Bệnh tung thư

 

Chemo Brain

Đây là thông tin về người lớn mắc bệnh ung thư. Để tìm hiểu thêm về những ảnh hưởng của phương pháp điều trị ung thư ở trẻ em (trong đó có vấn đề về não), xem tài liệu của chúng tôi gọi Ung thư trẻ em: Hiệu ứng muộn của điều trị ung thư .

Đối với năm người bị ung thư có lo lắng về, nói đùa về, và đã thất vọng bởi các vẩn đục tinh thần đôi khi họ thông báo trước, trong, và sau khi điều trị ung thư. Mặc dù nguyên nhân chính xác của nó không phải luôn luôn được biết đến, và nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình ung thư não , sương mù về tinh thần này thường được gọi là não hóa. Bệnh nhân đã nhận thức được vấn đề này một thời gian, nhưng chỉ gần đây các nghiên cứu được thực hiện có thể giúp giải thích nó.

Các bác sĩ đã được biết đến trong nhiều năm rằng điều trị phóng xạ để não có thể gây ra suy nghĩ và nhớ vấn đề. Gần đây, họ đã phát hiện ra rằng hóa trị liệu được liên kết với một số các loại cùng một vấn đề. (Để đọc thêm về bức xạ và ảnh hưởng của nó, xem Hiểu Xạ trị: hướng dẫn cho bệnh nhân và gia đình ). Nghiên cứu cho thấy rằng một số loại thuốc ung thư có thể gây ra một số loại thay đổi trong não. Nhưng nó cũng cho thấy rằng hóa trị và xạ trị không phải là điều duy nhất có thể gây ra suy nghĩ và nhớ các vấn đề ở những người bị bệnh ung thư.

Mặc dù não bộ thường phục hồi theo thời gian, các bệnh nhân ung thư thay đổi về tinh thần nhưng đau buồn đôi khi mơ hồ nhận thấy là có thật, không phải tưởng tượng. Họ có thể kéo dài một thời gian ngắn, hoặc họ có thể đi về trong nhiều năm. Những thay đổi này có thể làm cho mọi người không thể trở lại trường học, công việc, hoặc các hoạt động xã hội, hoặc làm cho nó để nó mất rất nhiều nỗ lực tinh thần để làm như vậy. Chemo não ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày cho rất nhiều người, và cần nghiên cứu thêm để giúp ngăn ngừa và đối phó với nó.

Não hóa trị là gì?

Đây chỉ là một vài ví dụ về những gì bệnh nhân gọi não hóa:

  • Quên những điều mà họ thường không có sự cố nhớ lại (mất hiệu lực bộ nhớ)
  • Khó tập trung (họ không thể tập trung vào những gì họ đang làm, có một khoảng chú ý ngắn, có thể "không gian ra")
  • Khó khăn ghi nhớ các chi tiết như tên, ngày tháng, và các sự kiện đôi khi lớn hơn
  • Rắc rối multi-tasking, giống như trả lời điện thoại trong khi nấu ăn, mà không mất đi theo dõi một nhiệm vụ (họ ít có khả năng làm nhiều hơn là một việc tại một thời điểm)
  • Mất nhiều thời gian để hoàn thành công việc (vô tổ chức, tư duy và xử lý chậm hơn)
  • Khó nhớ những từ phổ biến (không thể tìm thấy những từ thích hợp để kết thúc một câu)

Các bác sĩ và các nhà nghiên cứu gọi não hóa nhiều thứ, ví dụ như hóa trị liệu gây ra rối loạn chức năng nhận thức / suy, ung thư điều trị liên quan đến sự thay đổi về nhận thức, hoặc suy giảm nhận thức sau hóa trị liệu. Hầu hết các định nghĩa nó như một giảm trong tinh thần "sắc nét" - là không thể nhớ được những điều nào đó và gặp khó khăn hoàn thành nhiệm vụ hoặc học các kỹ năng mới. Một số bác sĩ gọi nó là não hóa trị nếu nó không đi hoặc nhận được tốt hơn theo thời gian. Làm thế nào lâu nó kéo dài là một yếu tố quan trọng trong nó ảnh hưởng đến cuộc sống của một người bao nhiêu. Khi nó bắt đầu, nó kéo dài bao lâu và bao nhiêu rắc rối nó gây ra có thể khác nhau rất nhiều. Vì vậy, thuật ngữ "hóa não" là không hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, đó là những gì hầu hết mọi người gọi nó ngay bây giờ.

 

ding-duong-cho-benh-nhan-ung-thu-nao

 

Đối với hầu hết mọi người, ảnh hưởng não xảy ra một cách nhanh chóng và chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Những người khác có những thay đổi về tinh thần lâu dài. Thông thường những thay đổi mà bệnh nhân nhận thấy là rất tinh tế, và những người khác xung quanh họ thậm chí có thể không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào cả. Tuy nhiên, những người đang gặp vấn đề cũng nhận thức được sự khác biệt trong suy nghĩ của họ. Nhiều người không nói với đội ngũ chăm sóc bệnh ung thư của họ về vấn đề này cho đến khi nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của họ.

Đối với những người đã bị mất một số chức năng của não, thậm chí những vấn đề ngắn hạn với tư duy và trí nhớ có thể là đáng sợ. Một số người có thể gặp khó khăn khi ghi nhớ những điều đơn giản, như đóng cửa hoặc tắt đèn. Những người khác có thể nhận thấy rằng bộ não của họ không hoạt động một cách nhanh chóng như nó được sử dụng để. Những loại vấn đề về não có thể gây ra rắc rối tại nơi làm việc và ở nhà. Những người nhận thấy vấn đề với tư duy của họ có thể cảm thấy còn khó chịu hơn nếu bác sĩ của họ đổ lỗi cho lão hóa hoặc hành động như nó không có gì phải lo lắng. Nó đau khổ tự hỏi nếu bạn sẽ bao giờ có thể làm công việc của mình một lần nữa, hoặc nếu bạn sẽ bị lạc trên đường đến một nơi bạn đã đến hàng chục lần.

Vấn đề về não rất khó để học.

Rõ ràng, chúng ta cần phải biết nhiều hơn về bộ não hóa. Nhưng vấn đề nào đó làm cho vấn đề về não khó để học. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đôi khi sử dụng các xét nghiệm khác nhau để đo lường các vấn đề với tư duy và trí nhớ, vì vậy kết quả có thể không so sánh được với nhau. Một số người cho biết những thay đổi rất nhẹ mà kiểm tra não của họ trông bình thường và bác sĩ không có một cách tốt để đo lường sự thay đổi. Một nghiên cứu thậm chí còn ghi nhận rằng những thay đổi như thế này được báo cáo của những người bị ung thư, người đã không nhận được hóa trị. Điều này có thể có nghĩa là các bài kiểm tra được sử dụng trong nghiên cứu không đủ nhạy cảm để nhận những thay đổi nhỏ. Nó cũng cho thấy một cái gì đó khác hơn so với hóa trị có thể gây ra các vấn đề. Tuy nhiên, hóa trị là một trong những nguyên nhân của các vấn đề não ở một số người bị ung thư. Nhiều người trong số những người có vấn đề về chức năng não có liên quan trực tiếp đến ung thư hoặc điều trị của nó, và hầu hết những vấn đề này hiển thị trên thử nghiệm.

Ngoài ra còn có sự khác biệt trong khi một số loại vấn đề về não xảy ra. Một số nhà nghiên cứu đã thử nghiệm chức năng của não một vài tuần sau khi điều trị, những người khác tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau đó. Nếu vấn đề chỉ kéo dài một vài tuần không có sự thay đổi lâu dài, thử nghiệm cuối có thể bỏ lỡ nó. Nếu những thay đổi kéo dài hơn một năm, nhưng các thử nghiệm dừng lại sau 6 tháng, không ai biết họ cuối cùng bao lâu. Ngoài các triệu chứng não hóa mà bắt đầu trong và chỉ sau khi điều trị, nó là rõ ràng rằng có một số trường hợp các triệu chứng bắt đầu não và thậm chí tồi tệ hơn sau khi điều trị kết thúc. Nhiều phương pháp điều trị ung thư, bao gồm một số loại hóa trị và xạ trị, có thể gây ra ngắn hạn, dài hạn, và các vấn đề trì hoãn.

Một vấn đề thời gian nghiên cứu não bộ hóa trị là hầu hết các nghiên cứu đã không kiểm tra các bệnh nhân trước khi điều trị để so sánh với kết quả sau khi điều trị. Trong các nghiên cứu đó đã làm các xét nghiệm trước khi điều trị, một số người đã bị coi là có vấn đề về chức năng não trước khi điều trị thậm chí còn bắt đầu. Vì vậy, nó có thể là các bệnh ung thư gây ra một số vấn đề, hoặc một số vấn đề gây ra chức năng não khác có liên quan đến suy giảm. Nghiên cứu là cần thiết để kiểm tra người trước khi điều trị và sau đó theo dõi để tìm những thay đổi theo thời gian.

Sự khác biệt trong cách hóa não được xác định cũng có thể làm cho nó khó khăn để có được một tay cầm vào mức độ thường xuyên xảy ra. Có một loạt các ước tính của bao nhiêu người có được bộ não hóa. Một chuyên gia lưu ý rằng, trong số những người nhận được hóa trị, giữa 15% và 70% có vấn đề về não. Một chuyên gia khác đưa các giới hạn trên của khoảng 50%. Vì vậy, dựa trên những con số, những nguy cơ của não hóa trị (đối với những người có được hóa trị) có thể cao hơn 1 trong 2 hoặc thấp là 1 trong 6. Điều này có thể không đưa vào tài khoản người với não hoặc suy nghĩ vấn đề có thể được gây ra do ung thư, xạ trị, hoặc các nguyên nhân khác.

Điều gì gây ra vấn đề về não trong khi điều trị ung thư?

Các nghiên cứu cho thấy rằng có thể có nhiều hơn một nguyên nhân triệu chứng ung thư não của não hóa, đặc biệt là đối với các triệu chứng ngắn hạn. Một số người bị ung thư có vấn đề về não rất thực tế mặc dù họ không có hóa trị. Còn những người khác nhận thấy vấn đề khi nhận được phương pháp điều trị nội tiết tố, chẳng hạn như thuốc chẹn estrogen hoặc liệu pháp androgen tước (phương pháp điều trị để làm giảm nồng độ testosterone). Đối với một số người, vấn đề bắt đầu sau khi phẫu thuật. Cùng với hóa trị, và nhiều thứ khác nhau có thể làm trầm trọng thêm chức năng não.

Ví dụ, vấn đề chức năng của não có thể được gây ra hoặc trở nên tồi tệ bởi bất kỳ một hoặc bất kỳ sự kết hợp của các yếu tố:

  • Các bệnh ung thư
  • Các loại thuốc khác được sử dụng như một phần của điều trị, chẳng hạn như steroid, chống nôn, thuốc được sử dụng trong phẫu thuật (gây mê), hoặc thuốc giảm đau
  • Công thức máu thấp
  • Khó ngủ
  • Nhiễm trùng
  • Mệt mỏi (mệt mỏi)
  • Thay đổi nội tiết tố hoặc phương pháp điều trị hormone
  • Các bệnh khác, như bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao
  • Thiếu hụt dinh dưỡng
  • Tuổi của bệnh nhân
  • Phiền muộn
  • Căng thẳng, lo lắng, lo lắng, hoặc áp lực tình cảm khác

Hầu hết trong số này gây ra các vấn đề ngắn hạn, và nhận được tốt hơn như các vấn đề cơ bản được điều trị hoặc đi xa. Một số ít, chẳng hạn như trầm cảm, có thể gây ra các vấn đề về não lâu dài trừ khi nguyên nhân được điều trị.

Cho đến nay, không có cách nào biết để ngăn chặn não hóa. Đối với một số người, điều trị ung thư của họ sẽ có nghĩa là rắc rối với tư duy, trí nhớ, lập kế hoạch, và việc tìm kiếm các từ bên phải.

Các nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư não và điều trị

Kiểm tra hình ảnh đã cho thấy rằng trong một số bệnh nhân, các bộ phận của não đối phó với bộ nhớ, lập kế hoạch, đặt những suy nghĩ thành hành động, giám sát quá trình suy nghĩ và hành vi, và ức chế nhỏ hơn và / hoặc ít hoạt động hơn sau khi hóa trị.

Trong một số nghiên cứu, những thay đổi này là phổ biến hơn ở những người đã liều cao hóa (ví dụ như hóa trị được sử dụng cho các tế bào gốc hay ghép tủy xương). Nhưng một nghiên cứu năm 2009 của những người đã được thử nghiệm trước khi cấy ghép tế bào gốc đã lưu ý rằng một số vấn đề đã bắt đầu trước khi cấy ghép đã được thực hiện. (Memory cải thiện rất nhiều trong vòng 18 tháng tới, nhưng một số vẫn còn gặp khó khăn với thời gian phản ứng chậm hơn và phối hợp cơ tốt.) Trong một loạt các nghiên cứu, vấn đề về não đã có mặt 2 năm sau khi điều trị được tốt hơn 4 năm sau khi điều trị.

Một nghiên cứu năm 2011 nhìn những bệnh nhân đã được ghép tế bào gốc từ người khác, trong đó bao gồm cả hóa trị liều cao và thuốc ức chế miễn dịch. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra những bệnh nhân đầu sau đó quan sát họ trong vòng 5 năm sau khi cấy ghép. Mặc dù vấn đề suy nghĩ của họ đã được cải thiện sau một năm, hơn 40% vẫn có vấn đề về não nhẹ sau 5 năm. Các bệnh nhân đã được cải thiện trong tất cả các lĩnh vực khác được thử nghiệm, nhưng họ vẫn còn hơi thấp về tốc độ tay và khéo léo cũng như thu hồi từ.

Hình ảnh của não đã cho thấy hoạt động của não nghỉ ngơi thấp hơn ở những người sống sót ung thư vú được điều trị bằng hóa trị khi so sánh với những người không được điều trị bằng hóa trị. Những thay đổi này vẫn còn nhìn thấy trên quét của một số phụ nữ 5-10 năm sau khi điều trị ngừng. Và trong quá trình kiểm tra bộ nhớ, những phụ nữ này đã phải kêu gọi và sử dụng các khu vực lớn của bộ não của họ hơn so với những phụ nữ không nhận được hóa trị.

Nó không phải tất cả liên quan đến hóa trị và xạ trị, mặc dù. Một nghiên cứu nhỏ 2012 nhìn phụ nữ sau khi phẫu thuật ung thư vú, trước khi điều trị khác đã được đưa ra. Khi thử nghiệm, khoảng 1 trong 4 cho thấy các vấn đề với các kỹ năng từ và khoảng 1 trong 7 có vấn đề về bộ nhớ. Mặc dù phẫu thuật, thuốc ngoại khoa, hoặc các yếu tố khác có thể đã có một số hiệu ứng, những người phụ nữ báo cáo vấn đề tồi tệ hơn não cũng báo cáo mức độ căng thẳng cao hơn.

Ở những người có vấn đề về não, kiểm tra của bộ nhớ thường người đó thấy chậm để tìm hiểu những điều mới, và họ mất nhiều thời gian để nhớ lại những gì họ biết. Phản ứng hoặc phản ứng lần chậm; sự chú ý và tập trung thường đau khổ. Thông thường, kiểm tra thấy rằng những người có não hóa trị có khó khăn hơn trong việc sử dụng thông tin thu hồi (chức năng điều hành), và trong việc sử dụng ngôn ngữ.

Nhiều nghiên cứu đang được thực hiện để cố gắng hiểu rõ hơn về bộ não hóa. Có gì biết chắc chắn là bộ não suy thoái là một vấn đề thực sự có ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ. Hầu hết những người này sẽ nhận thấy rằng những vấn đề nhận được tốt hơn theo thời gian. Nhưng những người khác sẽ phải học cách để đối phó với các vấn đề về não mà không mất đi.

Tôi có thể làm gì để quản lý não hóa trị?

Ngày-to-ngày đối phó

Các chuyên gia đã nghiên cứu bộ nhớ trong một thời gian dài. Có rất nhiều điều mà bạn có thể làm điều đó có thể giúp bạn làm sắc nét khả năng tinh thần của bạn và quản lý hóa não. Một số là:

  • Sử dụng một kế hoạch chi tiết hàng ngày hoặc điện thoại thông minh của bạn. Giữ tất cả mọi thứ ở một nơi làm cho nó dễ dàng hơn để tìm thấy những lời nhắc nhở bạn có thể cần. Người sử dụng kế hoạch nghiêm túc theo dõi các cuộc hẹn và lịch trình của họ, "để làm" danh sách, ngày quan trọng, các trang web, số điện thoại và địa chỉ, ghi chú cuộc họp, và các phim họ muốn xem hoặc cuốn sách mà họ muốn đọc.
  • Luyện tập trí não của bạn. Tham gia một lớp, làm câu đố chữ, hoặc tìm hiểu một ngôn ngữ mới.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ.
  • Di chuyển cơ thể của bạn. Hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ tốt cho cơ thể của bạn, mà còn cải thiện tâm trạng của bạn, làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo hơn, và giảm mệt mỏi (mệt mỏi).
  • Ăn rau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn nhiều rau quả có liên quan đến việc giữ sức mạnh não như con người già đi.
  • Thiết lập và theo thói quen. Chọn một nơi nào đó cho các đối tượng thường bị mất và đặt chúng ở đó mỗi lần. Cố gắng giữ cùng một lịch trình hàng ngày.
  • Đừng cố gắng đa tác vụ. Tập trung vào một việc tại một thời điểm.
  • Yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần nó. Bạn bè và những người thân yêu có thể giúp những công việc hàng ngày để giảm bớt phiền nhiễu và giúp bạn tiết kiệm năng lượng tinh thần.
  • Theo dõi các vấn đề bộ nhớ của bạn. Giữ một cuốn nhật ký khi bạn nhận thấy những vấn đề và những gì đang xảy ra tại thời điểm đó. Thuốc thực hiện, thời gian trong ngày, và các tình huống bạn đang ở có thể giúp bạn tìm ra những gì ảnh hưởng đến bộ nhớ của bạn. Việc theo dõi khi những vấn đề đáng chú ý nhất cũng có thể giúp bạn chuẩn bị. Bạn sẽ biết để tránh kế hoạch hội thoại quan trọng hoặc các cuộc hẹn trong những lần. Điều này cũng sẽ có ích khi bạn nói chuyện với bác sĩ của bạn về những vấn đề này.
  • Cố gắng không để tập trung vào bao nhiêu những triệu chứng này làm phiền bạn. Chấp nhận các vấn đề sẽ giúp bạn đối phó với nó. Như nhiều bệnh nhân ghi nhận, có thể cười về những điều bạn không thể kiểm soát có thể giúp bạn đối phó. Và hãy nhớ, bạn có thể nhận thấy vấn đề của mình nhiều hơn so với những người khác làm. Đôi khi tất cả chúng ta phải cười về việc quên để lấy danh sách thực phẩm với chúng tôi đến cửa hàng.

Nói cho người khác

Một điều bạn có thể làm gì để quản lý tốt hơn não hóa trị là nói với gia đình, bạn bè, và nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về nó. Hãy cho họ biết những gì bạn đang trải qua. Bạn có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi bạn nói với mọi người về các vấn đề đôi khi bạn phải có bộ nhớ hoặc suy nghĩ của bạn.

Bạn không phải là ngu ngốc hay điên - não hóa là một cái gì đó mà bạn có để có thể học để quản lý. Mặc dù đây không phải là một sự thay đổi đó là dễ dàng để xem, như rụng tóc hay thay đổi da, gia đình và bạn bè của bạn có thể nhận thấy một số điều và thậm chí có thể có một số gợi ý hữu ích. Ví dụ, đối tác của bạn có thể nhận thấy rằng khi bạn đang vội vã, bạn có nhiều khó khăn khi tìm việc.

Kể cho bạn bè và các thành viên gia đình những gì họ có thể làm gì để giúp đỡ. Hỗ trợ và sự hiểu biết của họ có thể giúp bạn thư giãn và làm cho nó dễ dàng hơn cho bạn để tập trung và xử lý thông tin.

Nói chuyện với đội ngũ bác sĩ hoặc chăm sóc bệnh ung thư của bạn

Nếu vấn đề về não gây ra rắc rối trong công việc, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để thử và xác định nguyên nhân gây ra sương mù não của bạn và những gì có thể được thực hiện về nó. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người bị hóa não kéo dài hơn một năm và giữ gây ra rắc rối trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Nó sẽ giúp rất nhiều nếu bạn có một cuốn nhật ký hoặc đăng nhập trong những tình huống bạn gặp rắc rối với. Nó cũng giúp để biết một số trong những điều mà làm cho vấn đề tồi tệ hơn hoặc tốt hơn. Ví dụ, họ đang tồi tệ hơn vào buổi sáng hoặc buổi tối? Bạn có gặp khó khăn hơn khi bạn đang đói hoặc mệt mỏi? Liệu nó có giúp ngủ trưa, đi bộ, hoặc có một bữa ăn nhẹ? Bác sĩ sẽ muốn biết khi nào những vấn đề bắt đầu và làm thế nào chúng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

  • Viết ra những câu hỏi về những vấn đề mà bạn có. Hãy cho họ để hẹn của bạn cùng với theo dõi log bộ nhớ của bạn để nói chuyện qua với bác sĩ của bạn. Hãy hỏi những gì có thể gây ra các vấn đề, ​​và tìm ra nếu có bất cứ điều gì các bác sĩ có thể đề nghị giúp bạn.
  • Mang theo một danh sách của tất cả các loại thuốc đã dùng, bao gồm các loại thảo mộc, vitamin, thuốc bổ, và những người bạn đi trên một "khi cần thiết" cơ sở.
  • Đi một người bạn hoặc thành viên gia đình với bạn để giúp bạn theo dõi những gì đã nói trong chuyến thăm này. Họ cũng có thể mô tả những thay đổi mà họ xem nếu bác sĩ muốn một quan điểm khác nhau về cách vấn đề về não của bạn có ảnh hưởng đến bạn.
  • Nếu bộ nhớ và suy nghĩ vấn đề của bạn giữ gây ra rắc rối trong cuộc sống hàng ngày của bạn, hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn có thể được giúp đỡ bởi một chuyên gia như một Người nghiên cứu về tâm lý thần kinh. Các chuyên gia có thể kiểm tra bạn và có thể đề nghị cách để giúp bạn xử lý tốt hơn các vấn đề.

Bạn có thể cần phải truy cập vào một bệnh viện hoặc chăm sóc bệnh ung thư lớn hơn để tìm nhà thần kinh học, tâm lý học, hoặc neuropsychologists là những chuyên gia về thử nghiệm chức năng não bộ, bao gồm cả não hóa. Hãy hỏi xem bạn có thể nhận được một giấy giới thiệu đến một trong các chuyên gia những người có thể giúp bạn tìm hiểu phạm vi của vấn đề của bạn và làm việc với các bạn về cách quản lý nó. Bạn sẽ muốn tìm hiểu những gì bảo hiểm của bạn sẽ bao gồm trước khi bạn bắt đầu.

Câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn

Đây chỉ là một số trong những câu hỏi mà bạn có thể muốn hỏi bác sĩ của bạn về não hóa.

  • Có bất cứ điều gì tôi có thể làm gì để giúp ngăn chặn não hóa trị?
  • Có vấn đề y tế khác mà có thể gây ra các triệu chứng của tôi không?
  • Có cách điều trị các triệu chứng của tôi không?
  • Tôi có thể làm gì để quản lý não hóa trị?
  • Tôi cần gặp một chuyên? Bạn có thể giới thiệu một trong những?

Não hóa trị có thể được ngăn chặn?

Các nguyên nhân của các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư não và điều trị của nó vẫn còn đang được nghiên cứu, và tại thời điểm này không có cách nào biết để ngăn chặn chúng. Chemo não dường như xảy ra thường xuyên hơn với liều cao của hóa trị, và có nhiều khả năng nếu não cũng được điều trị bằng bức xạ. Nhưng vì não hóa trị thường là nhẹ và thường đi xa nhất trong thời gian, hóa chất đó đã được chứng minh để làm việc chống lại bệnh ung thư không nên được thay đổi để cố gắng ngăn chặn tác dụng phụ này.

Những gì đang được thực hiện về hóa não?

Bây giờ mà não hóa đã rõ ràng liên quan đến ung thư và điều trị của mình, các nghiên cứu đang được thực hiện để tìm hiểu thêm về nó. Một số nghiên cứu đang tìm kiếm để tìm ra loại thuốc hóa trị và phương pháp điều trị khác được liên kết chặt chẽ hơn đối với não bộ hóa. Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm cách để có thể ngăn chặn các vấn đề về não. Ví dụ, một số loại thuốc đang được xem xét để bảo vệ não, nhưng vẫn chưa được thử nghiệm trên người.

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu các khía cạnh khác của việc điều trị ung thư và có thể dẫn đến những thay đổi về tinh thần lâu dài, quá. Ví dụ, họ đang xem xét các loại và liều hóa trị các bệnh nhân, thiếu máu, các triệu chứng ung thư khác liên quan (như mệt mỏi), và sự khác biệt di truyền giữa người để xem những yếu tố này được liên kết với một nguy cơ cao hơn về vấn đề não.

Các bác sĩ cũng đang nghiên cứu cách để giúp đỡ những người sống sót vẫn đang có suy nghĩ rắc rối.

Định hướng tương lai

Nhìn vào cách vấn đề về não xảy ra

Các nghiên cứu đã cho thấy bằng chứng rõ ràng của tổn thương thần kinh từ ít nhất là một số hình thức của hóa trị. Nhưng các nghiên cứu về tác dụng của các loại thuốc hóa trị trên các tế bào não rất hiếm. Đặc biệt kiểm tra hình ảnh phải được sử dụng để giúp các khu vực của các phương tăng và giảm hoạt động trong não. Đây là một trọng tâm của nghiên cứu liên tục. Các nhà khoa học phải tìm ra các tế bào thần kinh và tế bào não có nguy cơ trong quá trình điều trị ung thư phát triển cách để giảm thiểu thiệt hại, cứu chức năng của não, và duy trì chất lượng cuộc sống trong những người sống sót lâu dài.

Cho đến nay, các nghiên cứu ban đầu trong phòng thí nghiệm và trên động vật cho thấy rằng loại thuốc hóa trị liệu nhất định có thể gây tổn hại cho một số tế bào thần kinh, ngay cả sau khi ngưng thuốc. Một lần nữa, cần nghiên cứu thêm để xem nếu điều này xảy ra ở con người, quá.

Có nhiều mối quan tâm về não hóa trị hiện nay bởi vì các nghiên cứu điều trị ung thư đã cho thấy kết quả tốt hơn sử dụng, lịch trình thuốc liều cao hung hăng hơn. Thuốc nhắm mục tiêu mới ảnh hưởng nhất định con đường là một phần của sự hình thành tế bào thần kinh và tế bào chức năng, mà cũng là một nguyên nhân quan tâm. Học tập mà các tế bào thần kinh bị ảnh hưởng có thể giúp các nhà khoa học thử nghiệm loại thuốc mới cho tác dụng phụ này.

Bảo vệ não

Các chuyên gia ung thư đang tìm kiếm vào tùy chọn điều trị có thể bảo vệ não khỏi tác dụng phụ hóa trị. Thuốc nhắm mục tiêu tập trung vào các tế bào ung thư và tế bào bình thường tùng thay thế, chẳng hạn như các tế bào não và dây thần kinh, đang được nghiên cứu.

Điều trị các vấn đề não

Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm các loại thuốc đang được sử dụng cho các vấn đề như trầm cảm, thiếu tập rối loạn tăng động (ADHD), bệnh Alzheimer, và mất trí nhớ. Những phương pháp điều trị có thể phục vụ càng tốt cho não hóa trị mà không nhận được tốt hơn, nhưng thử nghiệm nhiều hơn là cần thiết.

Tìm kiếm các liên kết khác để vấn đề về não

Khác biệt về gen có thể làm cho một số người có khả năng hơn để có các triệu chứng của não hóa đang được khám phá. Một gene đặc biệt, gọi là APOE, đang được xem xét chặt chẽ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một phiên bản của gen này, được gọi là E4, được liên kết với bệnh Alzheimer. Khi E4 là hiện nay, có một cơ hội tăng suy nghĩ vấn đề sau chấn thương sọ não, quá. Các nghiên cứu cần thiết để tìm hiểu xem những người có gen E4 có nguy cơ cao phát triển não bộ hóa.

Nhận thức được rằng não hóa trị có thể là một tác dụng phụ khi điều trị là bước đầu tiên. Các bác sĩ và nhà nghiên cứu đang cố gắng để đo lường một cách chính xác như thế nào nó ảnh hưởng đến bộ não của bệnh nhân và gây ra những thay đổi. Thông tin quan trọng có thể giúp họ tìm cách không chỉ để điều trị vấn đề về não, nhưng trong tương lai, để giúp ngăn chặn chúng. Các thử nghiệm lâm sàng đang được thực hiện nhưng cần có nhiều hơn.

 

Xem thêm chuẩn đoán ung thư não : http://benhvienungbuouhungviet.com/chan-doan-benh-ung-thu-nao/

Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt


Địa chỉ: Số 34 Đường Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội


Điện thoại: 0462 50 07 07| Fax: 04.6280 0108

 


 

 Trả lời nhanh
Nhập vào tên của bạn:
Nhập mã số xác nhận (bắt buộc):
» Hiển thị cửa sổ mặt cười       » Download bộ gõ tiếng Việt Unikey
 Bạn có muốn chuyển các ký hiệu như :) :( :D ...thành mặt cười trong bài viết này?
 Bạn có muốn chèn thêm chữ ký vào bài viết này ?
 


 
Thông tin cá nhân

linhseohh
Trạng thái: User is offline (Vắng mặt)
Thêm vào nhóm bạn bè
Gửi tin nhắn

CHBTNSB
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30



(♥ Góc Thơ ♥)

Tik Tik Tak

Truyện cười

Tin nhanh

Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
Blog chưa có danh mục nào.

Tìm kiếm:
     

Lượt xem thứ:





Mạng xã hội của người Việt Nam.
VnVista I-Shine © 2005 - 2024   VnVista.com