huyentranght's Blog

 

Nuôi dạy trẻ khỏe mạnh về thể chất, phong phú cảm xúc và giao tiếp tự tin là mong muốn của bất kỳ cha mẹ nào. Vậy giáo dục phát triển toàn diện trẻ em là gì? Sử dụng phương pháp nào để trẻ phát triển toàn diện? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé.

1. Phát triển toàn diện cho trẻ là gì?

Giáo dục phát triển toàn diện trẻ em đã được pháp luật ghi nhận tại Luật trẻ em năm 2016, điều 4. Theo đó: “Phát triển toàn diện của trẻ em là sự phát triển đồng đều cả về các yếu tố như thể chất, trí tuệ, tinh thần và các mối quan hệ xung quanh của trẻ”.

Giáo dục trẻ em
Giáo dục trẻ em

Phụ huynh, nhà trường và cả xã hội sẽ có những hoạt động phù hợp để trẻ phát triển ở mọi lĩnh vực khác nhau. Sự phát triển này phải mang tính chất đồng đều và hỗ trợ cùng nhau. Những mặt phát triển này sẽ góp phần hình thành kỹ năng, thói quen và tư duy của trẻ. Mục đích cuối cùng là tạo nền móng vững chắc để trẻ có thể phát triển cả về trí tuệ, tinh thần, đạo đức và các mối quan hệ. Từ đó, trẻ có được tương lai và cuộc sống tốt đẹp hơn. Có thể vượt qua những khó khăn và thử thách của cuộc sống dễ dàng hơn.

2. Những phương diện trong việc giáo dục phát triển toàn diện trẻ em

Sự phát triển toàn diện được hiểu là sự phát triển về mọi mặt về thể chất, cảm xúc, trí tuệ và các mối quan hệ. Cụ thể của sự phát triển ở từng phương diện như sau:

a. Thể chất

Thể lực có vai trò quan trọng để hình thành nên sự phát triển toàn diện của trẻ. Những bài tập thể dục trong khoảng thời gian nhất định sẽ là tiền đề để trẻ có thể bền bỉ trong mọi hoạt động.

Giáo dục về thể chất cho trẻ
Giáo dục về thể chất cho trẻ

Ngoài việc đáp ứng dinh dưỡng tại nhà, bố mẹ nên dành thời gian vui chơi, vận động cùng con. Tại trường lớp, thầy cô nên xây dựng giờ học thể chất kết hợp vui chơi để giúp trẻ nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó là để trẻ gắn kết tình cảm với bạn bè tốt hơn.

b. Về cảm xúc

Sự sẻ chia giữa ba mẹ và con cái sẽ là sợi dây hạnh phúc có ý nghĩa tích cực trong mọi hoạt động. Cha mẹ nên giáo dục cảm xúc cho trẻ ngay từ sớm. Khi tinh thần của trẻ thoải mái sẽ mang đến nhiều hứng khởi trong quá trình tiếp nhận tri thức. Từ đó góp phần vào sự sáng tạo tri thức trong tương lai.

Giáo dục cảm xúc cho trẻ
Giáo dục cảm xúc cho trẻ

Bên cạnh đó, nhà trường và thầy cô luôn tạo ra một môi trường thân thiện, yêu thương, lành mạnh để các bé phát triển. Yếu tố tinh thần là một trong những yếu tố góp phần hình thành nên sự phát triển toàn diện bất cứ trẻ nhỏ nào. Yếu tố này được thể hiện thông qua sự sẻ chia và quan tâm. Trẻ được nuôi dưỡng và dạy dỗ, quan tâm, chia sẻ trong môi trường thân thiện, thoải mái, vui vẻ sẽ tạo nên suy nghĩ tích cực.

c. Về trí tuệ

Trí tuệ là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, trang bị kiến thức có ý nghĩa quan trọng cho giai đoạn phát triển tương lai của trẻ. Bằng các phương pháp khác nhau, các hoạt động tự quan sát, khám phá và nhận thức tại gia đình, nhà trường sẽ tạo tiền đề cho việc tiếp nhận và tích lũy trí tuệ chủ động.

Phát triển trí tuệ cho trẻ
Phát triển trí tuệ cho trẻ

Phụ huynh và các thầy cô hãy tạo điều kiện để trẻ tiếp cận kiến thức được tự nhiên và đầy đủ nhất. Môi trường sống, sinh hoạt và các hoạt động tương tác sẽ giúp các em có niềm say mê tìm hiểu và học hỏi.

d. Về quan hệ xã hội

Quá trình phát triển cảm xúc và cách xử lý cảm xúc tiêu cực bắt nguồn từ các mối quan hệ xã hội. Trẻ nhỏ như một tờ giấy trắng, chúng sẽ ghi lại những cảm xúc tốt và cả cảm xúc xấu cùng những phương thức xử lý của người lớn.

Giáo dục trẻ về các mối quan hệ xã hội
Giáo dục trẻ về các mối quan hệ xã hội

Vì thế, người lớn có vai trò quan trọng, dẫn dắt, khơi nguồn cảm xúc tích cực và hướng dẫn trẻ xử lý cảm xúc một cách tốt nhất. Trong sự phát triển toàn diện của trẻ em, chỉ số cảm xúc xã hội sẽ có vai trò quan trọng. Phát triển về mặt cảm xúc xã hội giúp trẻ kiểm soát cảm xúc bản thân tốt hơn. Trẻ sẽ trở nên tự tin, lạc quan hơn. Từ đó, trẻ sẽ có ý thức quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh mình.

3. Phương pháp giáo dục phát triển toàn diện trẻ em

Để giáo dục phát triển toàn diện trẻ em, đó là cả một quá trình lâu dài. Ba mẹ cần dành thời gian và xây dựng phương pháp dạy con thông minh nhất. Dưới đây là những chiến lược giúp trẻ có thể phát triển theo hướng toàn diện nhất:

  • Tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ, thân mật, gần gũi giữa cha mẹ và con
  • Khuyến khích sự tự tin cho con
  • Dạy trẻ biết kết hợp suy ngẫm về cảm xúc
  • Tạo môi trường vui chơi, vận động tự do cho trẻ
  • Cho trẻ gần gũi và tiếp xúc thiên nhiên
Giáo dục phát triển toàn diện trẻ em
Giáo dục phát triển toàn diện trẻ em

Trên đây là những kiến thức cơ bản trong việc giáo dục toàn diện cho trẻ. Để làm được điều này thì cha mẹ cần dành thời gian bên con. Chúc bạn thành công nhé.
Nguồn: https://daytrethongminh.com/lam-sao-de-giao-duc-phat-trien-toan-dien-tre-em.html


 

 Trả lời nhanh
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

huyentranght
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30




(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
     


Tìm kiếm:
     

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com