hoiquan_quangdong's Blog

   Trong: Tin Tức
 

                          Đoàn Nghệ Thuật Lân Sư Rồng Quảng Đông
  
                                                                         Tac Gia : Le Phi

  Múa Lân Sư Rồng là loại hình nghệ thuật dân gian của người Hoa vốn có từ rất lâu đời . Các điệu múa Lân Sư Rồng sinh động trong tiếng trống rộn ràng luôn tạo nên không khí tưng bừng , nhộn nhịp của ngày hội . Hiện không chỉ người Hoa mà cả người Việt ở mọi lứa tuổi điều yêu thích và phấn khích khi xem . Đặc biệt , mỗi dịp xuân về , Tết đến ai ai cũng đều háo hức và rộn ràng khi tiếng trống Lân vang lên ... nhất là khi xem Đoàn Nghệ Thuật Lân Sư Rồng Hội Quán Quảng Đông biểu diễn .
   Trong ngày khai trương làng du lịch Thụy Sĩ ( Mũi Né - Phan Thiết ) , các người chủ nước ngoài đều luôn nhắc đến việc mời cho được Đoàn Lân Sư Rồng Hội Quán Quảng Đông - Phan Thiết biểu diễn . Các tiết mục như Lân lên Mai Hoa Thung , Lân chào mừng mọi người ..... đã thật sự đem đến sự thích thú pha lẫn ngạc nhiên cho du khách nước ngoài . Rất đông du khách vỗ tay tán thưởng khi xem tiết mục " Lân lên Mai Hoa Thung " cua Đoàn . Trên dàn Mai Hoa Thung gồm hơn 20 cây cột cao thấp từ 1,2m đến 2,6m con Lân do các đội viên điều khiển đi lai nhún nhảy thật uyển chuyển như thể đi trên mặt đất bằng phẳng để rồi đột nhiên tung nhảy lên cao và rơi ........ xuống nhẹ nhàng ngoạn mục trên cây cột . Khéo léo và gây ấn tượng nhất là khi con Lân thể hiện một cách tinh tế tình cảm yêu , ghét , vui , buồn , tức giận ( hỷ , nộ , ái , ố ) , phản ánh một cách triết học rất ....... Phương Đông .
    Theo anh Châu Phú Cường (46 tuổi ) phụ trách Đoàn Lân Sư Rồng Quảng Đông - thì sự ra đời của Đoàn là rất lâu chớ không nhớ chính xác thời gian , bởi lẽ nghệ thuật múa Lân được hình thành phát triển cùng cộng đồng người Hoa trên đất Phan Thiết . Hiện Đoàn LÂn Sư Rồng do anh phụ trách là hậu dụê của biết bao thế hệ cha anh . Phần lớn 50 đội viên hiện tại của Đoàn đều còn rất trẻ ( từ 10 - 25 tuổi ) và đến với Đoàn là sự tự nguyện và niềm đam mê  nghệ thuật . Trong đó có không ít đội viên là người Việt .  Với một lòng say mê nghệ thuật như vậy , tất cả đội viên ngoài những công việc thường nhật như đi học , buôn bán đều rất hăng say tập luyện tại sân của Hội Quán Quảng Đông nằm trên đường Nguyễn Huệ . Để điều khiển thuần thục con Lân , người điều khiển Lân ngoài thể lực , am hiểu các thế võ cổ truyền còn cần một sự dẻo dai , mầm mại của cơ thể , đặc biệt là sự ăn ý , đồng điệu của người " cầm đầu " và người " phất đuôi " . Đoàn đã gây dựng được : 8 cái trống , 20 con Lân , 2 con Sư Tử và 4 con Rồng . Trước đây , Đoàn phải đầu tư tiền để mua Lân từ trong Thành Phố Hồ Chí Minh , thậm chí ở nước ngoài . Nhưng hiện tại vì lòng say mê các đội viên cũng đã tự mình thiết kế nên những con Lân đẹp , thể hiện cái " Thần " của một trong bốn con vật trong Tứ Linh và cả chất lượng nghệ thuật không kém hàng mua . Chương trình biểu diễn của Đoàn rất đa dạng . Đoàn xây dựng các tiết mục rất phong phú , sinh động , mang dậm bản sắc văn hóa người Hoa , trong đó phải kể đến các tiết mục rất được khán giả hâm mộ như : Lân lên Mai Hoa Thung , Song Sư hý cầu ( 2 Sư Tử đùa nhau cùng trái cầu ) , Lân hái lộc , Tứ quý Lân ( 4 con Lân 4 màu ) , Ngũ sắc Phước An , Bát trống khai hội ....... Theo lời anh Cường , hiện Đoàn đang tập trung luyện tập thêm một số tiết mục mới để chuẩn bị phục vụ cho mọi người , cho Thành Phố xem nhân dịp Xuân 2007 .
   Nhân nói về tinh thần luyện tập của Đoàn , anh Cường " bật mí " thêm , dù đến với nghệ thuật này là tự nguyện , nhưng chúng tôi cũng có những đòi hỏi đặc biệt nơi mỗi đội viên như phải có đạo đức , phải chịu khó rèn luyện thân thể , chịu khó học tập nâng cao trình độ chuyên môn và nhất là phải có một sự đam mê nghệ thuật Lân này thật sự . Theo tín ngưỡng của người Hoa , Lân thường tượng trưng cho sức mạnh , sự hạnh phúc , hòa bình và may mắn nên suốt năm vừa qua , không chỉ vào các dịp lễ Tết mà hầu như quanh năm , Đoàn đều sẵn sàng phục vụ cho các lễ hội văn hóa , các ngày kỷ niệm lớn , các sự kiện chính trị - xã hội do Thành Phố , do Tỉnh tổ chức . Gần đây nhất , Đoàn vừa mới được tham dự Liên Hoan Lân Sư Rồng đựơc tổ chức tại Thành Phố Phan Thiết và Đoàn đã đạt được rất nhiều giải như : 
    Giải A : Lân lên Mai Hoa Thung .
    Giải A : Múa Rồng .
    Giải A : Võ Nhạc .
    Giải A : Rồng Đẹp .
 Và đặc biệt Đoàn còn được nhận một Giải rất quan trọng , đó là :
    Giải Nhất Toàn Đoàn do Tỉnh Bình Thuận trao tặng .
  Hiện để duy trì hoạt động và phát triển , ngoài kinh phí do các đội viên đóng góp tự nguyện để tiếp tục đầu tư cho luyện tập tiết mục , Đoàn còn xin phép hoạt động từ ngành văn hóa . Bên cạnh đó , Đoàn còn " năng động " thực hiện phương châm " xã hội hóa " . Đoàn tranh thủ nhờ sự giúp đỡ của Phường , của Thành Phố , của Hội Quán và nhất là các Mạnh Thường Quân , trong đó có những doanh nghiệp rất nhiệt tình giúp đỡ như Làng du lịch Victoria ( Mũi Né - Phan Thiết ) , Novotel , vật liệu xây dựng Sơn Thảo và các cơ sờ buôn bán ở chợ Phan Thiết ... để duy trì các chế độ luyện tập và biểu diễn phục vụ . Do đó dù hiện nay tại Phan Thiết có không dứơi 15 Đội Lân có trình độ và quy mô khác nhau , nhưng khi có một lễ hội lớn hay một chương trình biểu diễn văn hóa chào mừng có nhu cầu về biểu diễn nghệ thuật múa Lân Sư Rồng , tất cả đều tìm đến Đoàn Lân Sư Rồng Hội Quán Quảng Đông . Ngoài ra vào dịp Tết Cổ Truyền , Đoàn thường được bà con buôn bán mời đến múa chòa mừng nhân ngày khai trương đầu năm . Hay Đoàn còn được các khu du lịch lớn như : Novotel ,Victoria , Đất Mũi ..... mời đi biểu diễn cho khách nước ngoài xem nhân các dịp như Noen , Tết Dương Lịch và cà đón Giao Thừa theo phong tục Việt . Từ đó , thông qua nghệ thuật múa Lân Sư Rồng của Đoàn Lân Sư Rồng Hội Quán Quảng Đông đã phần nào giúp các bạn bè Quốc Tế hiểu thêm về một nền văn hóa rất phong phú , đa dạng và đậm đà bản sắc dân tộc của người Việt Nam chúng ta . Có thể nói , phát triển theo hướng văn hóa dân tộc và xã hội hóa hoạt động là hai yếu tố tạo nên niềm tin yêu không chỉ riêng cộng động người Hoa mà còn tất cả dân Thành Phố và Tỉnh nhà dành cho Đoàn Lân Sư Rồng Hội Quán Quảng Đông . 

Love To Be Loved By You Marc Terenzi



                                                                                               


 

> Trả lời nhanh
Bình luận của bạn sẽ được đăng sau khi chủ blog kiểm duyệt và chấp nhận
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

hoiquan_quangdong
Họ tên: Đoàn Lân Sư Rồng Quảng Đông
Sinh nhật: : 2 Tháng 9 - 2000
Nơi ở: Quảng Đông - T/P : Phan Thiết
Yahoo: hoiquan_quangdong  
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn

Nhà Tài Trợ

    Nhà Tài Trợ Chính 
 - Hiệu Buôn    : Huê Lợi
  Các Nhà Đồng Tài Trợ
 - Vựa Cá         : Bảy Đồng
 - Khách Sạn    : Victoria
 - Khách Sạn    : Novotel
 - Heo Quay     : Năm Tươi
 - Cty TNH       : Hải Nam 
 - Cty Nước Khoáng 
              : Vĩnh Hảo
 - Nhà Thuốc Bắc 
              : Tường Hưng Đường
- Dĩa Chén       : Sáu Lợi
- Du Lịch          : Năm Tàu
- Du Lịch          : Trung Nga
- Vật Liệu XD  : Ngọc Sơn


Liên Hệ

   Mọi Chi Tiết Xin Liên Hệ
        - 0903610297 : 
A Cường ( Trưởng Đoàn )
        - 062820305   : 
A Loạt     ( Phó Đoàn )
       - 0908620884  : 
A Quang  ( Trợ Lý Kỹ Thuật ) 
     Hội Quán Quảng Đông
          32 Nguyễn Huệ   
         T/P : Phan Thiết 
        Tỉnh : Bình Thuận


Bạn bè
vubich
vubich
HANG MO
HANG MO
p3' h3o lov3 u 4ever
p3' h3o lov3 u 4ever
hoa sầu riêng
hoa sầu riêng
hong_ngoc123
hong_ngoc123
simtim
simtim
tram12
tram12
fire_love_vp
fire_love_vp
tthanhchungxd
tthanhchungxd
Long DeeJay
Long DeeJay
Xem tất cả


CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30

Bài viết cuối

(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
     


Tìm kiếm:
     

Âm Nhạc

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com