Thông tin cá nhân
Xem theo danh mục
Xem theo danh mục:
Tìm kiếm: Bài viết cuối
PNTT: Lại lên đường!
PN: Tất niên tất tay tất tàn tật cá ngựa lô đề PN: Lửa rèn Vàng... Đen - Xanh - Tím! PN: Có Thực mới vực được Đạo! PN: Cảm ơn, cảm ớn, căm on! PN: Trang trải món… lòng trước thềm năm mới! PN: B2258: Impossible is Nothing! PN: Sức Mạnh và Quyền Lực Tuyệt Đối! PN: Thời gian pháp tắc của... lão Vong! PN: Tu thế nào? Bình luận mới
congtru trong
PN: Người Quân Tử với Quẻ Thuần Càn !
pntt trong PN: Người Quân Tử với Quẻ Thuần Càn ! congtru trong PN: Người Quân Tử với Quẻ Thuần Càn ! pntt trong PN: Người Quân Tử với Quẻ Thuần Càn ! thái băm_vạn thế ma quân trong PN: Người Quân Tử với Quẻ Thuần Càn ! pntt trong PN: Người Quân Tử với Quẻ Thuần Càn ! tieudiepfall trong PN: Người Quân Tử với Quẻ Thuần Càn ! conmasu trong PN: Người Quân Tử với Quẻ Thuần Càn ! pntt trong PN: Chương 2254 : Tam Thanh Lôi Tiêu Phù pntt trong PN: Chương 2254 : Tam Thanh Lôi Tiêu Phù Bạn bè
Thực đơn người xem
|
Tại sao gọi là Đại Thừa ? !
Trích:
Đại thừa (大乘, sa. mahāyāna), dịch âm Hán-Việt là Ma-ha-diễn-na (摩訶衍那) hay Ma-ha-diễn (摩訶衍), tức là "cỗ xe lớn" hay còn gọi là Đại Thặng tức là "bánh xe lớn" là một trong hai trường phái lớn của đạo Phật - phái kia là Tiểu thừa hay Tiểu Thặng, nghĩa là "cỗ xe nhỏ" hay "bánh xe nhỏ" (sa. hīnayāna) Xuất hiện trong thế kỉ thứ nhất trước công nguyên, phái này tự nhận là cỗ xe lớn nhờ dựa trên tính đa dạng của giáo pháp để mở đường cho một số lớn chúng sinh có thể giác ngộ. Cả hai Tiểu thừa và Đại thừa đều bắt nguồn từ vị Phật lịch sử Thích-ca Mâu-ni, nhưng khác nhau nơi sự quan tâm về thực hành giáo pháp và tư tưởng.(sa. sarvasattva). Hình tượng tiêu biểu của Đại thừa là Bồ Tát (sa. bodhisattva) với đặc tính vượt trội là lòng bi (sa., pi. karuṇā). Đại thừa xuất phát (phần lớn) từ hai nhánh của Tiểu thừa là Đại chúng bộ (sa. mahāsāṅghika) và Thuyết nhất thiết hữu bộ (sa. sarvāstivādin), lấy từ đó những yếu tố căn bản của giáo pháp mình: từ Đại chúng bộ, Đại thừa xem Phật là hoá thân của một thật thể siêu việt, lấy hình ảnh xả thân của các vị Bồ Tát và quan điểm tính Không (sa. śūnya). Từ Thuyết nhất thiết hữu bộ, Đại thừa thừa nhận quan điểm Tam thân (sa. trikāya). Đại sự (sa. mahāvastu) một tác phẩm của Thuyết xuất thế bộ (sa. lokottaravādin)—được xếp vào Đại chúng bộ—nói như sau về tính chất xuất thế, siêu việt của chư Phật: Nguyên văn tiếng Phạn auṣadhaṃ pratisevanti vyādhiś caiṣāṃ na vidyat | dāyakānāṃ phalaṃ bhavatu eṣā lokānuvarttanā || 14 || brabhuś ca karma dhārayituṃ karmaṃ darśenti ca jinā | aiśvaryaṃ vinigūhanti eṣā lokānuvarttanā || 15 || kalpakoṭīṃ asaṃkhyeyaṃ puṇyeṣu pāramiṃgato | alabdhi upadarśenti eṣā lokānuvarttanā || 21 || Dịch nghĩa Mặc dù dùng dược liệu, nhưng các vị không mang bệnh. Nghiệp quả (của việc trao dược liệu) đến tới thí chủ. Đó là sự hoà hợp với thế gian. || 14 || Mặc dù có thể đè nén nghiệp lực, các thắng giả (sa. jina) vẫn cho thấy nghiệp—chư vị che dấu uy lực của mình. Đó là sự hoà hợp với thế gian. || 15 || Đã đạt toàn vẹn công đức từ vô lượng kiếp, chư vị vẫn cho người thấy không đạt được gì. Đó là sự hoà hợp với thế gian. || 21 || Đại Thừa chính là cỗ xe lớn để chở được nhiều chúng sinh tới cõi Niết Bàn giải thoát. Vì thế dù là tu tiên giới với mục tiêu tối cao là truy cầu trường sinh, nhưng ta cho rằng muốn lên cấp ĐTK điều kiện cần và đủ là phải có trách nhiệm với tộc loại của mình. Điều đó giải thích HL dù trước nay quen lối tán tu nhưng khi hắn đã tiến giai ĐTK lại giảng đạo 7 ngày cho chúng đồng đạo, rồi sau đó lập tức đi tìm 2 lão Ngao-Khiếu. Cũng như BH trước nay luôn lo lắng an nguy của chúng Ma tộc Ma giới. Tất nhiên ko có chuyện hy sinh thân mình vì đại nghĩa, nhưng lợi mình đồng thời lợi tộc loại là con đường của HL, BH và đa số cấp ĐTK theo đuổi. Còn nx kẻ như Hắc Kiêu Vương, Nguyên Yểm... theo ta chỉ là thiểu số.
Trích:
|