Einvoicevn's Blog

   Trong: Người lao động
 

Lương Gross là khoản tiền lương được người sử dụng lao động ghi trong hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trong quá trình ký kết với người lao động. Vậy lương Gross là gì? Cách tính lương này như thế nào? Mời bạn hãy cùng EBH tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Lương Gross và lương Net

Lương Gross là một kiểu tiền lương trả cho người lao động

1. Lương Gross là gì?

Lương Gross hay lương gộp là tổng thu nhập hàng tháng của người lao động bao gồm lương cơ bản và các khoản trợ cấp, phụ cấp lương, tiền hoa hồng, tiền đóng các khoản bảo hiểm và cả tiền thuế thu nhập cá nhân (nếu có) của người lao động phải nộp.

Như vậy, lương gross là tổng tiền lương người lao động nhận được mỗi tháng trước khi trừ đi các khoản bảo hiểm như bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN) mà người lao động nhận được từ người sử dụng lao động. Đây là số tiền thường được đưa ra khi đàm phán về mức lương và được thông báo trong hợp đồng lao động.

Người lao động nhận lương Gross sẽ đóng bảo hiểm xã hội theo tỷ lệ trích tiền lương hàng tháng đóng bảo hiểm trong năm đó đối với người lao động. Theo đó, tổng mức đóng BHXH năm 2024 của người lao động Việt Nam là 10,5% trong đó tỷ lệ trích nộp tiền lương lần lượt là Quỹ BHXH (8,0%), quỹ BHYT (1,5%) và quỹ BHTN (1,0%)

Ví dụ: Trên hợp đồng lao động ghi trả lương gross cho người lao động là 10.000.000 đồng/tháng. Khoản tiền lương này chưa phải chịu thuế TNCN theo quy định. Tuy nhiên người lao động phải trích 10,5% tiền lương (tương đương 1.050.000 đồng) để đóng các khoản BHXH bắt buộc theo quy định. Như vậy, số tiền thực tế mà người lao động nhận về mỗi tháng là 10.000.000 - 1.050.000 = 8.950.000 đồng.

Khoản tiền người lao động được nhận sau khi trừ đi tiền đóng bảo hiểm trong ví dụ trên còn được gọi là lương Net (lương ròng) hay lương thực nhận. Đây là thu nhập sau thuế mà người lao động thực nhận được từ đơn vị, người sử dụng lao động trả hằng tháng sau khi đã trừ hết các loại khoản chi phí bao gồm tiền đóng bảo hiểm và khác khoản tiền thuế TNCN.

1.1 Công thức quy đổi lương Gross sang lương Net

Chuyển đổi lương Gross sang Net (gross to net) là quá trình tính toán để xác định số tiền lương thực tế (lương Net) người lao động nhận được sau khi đã trừ đi các khoản thuế thu TNCN và các khoản đóng bảo hiểm (BHXH, BHYT, BHTN).

Công thức chung để chuyển đổi lương Gross sang Net là:

Lương Net = Lương Gross - (BHXH BHYT + BHTN + thuế TNCN)

Trong đó:

- Lương Gross: là tổng thu nhập trước thuế của người lao động trước khi trừ các khoản phí và thuế.

- Lương Net: là số tiền lương thực tế người lao động nhận được sau khi trừ các khoản phí và thuế.

- Tiền thuế TNCN chỉ phải đóng nếu mức lương của người lao động đạt ngưỡng phải đóng thuế theo quy định của Nhà Nước.

Người lao động cũng có thể sử dụng các công cụ tính lương trực tuyến để thực hiện việc chuyển đổi này một cách dễ dàng.
Bạn có thể xem chi tiết bài viết gốc tại trang web: https://ebh.vn/tin-tuc/luong-gross-la-gi-cach-tinh-luong-gross-nhu-the-nao


 

 Trả lời nhanh
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

taiphamduc
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn
Hóa đơn điện tử E-invoice

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30




(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
     


Tìm kiếm:
     

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com