hai người cùng chung tay tạo nên, nhờ thời gian và năng lực đòi hỏi, mối liên hệ giữa đôi bên sẽ trở nên mới mẻ hơn.

10.- Tôn trọng những bí quyết.- Điều quan trọng là phải nhớ tất cả những bí quyết này khi vướng phải bùa yêu lần tới.

Hãy giữ lại, thỉnh thoảng đem ra coi và luôn luôn tự nhắc nhở những bí quyết này, ngay cả khi bạn nghĩ rằng những bí quyết này hoàn toàn không cần thiết trong một trường hợp đặc biệt nào đó.

Đó là cách duy nhất để bảo đảm rằng mối liên hệ của bạn sẽ có thể đứng vững trước sự thử thách của thời gian.

Một chuyên viên tâm lý khác lại đưa ra một cẩm nang khác gồm chín điểm, có vẻ đơn giản hơn nhưng cũng không kém phần hữu dụng. Theo cẩm nang này, những điều bạn phải nhớ nếu muốn có một mối liên hệ lứa đôi bền vững, liên hệ tới thái độ của bạn trong chín trường hợp sau đây: Chấp nhận, ghen tuông, tin tưởng, thành thật, cảm thông, hiểu biết, cam kết, tự do và vui thú.

a) Chấp nhận.- Bạn thấy những gì tệ nhất của nhau nhưng vui vẻ chấp nhận, và việc đó khiến hai người yêu nhau hơn.

B) Ghen tuông.- Khi thấy người phối ngẫu của mình có vẻ “mê tín” một người nào khác, hãy bình thản đối phó bằng sự chọc phá lẫn nhau - một cách vui vẻ, không ác ý - thay vì đỏ mặt tía tai phát ngôn bừa bãi, vì những lời nói trong lúc thiếu kiểm soát đã làm đổ vỡ không biết bao nhiêu cuộc tình.

c) Tin tưởng.- Bạn sống độc thân một cách thoải mái trong nhiều năm, nhưng bạn cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống lứa đôi.

d) Thành thật.- Bạn biết rõ những gì khiến người phối ngẫu của mình khó chịu, nhưng bạn vẫn có thể công khai thảo luận về những điều đó mà không hề gây gổ.

e) Cảm thông.- Cả hai có thể thảo luận một cách thoải mái về những gì bạn muốn trong tương lai, từ việc thay đổi lối sống cho tới những ước mơ.

f) Hiểu biết.- Bạn biết rõ người phối ngẫu của bạn và không bao giờ quên những gì người này yêu hay ghét.

g) Cam kết.- Bạn không bao giờ nghĩ tới việc chia tay ngay cả trong những giờ phút khó khăn nhất.

h) Tự do.- Cả hai đều để người bạn đời của mình có những giờ phút riêng tư với cha mẹ, anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp mà không bực bội.

i) Vui thú.- Cả hai có thể vui đùa ở bất cứ nơi đâu, dù trong lúc bị kẹt xe hay trong lúc đang thả bộ trên bãi biển.

Chắc bạn còn nhớ bài hát “Love is a many splendored thing” (Tình yêu là vật đẹp muôn màu)? Vâng đúng như vậy, nếu cái vật đẹp muôn màu đó được bạn luôn lau chùi chăm sóc, nó sẽ rực rỡ hơn, nhiều màu sắc hơn. Nhưng nếu bị bạn xao lãng, cái vật đẹp muôn màu đó sẽ xỉn đi, sẽ xuống nước, và chẳng bao lâu nét đẹp sẽ không còn.

Tình yêu cũng vậy. Nếu luôn được lưu tâm chăm sóc, nó sẽ trở thành một tình yêu bền vững. Nếu bị xao lãng, tình yêu sẽ có thể tan biến trước khi bạn kịp thức tỉnh.

Và tới khi đó bạn mới tự than thân trách phận, mới ông ổng hát câu “đường vào tình yêu có trăm thằng ngu có vạn thằng khùng” thì đã trễ. Hãy tuân theo những bí quyết trên để không bao giờ phải đặt mình vào tình trạng bi đát đó.

Nguyễn Đình Khánh


 

> Trả lời nhanh
Bình luận của bạn sẽ được đăng sau khi chủ blog kiểm duyệt và chấp nhận
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

ngocquan
Họ tên: TRẦN NGỌC QUÂN
Nghề nghiệp: hoc sinh
Sinh nhật: : 25 Tháng 6 - 1992
Nơi ở: HÒA ĐA
Yahoo: maimaivamaimai  
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn
Minh là người rất yêu thích chim và bướm nữa

Bạn bè
baothach
baothach
HANG MO
HANG MO
hong_ngoc123
hong_ngoc123
white_rose
white_rose
Becon
Becon
nhóc _ đình lập
nhóc _ đình lập
gemini3691
gemini3691
lady_hair-mouthed_94
lady_hair-mouthed_94
pemeo76
pemeo76
pe_nhi
pe_nhi
Xem tất cả

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30



Bình luận mới

(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
     


Tìm kiếm:
     

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com